X

ข่าวปลอม! ‘เชื้อไวรัสโคโรนา’ ติดต่อผ่านการมองตา ไม่จริง อย่าแชร์!

กรุงเทพฯ – กรมควบคุมโรค ยืนยัน เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สามารถติดต่อผ่านการมองตาได้ ไม่จริง เป็นข่าวปลอม สร้างความเข้าใจผิด

กรณีมีข่าวปรากฏตามสื่อต่าง ๆ ว่า เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 สามารถติดต่อผ่านการมองตาได้นั้น ศูนย์ต่อต้านข่าวปล่อม ตรวจสอบข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แล้วพบว่า ข่าวดังกล่าว ไม่เป็นความจริง แต่การจะติดเชื้อได้ เกิดจากเมื่อผู้ติดเชื้อมีการไอหรือจาม แล้วมีละอองออกมาข้างนอก ตกหล่นตามสถานที่หรือวัตถุต่าง ๆ และหากเรานำมือไปสัมผัสแล้วนำมาจับหน้าหรือจับอาหารเข้าปาก จะมีโอกาสได้รับเชื้อ หรือถูกคนอื่นจามใส่ หน้าระยะใกล้ อาจเสี่ยงติดเชื้อ

อาการของผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ คือ มีไข้ ร่วมกับมีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก และเหนื่อยหอบ อย่างใดอย่างหนึ่ง และถ้ามีประวัติการเดินทางไปนครอู่ฮั่น ขอให้เข้ารับการรักษาโดยด่วน

ส่วนวิธีการป้องกันเอง แนะนำให้ประชาชนรับประทานอาหารที่ปรุงสุก ใช้ช้อนกลาง หมั่นล้างมือด้วยน้ำสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล และหลีกเลี่ยง การสัมผัส ใกล้ชิด กับผู้ที่มีอาการคล้ายเป็นไขหวัด มีการไอ มีน้ำมูก

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชนได้รับข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับเชี้อไวรัสโคโรนา สถานการณ์ปัจจุบัน และการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัส โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/intro.php หรือ โทร.1422 ได้ตลอด 24 ชม.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"