X

พิษ! ไวรัสโคโรนาระบาด จีนแนะเลื่อน ‘จดทะเบียนสมรส 02-02-2020 และเปิดทำการบริษัทต่างๆ’

ปักกิ่ง – จีน แนะ เลื่อนจดทะเบียนสมรส วันที่ 2 เดือน 2 ปี 2020 ส่วนพิธีศพให้จัดอย่างรวดเร็วและเรียบง่าย เพื่อความปลอดภัย ขณะที่เฮยหลงเจียง ขอให้เลื่อนเปิดทำการบริษัทต่าง ๆ

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานทั่วไปของกระทรวงกิจการพลเรือน ออกประกาศแนะนำให้หน่วยงานที่ประกาศ หรือรับปากไว้ว่า จะให้บริการจดทะเบียนสมรส ในวันอาทิตย์ที่ 2 ก.พ.นี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 2 เดือน 2 ปี 2020 ยกเลิกกำหนดการ และแจ้งให้สาธารณชนทราบ

พร้อมขอให้หน่วยงานด้านทะเบียนสมรสทุกแห่ง ดำเนินการฆ่าเชื้อสถานที่จดทะเบียนสมรส และตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายบุคลากรอย่างเคร่งครัด ทั้งควรมีบริการนัดล่วงหน้าสำหรับวันทำการ เพื่อหลีกเลี่ยงการมาจดทะเบียนในเวลาเดียวกันหลายคู่ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

ประกาศดังกล่าว ยังสั่งให้ระงับบริการให้คำปรึกษาด้านครอบครัว และบริการการจดทะเบียนสมรสชั่วคราว รวมถึงงดจัดพิธีจดทะเบียนสมรสหมู่ และงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรส

ขณะเดียวกัน หน่วยงานให้บริการจัดพิธีศพในแต่ละท้องที่ ก็ควรชี้แนะให้ประชาชนจัดพิธีศพอย่างรวดเร็วและเรียบง่าย ตามแนวทางป้องกันและควบคุมโรคระบาดในช่วงเวลาพิเศษ หลีกเลี่ยงการรวมตัวของคนหมู่มาก ใช้มาตรการฆ่าเชื้อและระบายอากาศ ในสถานที่ทำงานและอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเข้มงวด ฌาปนกิจศพของผู้ป่วยที่ติดเชื้อตามขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด และกำจัดภัยซ่อนเร้นต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดโรคระบาดได้

ประกาศนี้ ยังระบุให้แต่ละท้องที่ กำกับดูแลสถานสงเคราะห์อย่างมีประสิทธิภาพ ระงับการส่งตัวผู้อยู่ในการดูแลกลับชั่วคราว ส่วนสถาบันสวัสดิการสังคมและสุขภาพจิต ต้องตรวจตราการเข้า-ออกอย่างเข้มงวด งดรับผู้เข้าใหม่ ใช้ระบบติดตามและรายงานการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด ดำเนินการฆ่าเชื้อโรคในหน่วยงานและสถานที่สำคัญเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรค จัดเก็บอุปกรณ์ป้องกัน อุปกรณ์ฆ่าเชื้อ และยาสามัญประจำบ้านให้ปลอดภัย และสนับสนุนให้เปิดรับการบริจาคจากสังคม

สำหรับสถานีรถไฟ ให้ตรวจร่างกายของผู้โดยสารที่เข้ามาในสถานี และคัดแยกเพื่อสังเกตอาการ ไม่อนุญาตให้คนที่ไม่ได้ผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิเข้ามาในสถานี

ขณะที่ เฮยหลงเจียง เรียกร้องให้บริษัทหลายแห่งเลื่อนวันเปิดทำการออกไป หลังวันที่ 10 ก.พ. เพื่อควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส หลังมณฑลนี้ มีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสแล้ว 59 คน

ทางการท้องถิ่นเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ระบุ ในประกาศเมื่อวันพฤหัสบดี (30 ม.ค.) ว่า บริษัทท้องถิ่นทุกประเภท ยกเว้นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับสาธารณูปโภค อุปกรณ์ทางการแพทย์ ยารักษาโรค ซูเปอร์มาร์เก็ต และอาหาร จะต้องเลื่อนวันเปิดทำการออกไป หลังเที่ยงคืนของวันที่ 9 ก.พ.

ทางการท้องถิ่นยังเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ เพิ่มความพยายามในการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ซึ่งรวมถึงการดำเนินการตรวจสอบกักกันโรค การระบายอากาศและกำจัดเชื้อโรคในอาคาร และการจัดสรรอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลสำหรับบุคลากร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"