X

ข่าวปลอม! ไวรัสโคโรนาระบาดหนัก คาดคนตายนับไม่ถ้วน รัฐสั่งทุกสื่อปิดข่าว หยุดแชร์!

กรุงเทพฯ – ยังคงมีผู้ผลิตและส่งต่อ ข้อมูลเท็จ ข่าวปลอม ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ สร้างความปั่นป่วน ล่าสุด ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ขอให้หยุดแชร์เรื่อง เชื้อไวรัสโคโรนาระบาดหนัก คาดคนตายนับไม่ถ้วน รัฐสั่งทุกสื่อปิดข่าว

วันที่ 30 มกราคม 2563 กรณีที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับ เชื้อไวรัสโคโรนาระบาดหนัก คาดคนตายนับไม่ถ้วน รัฐสั่งทุกสื่อปิดข่าว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก เขียนข้อความว่า “ให้เร่งกักตุนอาหาร เพราะตอนนี้เชื้อไวรัสโคโรนามีการระบาดหนัก มีคนเสียชีวิตนับไม่ถ้วน และอีกไม่นานจะเริ่มสั่งหยุดโรงเรียน รัฐขอให้ทุกสื่อช่วยกันปิดข่าว”

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่าข้อมูลเท็จ จากที่กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าว เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ยังคงยืนยันว่า ขณะนี้ประเทศไทยไม่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 และมีการเตรียมความพร้อมไว้ หากเกิดสถานที่แย่ที่สุดแล้ว

นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกสื่อ ให้ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่มาจากทางการออกสู่ประชาชน เพื่อให้ได้รับข่าวสารที่ถูกต้อง และไม่ให้มีผู้ไม่หวังดีสร้างข่าวปลอมมาทำให้ตื่นตระหนก

ยืนยัน สนามบินภูเก็ต มีจุดคัดกรอง ‘ไวรัสโคโรนา’

ตามที่ปรากฎในสื่อออนไลน์ เรื่อง แชร์ว่อน!! ยืนยันสนามบินภูเก็ต ไร้จุดคัดกรอง “ไวรัสโคโรนา” ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

สนามบินภูเก็ตเป็นพื้นที่เฝ้าระวังอยู่แล้ว จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่มีจุดคัดกรอ ซึ่งขณะนี้มีจุดคัดกรอง 5 สนามบิน ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ โดยตรวจคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ ตรวจคัดกรองทั้งผู้โดยสารและลูกเรือ ปัจจุบัน ยังตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่สนามบินเชียงรายอีกแห่ง

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง เกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ จากกรมควบคุมโรค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"