X

อัปเดต ‘ไวรัสมรณะ’ยอดคนจีนตายพุ่ง 132 คน ญี่ปุ่น-สหรัฐฯอพยพพลเมืองออกจากอู่ฮั่นแล้ว

ปักกิ่ง – ยอดพุ่ง! มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 26 คน รวมอย่างน้อย 132 คน จาก ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ผู้ป่วยเฉพาะในจีน 5,974 คน อัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 2.2% ด้านญี่ปุ่น-สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินอพยพพลเมืองออกจากอู่ฮั่นแล้ว

วันที่ 29 มกราคม 2563 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโครนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (2019-nCOV) ล่าสุด คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 26 ราย ในรอบ 24 ชั่วโมง ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 132 ราย ผู้ป่วยเฉพาะในจีนเพิ่ม 1,459 คน รวมเป็น 5,974 คน มีอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 2.2%

ผู้ป่วย 1,239 คน ยังคงมีอาการหนักขั้นวิกฤต ขณะที่จำนวนผู้ป่วยต้องสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสฯ รวมอยู่ที่ 9,239 คน และมีผู้ป่วยทั้งหมด 103 คน ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว หลังได้รับการรักษาจนหายดี

ทั้งนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อนอกจีนแผ่นดินใหญ่ กว่า 70 คน จาก 17 เขตเศรษฐกิจและประเทศ ประกอบด้วย ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ เวียดนาม สิงคโปร์ มาเลเซีย เนปาล ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย แคนาดา เยอรมนี กัมพูชา และไทย ซึ่งไทยเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนมากที่สุด คือ 14 ราย

ญี่ปุ่น-สหรัฐฯ อพยพพลเมืองชุดแรกออกจากอู่ฮั่นแล้ว
เครื่องบินเช่าเหมาลำเที่ยวบินพิเศษ นำชาวญี่ปุ่นกลุ่มแรก 206 คน อพยพออกจากนครอู่ฮั่น ของจีน เมื่อเวลา 05.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) ลงจอดที่สนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว เวลา 08.40 น. ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่อาศัยอยู่ใกล้ตลาดสด ที่เชื่อว่าเป็นต้นตอการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทั้ง 209 คนจะถูกกักตัวไว้บนเครื่องบินก่อน โดยคนที่มีอาการป่วยจะถูกส่งตัวไปศูนย์การแพทย์ ส่วนคนที่ไม่มีอาการจะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลเพื่อคัดกรองเพิ่มเติม รายงานเบื้องต้น ไม่พบผู้ติดเชื้อ ทางการญี่ปุ่นยังมีแผนเตรียมจะเช่าเหมาลำเครื่องบิน ไปรับชาวญี่ปุ่นที่เหลือในอู่ฮั่นอีกหลายร้อยคนด้วย

ทั้งนี้ มีรายงานการอพยพมีเงื่อนไขหลายข้อ อาทิ ญี่ปุ่นต้องลำเลียงยาและเวชภัณฑ์จำนวนหนึ่งไปให้จีน รวมถึงหน้ากากอนามัย ถุงมือและแว่นตาทางการแพทย์

ด้านสหรัฐฯ ส่งเครื่องบินไปรับชาวอเมริกันชุดแรก ราว 240 คน ออกจากอู่ฮั่นแล้วเช่นกัน โดยมีจุดหมายปลายทางที่เมืองออนตารีโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย แต่จะแวะเติมเชื้อเพลิงที่อลาสกาก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"