X

‘ไทย’ เตรียมเสนอตัวจัด ‘ยูธ โอลิมปิค’ 2026

กรุงเทพฯ – ‘รัฐมนตรีท่องเที่ยว’ เตรียมนำคณะพบ ประธานไอโอซี เสนอตัวเป็นเจ้าภาพ จัด ‘ยูธ โอลิมปิค’ 2026 โดยมีทีมหมูป่า 13 คน เป็นทูตพิเศษของไทย

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ นำผู้แทนจากรัฐบาลไทย เข้าพบ โธมัส บาค ประธานไอโอซี เพื่อแสดงความมุ่งมั่น เจตนารมณ์ ว่าไทย จะขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิค ครั้งที่ 5 ปี 2026 ในวันที่ 17 ม.ค.นี้ ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยเสนอให้นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า 13 คน เป็นทูตพิเศษในการเสนอตัวครั้งนี้ ซึ่งสิ่งที่ไอโอซี เน้นย้ำมากที่สุด คือ การใช้สนามที่มีอยู่แล้ว ให้คุ้มค่า ไม่ควรต้องลงทุนสร้างใหม่ เน้นส่งเสริมคุณค่า การศึกษาและวัฒนธรรม

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า ด้วยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเยาวชน หรือ ยูธ โอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 5 ปี 2026 ยังไม่มีการคัดเลือกเจ้าภาพ ซึ่งขณะนี้ประเทศไทย เตรียมการทำทุกทางเพื่อให้ได้รับการคัดเลือกเป็นเจ้าภาพจากไอโอซี

โดยวันที่ 17 ม.ค.นี้ คุณหญิงปัทมา จะนำผู้แทนจากรัฐบาลไทย คือ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผู้แทนประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าพบ โธมัส บาค ประธานไอโอซี ที่นครโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อแสดงความมุ่งมั่น เจตนารมณ์ ว่าไทยจะขอเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิค ครั้งที่ 5 ปี 2026 ซึ่งช่วงดังกล่าว จะมีการประชุมใหญ่ของไอโอซี และมีการแข่งขันยูธโอลิมปิก ฤดูหนาว ปี 2020

โดยทูตพิเศษของไทย สำหรับการเสนอตัวจัดยูธโอลิมปิค ปี 2026 คาดว่า จะเป็นน้องนักกีฬาเยาวชนไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก คือ ทีมหมูป่า 13 คน ที่รอดชีวิตจากการติดอยู่ในถ้ำขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย

“เราต้องมุ่งทำตามในสิ่งที่ไอโอซีต้องการ คือ ประหยัดงบประมาณ ใช้สนามที่มีอยู่แล้ว ส่งเสริม สืบทอดคุณค่าของกีฬาโอลิมปิค ด้านการศึกษา วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ด้านมรดกทางกีฬา เหล่านี้ต้องให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน เมื่อจบการแข่งขันแล้ว ทุกคนกลับบ้านไปหมดแล้ว สนามกีฬาเหล่านั้น ยังคงมีชีวิต ยังคงมีกิจกรรมกีฬาของชุมชน และของประเทศนั้น ๆ” คุณหญิงปัทมา กล่าวว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"