X

คุมเข้ม! คัดกรองคนมาจากอู่ฮั่น ป้องกันโรคปอดอักเสบ

กรุงเทพฯ – กรมควบคุมโรค เฝ้าระวังป้องกันโรคปอดอักเสบ ตรวจเข้มทุกช่องทางเข้า-ออกประเทศผู้ที่มาจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน ยังไม่ห้ามเดินทางไป แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ

กรณีมีรายงานข่าวในประเทศจีน พบผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส 44 คน จากเมืองอู่ฮั่น แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต น.พ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่าทางการจีนได้ดำเนินการสอบสวนโรค และอยู่ระหว่างการตรวจหาสาเหตุ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุก่อโรค แต่เบื้องต้นไม่ใช่เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก อะดิโนไวรัส หรือโรคทางเดินหายใจที่พบได้ทั่วไป

อย่างไรก็ตาม กรมควบคุมโรคมอบหมายให้ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ เฝ้าระวังอย่างเข้มข้น โดยการคัดกรองอาการไข้ และอาการที่เกี่ยวข้องกับทางเดินหายใจ ในผู้ที่เดินทางจากเมืองอู่ฮั่น เข้ามาในประเทศไทย ซึ่งมีหลายสายการบิน และสนามบินที่เตรียมรับ ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ และภูเก็ต

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า เนื่องจากองค์การอนามัยโลก ยังไม่มีประกาศห้ามการเดินทาง ไปยังพื้นที่ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อปอดอักเสบ ดังนั้น ผู้ที่จะเดินทางสามารถเดินทางไปได้ แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำ ดังนี้ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือสถานที่ที่มีมลภาวะเป็นพิษ ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว รวมถึงการรักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอ

สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ หากมีอาการเริ่มป่วย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ขอให้รีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวมได้

ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ส่วนโรคซาร์ส (SARS)นั้น ประเทศไทยประกาศให้เป็นโรคติดต่ออันตราย ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ซึ่งต้องรายงานผู้ป่วยสงสัย ให้แยกกัก โดยเตรียมความพร้อมทางห้องปฏิบัติการ และทีมสอบสวนโรคติดต่ออันตราย ซึ่งมีในทุกจังหวัด และในส่วนกลางอีก 8 ทีม ในประเทศไทยไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยยืนยันโรคซาร์สภายในประเทศ ยกเว้นเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก ที่ป่วยเข้ามารับการรักษา โดยไม่มีติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติม แต่ที่จีนซึ่งเคยมีโรคซาร์สระบาด เมื่อปี 2546 มีผู้เสียชีวิตมากถึง 349 ราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"