X

สธ.เผย ‘คนขับแท็กซี่’ เป็น’รายแรกที่ติดไวรัสโคโรนาจากคนสู่คน!’ ผู้ติดเชื้อเพิ่ม 5 รวมเป็น 19 คน

นนทบุรี – สาธารณสุข ยืนยัน พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เพิ่มอีก 5 คน รวมมีผู้ติดเชื้อ 19 คน และพบการติดต่อจากคนสู่คนรายแรก คือ คนขับรถแท็กซี่ ที่ไม่เคยไปจีน

วันที่ 31 มกราคม 2563 น.พ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นำคณะ แถลงความคืบหน้า สถานการณ์การติดเชื้่อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ว่า พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 5 ราย รวมแล้วมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 19 ราย ผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่ เป็นชาวจีน 4 ราย ทั้งหมดเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย  อีกรายเป็นคนไทย คือ คนขับรถแท็กซี่ผู้ชาย ไม่มีประวัติเดินทางไปประเทศจีน ถือเป็นรายแรกที่แพร่ติดต่อภายในประเทศ  ทั้งนี้ ได้ตรวจสอบผู้ที่สัมผัสครบถ้วนแล้ว ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ด้าน น.พ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงคนขับรถแท็กซี่ 2 คน ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรคว่า รายหนึ่งผลตรวจเป็นลบ ไม่ติดเชื้อ  อีกคนที่ติดเชื้อนี้ มาจากการรับผู้ป่วยชาวจีนไป ร.พ. ซึ่งผู้ป่วยชาวจีนที่เป็นต้นเชื้อรายนี้ก็อยู่ในระบบ รักษาหายดีกลับไปแล้ว  สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของคนขับแท็กซี่ มี 13 คน โดยเป็นคนในครอบครัว 3 คน คือ ภรรยา ลูก และหลาน จากการเก็บเก็บตัวอย่างตรวจเชื้อ พบผลเป็นลบ ไม่มีการติดเชื้อทั้ง 13 คน แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง 14 วัน

ส่วน น.พ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงข้อกังวลว่า คนขับแท็กซี่จะกระจายเชื้อไปยังผู้โดยสารว่า เมื่อป่วยแล้ว คนขับรถแท็กซี่รายนี้ได้หยุดขับรถทันที และติดต่อขอเข้ารับการตรวจตามระบบ เท่ากับว่าไม่มีการขับรถสัมผัสกับผู้โดยสาร ผู้โดยสารจึงไม่ต้องกังวล

และกรณีมีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทยรายแรกนั้น เราเตรียมแผนและมาตรการรับมือถึง 5 ระดับ ซึ่งตอนนี้ถือว่าเข้าสู่ระดับการแพร่ระบาดในวงจำกัด ถ้าสามารถจำกัดวงนี้ได้ ก็จะกลับไปสู่ระยะที่ 1 คือ เป็นระดับผู้ป่วยที่มาจากนอกประเทศ เพราะไม่มีการแพร่กระจายต่อ หากเทียบประเทศไทยกับประเทศอื่นที่มีการระบาดภายในประเทศ เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา เวียดนาม เยอรมนี ไต้หวัน  ไทยถือว่ามีความเสี่ยงการแพร่ระบาดในประเทศสูงกว่ามาก เพราะมีผู้เดินทางเข้ามามาก แต่กลับพบการแพร่ระบาดในประเทศครั้งแรกภายหลัง ซึ่งหลาย ๆ องค์กร คาดการณ์อยู่แล้วว่า ประเทศไทยเสี่ยงที่จะต้องเจอกับการแพร่ระบาดในประเทศ ที่ถือเป็นการระบาดในท้องถิ่น มาจากผู้เดินทางเข้าประเทศจำนวนมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"