X

‘เดินเชียร์ลุง-วิ่งไล่ลุง’ คึกคัก! คนดังแห่ร่วม ภาพรวมเรียบร้อย

กรุงเทพฯ – วันนี้ (12 ม.ค.2563) ประชาชนพากันออกมาร่วมกิจกรรม’เดินเชียร์ลุง’ ที่สวนลุมพินี และ’วิ่งไล่ลุง’ ที่สวนรถไฟ กันอย่างเนืองแน่น โดยต่างมีคนดังเข้าร่วม สร้างความคึกคัก ซึ่งบรรยากาศโดยรวมเป็นไปอย่างเรียบร้อย แม้มีป่วนบ้างเล็กน้อย ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด
วันที่ 12 ม.ค.2563 กิจกรรม ‘วิ่งไล่ลุง’ ที่สวนวชิรเบญจทัศ หรือ สวนรถไฟ เริ่มตั้งแต่เวลา 05.00 น. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่างทยอยลงทะเบียน เพื่อร่วมกิจกรรมวิ่งระยะประมาณ 3 กิโลเมตร  โดยมีนักการเมืองจากพรรคอนาคตใหม่ เช่น นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และครอบครัว, น.ส.พรรณิการ์ วานิช, นายรังสิมันต์ โรม  รวมทั้ง นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และนางอังคณา นีละไพจิตร อดีตคณะกรรมการสิทธิมนุษยชแห่งชาติ ที่มาร่วมสังเกตการณ์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจและเจ้าของพื้นที่ มีการติดตั้งเครื่องสแกนตรวจอาวุธก่อนเข้างาน
นายธนาธร ระบุว่า รู้สึกตื่นเต้นที่มีประชาชนจำนวนมากมาร่วมกิจกรรมวิ่งไล่ลุงในวันนี้ เป็นการสะท้อนว่าประชาชนตื่นตัวเข้าใจสถานการณ์การเมือง เข้าใจว่า ‘มีลุง’ ที่เป็นตัวฉุดรั้งความเจริญก้าวหน้าของประเทศ จึงมาแสดงพลัง อยากส่งสัญญาณว่า ตนเองกับพรรคอนาคตใหม่ ขอเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับประชาชน ที่ต้องการความเปลี่ยนแปลง เชื่อว่าในปีนี้จะเห็นกิจกรรมลักษณะนี้อีก ไม่ว่าจะเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หรือต้องการเห็นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่จะเป็นฉบับของประชาชน ทั้งนี้ การยุบพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้แก้ปัญหาการเมือง แต่วิธีเดียวที่จะแก้ คือ การปล่อยให้ประชาธิปไตยกลับมาในประเทศไทย

ภาพรวมกิจกรรมวิ่งไล่ลุง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย แม้มีหญิงสวมเสื้อสีเหลือง ระบุข้อความ “รักษ์ ม.44 ยิ่งชีพ” เข้าป่วนกิจกรรม พร้อมเป่านกหวีดแสดงเชิงสัญลักษณ์ บริเวณประตูอีกด้านหนึ่งของสวนรถไฟ ก่อนเจ้าหน้าที่เชิญตัวให้ข้อมูลตำรวจ โดยไม่มีเหตุวุ่นวาย

หลังปล่อยตัวผู้ร่วมกิจกรรมวิ่งหมดแล้ว นายธนวัฒน์ วงค์ไชย ผู้จัดงาน ประกาศว่า จะมีกิจกรรมวิ่งไล่ลุงครั้งต่อไป ในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ที่ จ.เชียงใหม่
สำหรับกิจกรรม ‘เดินเชียร์ลุง’ ที่บริเวณสวนลุมพินี ผู้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พากันทยอยเดินทางมาตั้งแต่เวลา 05.00 น. เช่นกัน เพื่อต้องการแสดงพลังให้กำลังใจ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐบาล ในการเดินหน้าทำงาน  ซึ่งนอกจากการเดินแล้ว แล้วยังมีกิจกรรมเขียนจดหมายถึงลุง กระดาษทุกใบที่เขียนจะส่งถึงนายกรัฐมนตรี กิจกรรมล้อเลียนนักการเมืองและพรรคการเมือง ด้วยการนำรูปแตงโม ส้มเขียวหวาน และสตรอว์เบอร์รี่ เชิงสัญลักษณ์สื่อถึงบางพรรคการเมือง ให้ผู้ร่วมกิจกรรมแสดงออกถึงความไม่พอใจด้วยการก่นด่าประณาม

