X

พบผู้ป่วยติดไวรัสโคโรนาฯ เพิ่ม 6 คน! เป็นคนไทย 4 กลับจากเที่ยวญี่ปุ่น 2 และขับรถรับชาวจีนอีก 2

นนทบุรี – ไทยพบผู้ป่วยติดไวรัสโคโรนาฯ เพิ่มอีก 6 รวมเป็น 25 คน เป็นคนไทย 4 นักท่องเที่ยวชาวจีน 2 โดยคนไทย 2 คนเป็นสามี-ภรรยากลับจากไปเที่ยวญี่ปุ่น อีก 2 คนเป็นคนขับรถรับผู้โดยสารชาวจีน ส่วนข่าวชาวเกาหลีใต้อยู่ระหว่างประสานข้อมูล

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสรุปรายงานสถานการณ์ โรคปอดอักเสบติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 6 คน โดยเป็นคนไทย 4 คน ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นสามี-ภรรยา มีประวัติเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และอีก 2 คนเป็นผู้ขับขี่รถโดยสารไม่ประจำทาง รับผู้โดยสารชาวจีน และอีก 2 คนเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน

ทั้่งนี้ กระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานไปยังจุดประสานงานกฎอนามัยระหว่างประเทศ ของประเทศญี่ปุ่น ทันทีที่ทราบผลทางห้องปฏิบัติการยืนยันติดเชื้อ เพื่อให้ได้ข้อมูลมาสอบสวนโรคเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ป่วย 5 ใน 6 คนอาการดีขึ้น เมื่อผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นลบ ก็จะอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล รายล่าสุด รับส่งต่อจาก ร.พ.เอกชน แห่งหนึ่ง มาที่สถาบันบำราศนราดูร เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) สภาพแรกรับใส่ท่อช่วยหายใจ ผลการวินิจฉัยเป็นวัณโรค และมีการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ร่วมด้วย

สรุปมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อที่รักษาตัวในโรงพยาบาล 17 คน กลับบ้านแล้ว 8 คน รวมผู้ป่วยสะสม 25 คน
อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังกล่าวถึงข่าวชาวเกาหลีใต้ป่วย หลังกลับจากประเทศไทยว่า กระทรวงสาธารณสุขไทยอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลดังกล่าว พร้อมทั้งประสานไปยังจุดประสานงาน กฎอนามัยระหว่างประเทศ ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นกลไกการประสานงานของประเทศสมาชิกองค์การอนามัยโลก ขณะนี้อยู่ระหว่างรอข้อมูลกลับ และเมื่อได้รับข้อมูลแล้ว จะได้ดำเนินการสอบสวนโรคทางระบาดวิทยาเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยา และผู้เชี่ยวชาญระบาดวิทยาของไทย รวมทั้ง รศ.(พิเศษ) น.พ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค ให้ความเห็นทางวิชาการในเบื้องต้นว่า ข่าวดังกล่าว ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า เป็นการติดโรคจากประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากทั้งไทยและเกาหลีใต้ มีรายงานการพบผู้ป่วยติดเชื้อภายในประเทศ หรือ local transmission จึงมีความเป็นไปได้ว่า ผู้ป่วยอาจได้รับเชื้อได้จากทั้งสองประเทศ

“ขอให้มั่นใจว่า ประเทศไทยได้ดำเนินมาตรการอย่างเข้มข้น ทั้งการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาเข้า และเริ่มมีการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาออกในบางเที่ยวบิน” น.พ.สุวรรณชัย กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"