X

ข่าวปลอม! ไทยคุมการระบาด ‘ไวรัสโคโรนา’ ไม่ได้ เหตุนักท่องเที่ยวจีนเต็มเมือง อย่าแชร์!

กรุงเทพฯ – ยืนยัน ไทยมีมาตรการรับมือ เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาฯ อย่างเข้มงวด ยกดัชนีชี้วัดความปลอดภัยด้านสุขภาพ ของ ม.John Hopkins ไทยอยู่อันดับ 6

วันที่ 30 มกราคม 2563 ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูล เรื่อง รัฐไทยคุมการระบาด ‘ไวรัสโคโรนา’ ไม่ได้ เหตุนักท่องเที่ยวจีนเต็มเมือง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

ขอยืนยันว่า ทางการไทยมีมาตรการรับมือ เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 อย่างเข้มงวด เมื่อดูจากรายงานของ GHS index (Global Health Security Index) ดัชนีที่ชี้วัดถึงความปลอดภัยทางด้านสุขภาพระดับโลก จัดทำโดยหน่วยงานต่าง ๆ และมหาวิทยาลัย John Hopkins พบว่า

ในหัว ‘การเตรียมพร้อมในการรับมือการแพร่กระจายของโรค’ เมื่อเดือนตุลาคม 2562 ประเทศไทยอยู่อันดับ 6 ของโลก ที่เตรียมพร้อมด้านความปลอดภัย การคัดกรองเชื้อโรค โดยถือเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศเดียว ที่ติด 1 ใน 10 ของโลก และอยู่อันดับ 1 ของเอเชีย

รายงานจากระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประเทศไทย ถือเป็นประเทศแรกที่เริ่มตรวจสอบ และประกาศว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จนนำมาสู่การตื่นตัวขององค์การอนามัยโลก โดยมีมาตรการดูแลผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อทุกคนด้วยมาตรฐานการแพทย์สูงสุด จนกระทั่งหายเป็นปกติ แล้วจึงส่งกลับประเทศจีน โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ให้ติดตาม ป้องกัน และควบคุมการระบาด ตั้งแต่ 3 สัปดาห์ที่แล้ว และมีการทำงานอย่างเต็มที่ 24 ชั่วโมงทุกวัน

สำหรับสถานการณ์นักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทย จากรายงานระบุว่า ปัจจุบันประเทศไทยไม่มีทัวร์จีน มาจากมณฑลหูเป่ยและเมืองอู่ฮั่นแล้ว และชาวจีนที่อยู่ในประเทศไทยก็ลดน้อยลงมาก โดยนักท่องเที่ยวจีนหายไปแล้ว 80 % เพราะกลับประเทศ และทางการจีนได้ขอความร่วมมือพลเมืองให้ชะลอการเดินทาง เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อ

สำหรับเที่ยวบินที่มาจากประเทศจีน ปกติ 1 เที่ยวบิน จะมาประมาณ 200 คน แต่ทุกวันนี้เหลือไม่ถึง 30 คน ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ก็มีชาวจีนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"