X

‘สี จิ้นผิง’ ย้ำ ‘ผอ.อนามัยโลก’ มั่นใจ จีนจะเอาชนะไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

ปักกิ่ง – ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุ จีนมั่นใจเต็มร้อย ในศักยภาพเต็มเปี่ยม ที่จะเอาชนะการต่อสู้กับการระบาดของ โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวระหว่างพบปะกับ นายเทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ณ มหาศาลาประชาคม ใจกลางกรุงปักกิ่ง ของจีน ว่า ชาวจีนกำลังต่อสู้ศึกโรคระบาดอย่างจริงจัง ความปลอดภัยและสุขภาพของประชาชน ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่งเสมอ การป้องกันและการควบคุมโรคระบาด จึงเป็นภารกิจสำคัญที่สุดของประเทศ มีการสั่งการอย่างครอบคลุมและทั่วถึง เพื่อยับยั้งและลดการแพร่ระบาดของโรค รวมถึงจัดตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อรับมือกับเชื้อไวรัสฯ

“โรคระบาดเสมือนปีศาจ เราจะไม่ยอมให้มันหลบซ่อนได้ รัฐบาลจีนได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างทันท่วงที โปร่งใส และมีความรับผิดชอบ ตอบสนองต่อความกังวลของทุกฝ่ายอย่างแข็งขัน และขยายความร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ” ประธานาธิบดีสีกล่าว

และว่าจีนให้ความสำคัญต่อความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลกอย่างยิ่ง พร้อมยกย่องบทบาทสำคัญขององค์การฯ ในการประสานงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก

สีเชื่อว่า องค์การฯ และประชาคมระหว่างประเทศ จะประเมินสถานการณ์โรคระบาดโดยอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง เที่ยงตรง สุขุมรอบคอบ และสมเหตุสมผล โดยจีนมั่นใจและมีศักยภาพเต็มเปี่ยม ที่จะเอาชนะการต่อสู้กับเชื้อไวรัสฯ ด้วยการประสานความพยายามอันเป็นรูปธรรม การยับยั้งตามหลักวิทยาศาสตร์ และนโยบายที่ตรงจุดภายใต้การนำที่แข็งแกร่งของพรรคฯ

ด้าน ผอ.องค์การอนามัยโลก กล่าวชื่นชมรัฐบาลจีน ที่แสดงให้เห็นการแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่แข็งแกร่ง และดำเนินมาตรการรับมือ การแพร่ระบาดของโรคอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที โดยคำชี้แนะและการสั่งการของประธานาธิบดีสีได้สะท้อนความสามารถในการเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยม

จีนได้เผยแพร่ข้อมูลอย่างเปิดกว้างและโปร่งใส ระบุสิ่งที่ทำให้เกิดโรคได้ในระยะเวลาอันสั้น และแบ่งปันลำดับทางพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้แก่ องค์การฯ และประเทศอื่น ๆ อย่างทันท่วงที โดยมาตรการของจีน ไม่เพียงแต่ปกป้องประชาชนจีน หากยังช่วยปกป้องผู้คนทั่วโลกอีกด้วย

เทดรอส ยกย่องการปฏิบัติงานอันรวดเร็วและขนานใหญ่ของจีน ที่ไม่ค่อยได้พบเห็นในที่อื่นของโลก สะท้อนประสิทธิภาพและข้อได้เปรียบของ ‘ระบบจีน’ โดยประสบการณ์ของจีน มีคุณค่าต่อการเรียนรู้ของประเทศอื่น ๆ และเชื่อว่ามาตรการที่จีนดำเนินการ จะควบคุมและเอาชนะโรคระบาดได้ในท้ายที่สุด
องค์การอนามัยโลกยืนยันจะสนับสนุนมาตรการของจีน ในการรับมือการแพร่ระบาด และพร้อมจะขยายความร่วมมือกับจีน รวมทั้งเสนอความช่วยเหลือที่จำเป็นทั้งหมด โดยองค์การฯ จะประเมินสถานการณ์ตามหลักวิทยาศาสตร์และข้อเท็จจริง ต่อต้านการให้ข้อมูลเกินจริงและการกล่าวโทษโดยไร้มูลเหตุ

 WHO ค้าน บางประเทศอพยพพลเมือง ออกจากพื้นที่ระบาด 

นายเทดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผอ.องค์การอนามัยโลก ยังกล่าวทำนองเดียวกันระหว่างเข้าพบ นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของจีน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคาร (28 ม.ค.) ว่า WHO ชื่นชมมาตรการที่เด็ดขาดของรัฐบาลจีน และเชื่อมั่นในความสามารถในการป้องกันและควบคุมโรคระบาดของจีน

และว่า “องค์การฯ ไม่เห็นด้วย ที่บางประเทศเตรียมจะอพยพพลเมืองของตน ออกจากพื้นที่ระบาด และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป เนื่องจากองค์การฯ มั่นใจว่าจีนจะสามารถป้องกันและควบคุมโรคระบาดดังกล่าวได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"