X

จาก ‘สมรภูมิไวรัสอู่ฮั่น สู่ อ้อมกอดมาตุภูมิ’

เที่ยวบินประวัติศาสตร์ FD571 นำคนไทย 138 คน ออกจากนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย สาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยความโล่งใจของทุกคนบนเครื่องและครอบครัว ลงจอดที่ ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา เมื่อเวลา 20.43 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563

…ประมาณ 10 นาที ผู้โดยสารทยอยเดินลงจากเครื่องบินทีละคน โดยมีเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก ใช้เครื่องตรวจวัดอุณหภูมิตรวจคัดกรอง ก่อนลงจากเครื่อง

และผ่านขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง ที่ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลเป็นพิเศษอย่างรวดเร็ว

เดิมที มีคนไทยลงทะเบียนกลับแผ่นดินเกิด 141 คน แต่มี 2 คน อุณหภูมิเกิน 37.3 องศาเซลเซียส ไปเพียง 0.1 และ 0.2 องศาฯ คือ 37.4 และ 37.5 องศาฯ จึงไม่ผ่านการตรวจเข้มของทางการจีน จึงถูกกักตัวไว้ในที่พัก ส่วนอีกคนวีซ่าหมดอายุ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ปฏิบัติการรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่น เรียบร้อยดี เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้บนมาตรฐานสากล ส่วนผู้ที่ยังตกค้างในเมืองอื่น ๆ ของจีน สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ อาสาจะรับคนไทยที่ต้องการจะกลับประเทศ แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ในเมืองที่มีเส้นทางบิน ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (5–8 กุมภาพันธ์ 2563) ถือเป็นเรื่องน่ายินดีและน่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง

น.พ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า คนไทยทั้่ง 138 คนจากอู่ฮั่น ทุกคนสบายดี แต่มี 7 คนที่มีโรคประจำตัว อาทิ ความดัน เบาหวาน หัวใจ ซึ่งได้จัดเตรียมยาไว้ดูแลในระยะ 14 วันที่กักตัวนี้แล้ว

…สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ กัปตัน และลูกเรือ นอกจากต้องสวมชุดป้องกันเชื้ออย่างดีแล้ว จะต้องเฝ้าระวังและตรวจเชื้อ 6 ชั่วโมง หากไม่มีอะไรผิดปกติ ก็ไปทำงานได้ แต่หากชุดมีปัญหา จะต้องเข้าสู่ระบบเฝ้าระวังโรค 14 วันเช่นกัน

แอร์เอเชีย เพิ่มความมั่นใจ ด้วยขั้นตอนและมาตรการความปลอดภัยสูง
…หลังรับคนไทยกลับมาแล้ว สายการบินแอร์เอเชีย จะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการทำความสะอาดเครื่องบินลำนี้ทันที โดยพนักงานที่สวมชุดป้องกันเต็มรูปเเบบ เริ่มตั้งเเต่การพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อทุกจุดในเครื่องบินอย่างละเอียด รวมทั้งการปิดเครื่องเพื่ออบฆ่าเชื้ออีก 30 นาที

ก่อนจะใช้น้ำยาฆ่าเชื้อที่มีคุณภาพสูงสุด รองรับการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนา เช็ดทำความสะอาดทุกซอกทุกมุมในห้องโดยสาร ทั้งเบาะที่นั่ง พนักวางเเขน ห้องน้ำ และจุดสัมผัสต่าง ๆ

ส่วนรถบัสรับ-ส่งผู้โดยสาร ของฐานทัพเรือสัตหีบ จะจัดทำความสะอาดเเละฆ่าเชื้อเช่นกัน

สำหรับคนไทยที่มาจากอู่ฮั่น ทางการและกองทัพเรือจะดูแลอย่างดี ทั้งที่พักในอาคารรับรอง ฐานทัพเรือสัตหีบ อาหารการกิน เสื้อผ้า การทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ แม้ไม่ได้ออกไปไหน แต่จะอยู่อย่างสบาย

โดยจะแบ่งพื้นที่เป็น 3 ชั้น ชั้นพื้นที่สีแดงด้านในสุด จะเป็นที่พักของทั้งหมด รวมถึงทีมแพทย์ นักบินและลูกเรือ ภายในจะมีสวนพักผ่อนหย่อนใจ  ชั้นพื้นที่สีเหลืองอยู่ส่วนหน้า จะเป็นจุดคัดกรองของเจ้าหน้าที่ ที่จะผ่านเข้า-ออกและทำความสะอาด  และชั้นพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่ล้อมรอบอาคารทั้งหมด คนที่จะเข้าไปภายในจะต้องผ่านการตรวจบัตรบริเวณนี้

พื้นที่ทั้งหมดจะถูกควบคุมอย่างมิดชิด คนจะเข้า-ออกพื้นที่ต้องตรวจสอบ และทำความสะอาดร่างกายทุกครั้ง ใครไม่เกี่ยวข้องเข้าไม่ได้  พร้อมมีขั้นตอนดูแล ขณะถูกกักตัวไว้เฝ้าสังเกตการณ์ 14 วัน

ขั้นตอนที่ 1 คัดกรองที่ฐานทัพเรือสัตหีบ

ขั้นตอนที่ 2 กรณีพบผู้ต้องสงสัย จะนำส่งโรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ในฐานทัพเรือสัตหีบ

ขั้นตอนที่ 3 กรณีพบมีอาการป่วยติดเชื้อ ให้พักที่บ้านพักรับรองฐานทัพเรือสัตหีบ

ขั้นตอนที่ 4 ส่งรักษาตัว โรงพยาบาลบำราศนราดูร กระทรวงสาธารณสุข

ปิดท้าย ย้ำ 4 ข้อ จำให้ขึ้นใจ ห่างไกลไวรัสโคโรนาฯ
1️.กินร้อน
2️.ใช้ช้อนกลาง
3️.หมั่นล้างมือ
4️.สวมหน้ากากอนามัย ขณะอยู่ในพื้นที่เสี่ยงและที่ชุมชน

ยามนี้ คนไทยต้องอยู่อย่างมีสติ รับข่าวสารอย่างตรึกตรอง ไม่ปล่อยหรือเผยแพร่ แชร์ ข่าวปล่อย ข่าวปลอม ข่าวเท็จ ที่นอกจากจะสร้างความตื่นตระหนกแล้ว ยังอาจถูกเอาผิดกฎหมายด้วย  ขณะเดียวกัน เราควรเอื้อเฟื้อ มีไมตรี ต่อคนจากประเทศต้นทาง ไม่แสดงอาการรังเกียจเดียดฉันท์ ให้เสียน้ำใจกัน

ขอบคุณภาพประกอบจาก
เพจข่าวจริงประเทศไทย
อัมพร แสงแก้ว 77 ข่าวเด็ด & พัทยา นิวส์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"