X

อนาคตใหม่ เฮสนั่น! รอดยุบพรรค ศาล รธน.สั่งยกคำร้อง ล้มล้างการปกครอง

กรุงเทพฯ – ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยกคำร้อง คดีล้มล้างการปกครอง ของพรรคอนาคตใหม่ คณะกรรมการบริหารพรรคทั้ง 15 คน ไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ขณะที่สมาชิกพรรคและผู้สนับสนุน พากันส่งเสียงดีใจ ดังสนั่น

วันที่ 21 ม.ค.2563 คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำพิพากษาคดีล้มล้างการปกครอง (คดีอิลลูมินาติ) ของพรรคอนาคตใหม่ โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยกคำร้อง เนื่องจากไม่ปรากฏข้อเท็จจริงเพียงพอตามกฎหมายว่า ข้อบังคับพรรคเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่างไรก็ตาม การใช้ข้อความในข้อบังคับของพรรคการเมืองควรมีความชัดเจนไม่คุมเครือ ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีหน้าที่และอำนาจพิจารณาเพิกถอนข้อบังคับนั้นได้ จึงสมควรที่ผู้เกี่ยวข้องจะได้แก้ไขให้ถูกต้องต่อไป

ส่วนประเด็นเรื่องแนวคิดหรือการแสดงความเห็นของผู้ถูกร้องนั้น ศาลเห็นว่า การใช้สิทธิล้มล้างการปกครอง ต้องมีข้อเท็จจริงเพียงพอที่คาดว่า น่าจะทำให้เกิดผลล้มล้างการปกครอง การกระทำต้องดำเนินอยู่ แต่ยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริง ตามที่กล่าวอ้าง ดังนั้น ผู้ถูกร้องทั้ง 4 จึงไม่เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ตามมาตรา 49 ตามที่ผู้ร้องร้อง เพราะเป็นเพียงข้อมูลจากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน และการแสดงความเห็นต่อสาธารณะเท่านั้น

การที่ศาลรัฐธรรมนูญมีวินิจฉัยว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหา ทำให้คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ทั้ง 15 คน จึงไม่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง

คดีนี้ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นเรื่องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า แกนนำพรรคอนาคตใหม่ และกรรมการบริหารพรรค มีพฤติการณ์เข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยอาศัยช่องทางตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49

และทันที่มีคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญออกมา บรรดาแกนนำพรรค นำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ส.ส. สมาชิกพรรค และมวลชนที่มารอให้กำลังใจ ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ อาคารไทยซัมมิท ต่างลุกขึ้นโห่ร้องแสดงความดีใจลั่น บางคนถึงกับร้องไห้ดีใจ พร้อมตะโกนว่า “ประชาธิปไตยจงเจริญ อนาคตใหม่สู้ ๆ” “ประยุทธ์ ออกไป” “เผด็จการจงพินาศ”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"