X

ข่าวปลอม! เกิดเชื้อไวรัสระบาดตามพื้นที่ต่าง ๆ อย่าแชร์!

กรุงเทพฯ – ข่าวปลอม เชื้อ H3N2 ระบาดถึงเชียงใหม่ ‘ไวรัสโคโรนา” ตัวใหม่จากอู่ฮั่น เขตคลองเตยให้ใส่แมส รอฟังแถลงข่าวจริงหรือเท็จ 2 รายในไอซียู อย่าแชร์!
วันที่ 29 มกราคม 2563 กรณีปรากฏข่าวในสื่อต่าง ๆ เรื่อง “เชื้อ H3N2 ระบาดถึงเชียงใหม่ ‘ไวรัสโคโรนา’ ตัวใหม่จากอู่ฮั่น” โดยมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก โพสต์ข้อความว่า ไวรัส H3N2 ระบาดถึงเชียงใหม่แล้ว เป็นไวรัสตัวใหม่จากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ที่มีความรุนแรง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อมูลดังกล่าวจาก สำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขแล้ว พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ

ทั้่งนี้ ไวรัส H3N2 หรือไข้หวัดสุกร เป็นไข้หวัดใหญ่ที่มีแหล่งกำเนิดมาจากหมู เป็นเพียงเชื้อไข้หวัดใหญ่ธรรมดา ไม่ได้มีความรุนแรง และยืนยันว่าไม่ใช่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตามที่มีการแชร์กัน

ส่วนวิธีการป้องกันไขหวัดใหญ่ ทำได้ด้วยการฉีดวัคซีนปีละ 1 ครั้ง กินร้อน ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือ หากป่วยให้หยุดเรียนหรือทำงาน และหากมีอาการ ไอ จาม ต้องใส่หน้ากากอนามัยป้องกันไม่ใช้เชื้อแพร่กระจาย

เตือน! เขตคลองเตยให้ใส่แมส รอฟังแถลงข่าวจริงหรือเท็จ 2 รายในไอซียู
และตามที่มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ หลังจากมีผู้โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง เตือน! เขตคลองเตยให้ใส่แมส รอฟังแถลงข่าวจริงหรือเท็จ 2 รายในไอซียู ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า เป็นข้อมูลเท็จ เช่นกัน

ขอชี้แจงว่า การใส่แมสหรือหน้ากากอนามัยเป็นเรื่องปกติ ขอให้อย่านำเรื่องดังกล่าวไปเชื่อมโยงกับข่าวเชื้อไวรัสโคโรนา ที่กำลังเป็นที่พูดถึงในขณะนี้

ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีแถลงจากทางการ ถึงพื้นที่ดังกล่าว ขอให้ประชนอย่าตื่นตระหนกกับข้อความดังกล่าว

ส่วนวิธีการใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้อง คือ ต้องล้างมือให้สะอาดก่อนสวมใส่หน้ากาก และสวมหน้ากากให้คลุมทั้งจมูก ปาก โดยให้ขอบที่มีลวดอยู่ด้านบนสันจมูกและรอยจีบพับคว่ำลง นำด้านที่มีลักษณะสีเข้มหรือมันวาวออกด้านนอก นอกจากนั้น การป้องกันตนเองยังทำได้ด้วย การหมั่นล้างมือบ่อย ๆ กินอาหารที่ปรุงสุก หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่มีอาการไข้ และมีอาการทางระบบหายใจ เช่น ไอ จาม มีน้ำมูก รวมถึงรักษาสุขภาพให้แข็งแรง

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัส โดยสำนักสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://pr.moph.go.th/?url=main/index/ หรือโทร. 0 2590 1311-2, 0 2590 1401-2

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"