X

สธ.ยอมรับ ‘มีโอกาส’ นทท.เกาหลี ติดเชื้อไวรัสโคโรนาจากไทย เร่งขอข้อมูล-สอบสวนโรค

นนทบุรี – รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เผย เร่งประสานขอข้อมูลจากเกาหลีใต้ เพื่อสอบสวนโรค หลังรายงาน มีคนเกาหลีใต้ติดเชื้อไวรัสจากไทย ยอมรับเป็นไปได้ เพราะนักท่องเที่ยวมักอยู่ในพื้นที่เดียวกัน ระบุ ไทยอยู่ในระยะแพร่โรคในประเทศระดับวงจำกัด

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 น.พ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้แจง กรณีทางการเกาหลีใต้ ยืนยันพบผู้ป่วยชาวเกาหลีใต้ ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 รายที่ 16 ของประเทศ หลังเดินทางกลับจากการท่องเที่ยวประเทศไทย และไม่มีประวัติเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงที่ประเทศจีนว่า กำลังประสานกับ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ ว่าผลการสอบสวนโรคเบื้องต้นเป็นอย่างไร อาการ และผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ถามว่ากรณีนี้จะทำให้สถานการณ์เปลี่ยนหรือไม่ ตอนนี้เราอยู่ในระยะที่มีการแพร่เชื้อในประเทศ ซึ่งถ้ามองตามหลักทั่วไปแล้ว คนจีนที่ยังอยู่เมืองไทย เมื่อสามารถป่วยในบ้านเราได้ สามารถแพร่เชื้อให้คนไทยได้ และทั่วไปนักท่องเที่ยวเวลาไปอยู่ที่ไหนก็มักไปอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่มก้อน พื้นที่ไหนที่นักท่องเที่ยวจีนไป ก็จะนักท่องเที่ยวเกาหลีไปเที่ยวด้วย ดังนั้น โอกาสที่นักท่องเที่ยวด้วยกันจะติดเชื้อซึ่งกันและกัน ในทางทฤษฎี ย่อมเป็นไปได้

“ตอนนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากมาย ยังอยู่ในจุดที่มีการแพร่โรคในประเทศในระดับวงจำกัดเหมือนเดิม กับข่าวนี้คนไทยต้องตื่นตระหนกหรือไม่ แต่ข่าวนี้ไม่ได้เปลี่ยนระดับการประเมินความเสี่ยงของคนไทยเลย เรามีโอกาสในระดับที่ค่อนข้างต่ำอยู่แล้ว ที่จะติดเชื้อโรคนี้ในเมืองไทย ถ้าการแพร่โรคในเมืองไทยยังดำเนินต่อไปโดยที่ไม่สามารถตรวจจับได้ สักระยะหนึ่งอาจมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เมื่อเพิ่มไปถึงจุดหนึ่งที่เพิ่มความเสี่ยงจะเปลี่ยนไป ตอนนี้อยู่ในระดับที่เราพยายามเต็มที่ที่จะควบคุม ค้นหาผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด เท่าที่เป็นไปได้ เมื่อค้นหาผู้ป่วยได้ก็ค้นหาผู้สัมผัสได้ เพื่อซักประวัติ ตรวจหาเชื้อ และติดตามต่อไป ตอนนี้กำลังประสานศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ เพื่อเอาข้อมูลต่าง ๆ ที่พอให้กับเราได้มาใช้ในการทำงาน เพื่อดูว่าพื้นที่ที่มีความเป็นไปได้ว่า ผู้ป่วยคนนี้ที่ติดเชื้อจริง น่าจะติดจากพื้นที่ไหน” น.พ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ กล่าว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"