X

นักวิทย์จีน เร่งคิดค้นยาต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ชี้ ‘แพร่เร็ว-สังเกตอาการยาก’

ปักกิ่ง – นักวิทยาศาสตร์จีน เร่งวิเคราะห์สถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ระบุ เชื้อไวรัสระบาดรวดเร็ว พร้อมทดลองคิดค้นยาต้าน

หวังเฉิน รองประธานสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมจีน หัวหน้าทีมวิจัยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ระบุว่า เนื่องจากขณะนี้เชื้อไวรัสระบาดรวดเร็วยิ่งขึ้น จึงควรเข้าใจกฎของการแพร่เชื้อ และการเกิดโรคโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ปัจจุบันยังไม่สามารถสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยบางรายมีอาการเพียงเล็กน้อยและบางรายก็ไม่มีไข้ ทำให้การระบุตัวผู้ป่วยหรือป้องกันการติดต่อนั้นทำได้ยาก

ทั้งนี้ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน กำลังเร่งดำเนินการวิจัย เพื่อให้สามารถวิเคราะห์สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ได้อย่างทันท่วงที พร้อมสนับสนุนการวางกลยุทธ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ โดยนักวิจัยทีมนี้ประกอบไปด้วย นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญ จากสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมจีน

หวังระบุว่า สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน เริ่มวิจัยเกี่ยวกับต้นตอ และวิธีการแพร่ระบาดของไวรัส ส่วนนักวิทยาศาสตร์กำลังศึกษาลักษณะทางชีวภาพของไวรัส รวมถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เพื่อประเมินศักยภาพในการแพร่เชื้อ และการก่อโรคของไวรัสตัวนี้

ขณะเดียวกัน นักวิทยาศาสตร์ยังทดลองคิดค้นยาใหม่ที่มีประสิทธิภาพ คาดว่าจะสามารถเผยแพร่ผลการทดลองได้ในเร็ววันนี้ โดยยาชนิดที่มีประสิทธิภาพจะถูกนำไปทดลองทางการแพทย์ต่อไป

ทั้งนี้ นักวิจัยอยู่ระหว่างการประเมิน ผลการใช้เซรุ่มบำบัดโรค สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการพักฟื้น และพัฒนาสารภูมิต้านทานชนิดลบล้างฤทธิ์ เพื่อแสวงหาวิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ และยกระดับการ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"