X

ฮ่องกงห้าม! ‘ชาวหูเป่ยและผู้มีประวัติเยือนหูเป่ย’ เข้าเกาะเด็ดขาด!

ฮ่องกง – ฮ่องกงจำกัดไม่ให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มเข้าเกาะ ตั้งแต่วันนี้ (27 ม.ค.63) เป็นต้นไป เพื่อรับมือและสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

27 มกราคม 2563 สำนักข่าวซินหัว รายงาน เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ออกแถลงการณ์ ที่เผยแพร่เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค. ระบุว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในมณฑลหูเป่ยของจีน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนมณฑลหูเป่ย ในช่วง 14 วันที่ผ่านมา จะถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเข้าฮ่องกง ตั้งแต่วันนี้ (27 ม.ค.) จนกว่าจะออกประกาศใหม่ โดยพลเมืองฮ่องกงจะได้รับการยกเว้นจากข้อจำกัดนี้

คณะกรรมการบริหารและศูนย์บัญชาการ ที่มี นางแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง เป็นประธาน ระบุว่า การตัดสินใจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ลดโอกาสที่จะมีผู้ติดเชื้อไวรัสฯ เดินทางเข้ามายังฮ่องกง โดยการจำกัดการเดินทางของกลุ่มคนข้างต้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เป็นเรื่องจำเป็นจนกว่าจะมีการออกมาตรการที่ครอบคลุมมากขึ้น

ฮ่องกงยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสฯ เพิ่มขึ้นเป็น 8 คน และเมื่อวันเสาร์ รัฐบาลฮ่องกงยกระดับการรับมือโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสฯ สู่ระดับสูงสุด พร้อมออกมาตรการหลายอย่าง ตั้งแต่สั่งระงับรถไฟและเที่ยวบินไป-กลับนครอู่ฮั่น ซึ่งเป็นศูนย์กลางโรคระบาด และเลื่อนเวลาเปิดเรียนออกไป

ก่อนหน้านี้ ทางการฮ่องกงสั่งปิดฉุกเฉินสวนสนุก 2 แห่ง คือ ดิสนีย์แลนด์ และโอเชียน โดยไม่มีกำหนด เนื่องจากรัฐบาลประกาศยกระดับมาตรการตอบโต้ขั้นฉุกเฉิน เจ้าไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม กลับมีม็อบประชาชนในท้องถิ่น ที่รวมตัวกันประท้วงและบุกเข้าไปวางเพลิงอาคารที่อยู่อาศัยของ Fai Ming Estate เขตฟานหลิง ในฮ่องกง เมื่อวันที่ 26 ม.ค. เพื่อต่อต้านแผนที่จะใช้อาคารแห่งนี้ เป็นศูนย์กักกันผู้ที่อาจสัมผัสกับพาหะของไวรัส ที่ต้องรอการทดสอบผลว่าติดเชื้อหรือไม่ และยังจะเป็นที่พักของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ที่ทำงานในแนวหน้าของการระบาด ซึ่งกังวลว่าหากกลับบ้านจะนำเชื้อไปติดต่อคนในครอบครัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"