โดยมี พล.ต.น.พ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ผู้ก่อตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน, ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และ อุ๊-หฤทัย ม่วงบุญศรี เข้าร่วมกิจกรรม

พล.ต.น.พ.เหรียญทอง แน่นหนา ยืนยันว่า การมาร่วมกิจกรรมวันนี้ ไม่ได้ต้องการมาก่อความวุ่นวาย แต่มาเพื่อส่งเสริมคนดีในการปกครองบ้านเมือง ทำให้บ้านเมืองสงบ และเดินไปข้างหน้าได้

ด้าน ร.อ.ทรงกลด หรือผู้กองปูเค็ม บอกว่า ที่มาร่วมกิจกรรม เพื่อแสดงความรักและมาเชียร์ลุงตู่ ให้อยู่ต่อเพื่อทำงานให้ประเทศ เพราะเป็นคนซื่อสัตย์สุจริต และพยายามบริหารประเทศให้ก้าวหน้า พร้อมมั่นใจว่าที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พยายามปลุกระดมให้เกิดม็อบการเมืองมาขับไล่รัฐบาลนั้น คงจุดไม่ติด เพราะตอนนี้ไม่มีเงื่อนไขอะไรที่รัฐบาลจะไม่สามารถบริหารประเทศต่อ อีกทั้งคนรู้แล้วว่า นายธนาธร ทำเพื่อต้องการโล่มนุษย์มาปกป้องตัวเอง และยังตำหนิถึงการเสนอยกเลิกการเกณฑ์ทหารว่าเป็นการทำลายชาติ และยังปล่อยให้ต่างชาติเข้ามาแทรกแซง นอกจากนี้ ยังร่วมตบและทำลายสตรอว์เบอร์รี่ ห้เหตุผลว่า ต่อหน้าทำไม่ได้เพราะจะผิดกฎหมาย จึงขอทำกับสตรอว์เบอร์รี่และส้มเขียวหวานจำลองแทน ซึ่งได้รับเสียงปรบมือและเสียงเชียร์จากผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ส่วน อุ๊ หฤทัย นักร้องชื่อดัง ยอมรับว่า กิจกรรมเดินเชียร์ลุงในวันนี้ เป็นกิจกรรมทางการเมือง สืบเนื่องจากมีการจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุงก่อน มีนักการเมืองและกลุ่มคนพยายามกล่าวให้ร้ายประเทศ ว่ามีความเหลื่อมล้ำ เศรษฐกิจไม่ดี และทำลายความสงบ จึงถูกเรียกว่าพวกชังชาติ โดยเฉพาะการบิดเบือนใส่ร้ายป้ายสีประเทศและรัฐบาล ว่าเป็นเผด็จการ ทั้งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมถึงรัฐบาลปัจจุบัน มาจากการเลือกตั้ง จึงถือว่ามีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ ต่างชาติก็ให้การยอมรับ พร้อมเตือนไปถึงนักการเมือง ที่คิดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 จะต้องเจอกับประชาชนที่ออกเสียงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ ที่ถือเป็นก้างขวางคอนักการเมือง ปัญหาของประเทศไม่ได้เกิดจากรัฐธรรมนูญ แต่เกิดจากนักการเมืองที่ใช้รัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ตนเองและทำให้ประเทศชาติเสียหาย

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊กเดินเชียร์ลุง ย้ำถึงตัวเลขผู้เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ ว่ามีถึง 13,000 คน และยืนยันว่าการจัดกิจกรรมเป็นไปตามกฎหมาย เพราะทำหนังสือขออนุญาต จากสถานีตำรวจใกล้เคียงถึง 4 แห่ง พร้อมขออนุญาตใช้เครื่องขยายเสียง จากทางสำนักงานเขตแล้ว

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก เฟซบุ๊ก เชียร์ลุง และวิ่งไล่ลุง – Run Against Dictatorship

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"