X

ไทยประท้วง! ‘ปันจักสีลัตชิงแชมป์เอเชีย’ ไร้มาตรฐาน กรรมการลำเอียง หวิดถอนตัว

การแข่งขันปันจักสีลัตชิงแชมป์เอเชีย ที่จีน ปั่นป่วน การตัดสินไม่ได้มาตรฐาน ทีมไทยประท้วงการตัดสินไม่เป็นธรรม แต่ไม่เป็นผล

เปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว ‘ปันจักสีลัตชิงแชมป์เอเชีย’ ครั้งที่ 5 ณ เมืองหยานจี๋​ มณฑล​จี้หลิน​ สาธารณรัฐประชาชนจีน​ ภายในโรงแรมเอ็มดีเอ็ม​ สกี​รีสอร์ท​ เมื่อช่วงเช้าวันที่​ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมา​ โดยพิธีเปิดเป็นไปอย่างเรียบง่าย มี ชีค อัลอูดดิน​ ยาคุป มาริกัน ประธานปันจักสีลัตเอเชีย เป็นประธานเปิดการแข่งขัน ท่ามกลางผู้บริหารของชาติต่าง ๆ นักกีฬา และกรรมการผู้ตัดสิน เข้าร่วม
วันเดียวกัน มีนักกีฬาไทยลงแข่งขัน​ 8​ คน เป็นนีกกีฬาชาย​ 6 คนและหญิง​ 2 คน​  ประเดิมด้วย​ ’เทวัญ​ แสงเงิน‘​ หรือพันธุ์พยัคฆ์​ จิตรเมืองนนท์​ นักมวยค่าตัว​เงินแสน ที่หันมาเอาดีในกีฬาปันจักสีลัต เจอกับ นักกีฬาจากเกาหลีใต้​ เทวัญทำแต้มเอาชนะไปแบบสบาย​ 5-0​ คะแนน​ ผ่านเข้ารอบ​ 8​ คนสุดท้าย
มาถึง​ ’อาดีลัน​ เจ๊ะแมง‘ รุ่น​ 60-65​ กก.​ ดีกรีเหรียญทอง​แดงเอเชี่ยนเกมส์​ ปี​ 2018​ ที่อินโดนิเซีย พบ​ ตุ้ง เหวียน​ ง็อก​ จากเวียดนาม​ อาดีลัน​เตะทำแต้มได้จะจะหลายครั้ง​ แต่กรรมการไม่กดคะแนน​ ผิดกับฝั่งเวียดนาม ในยกสุดท้ายคะแนนขึ้นเอา ๆ​ จนทำให้​ อาดีลันเดินรุกไล่ทำแต้ม แต่ก็ไม่เป็นผลอีก คะแนนไม่ขึ้น ​ หมดยก​ กรรมการ 3 คนชูมือให้​ ตุ้ง​ เหวียน​ ง็อก​ เอาชนะอาดีลันไป​ 4-1 คะแนน​ โดย​ 1 คะแนนที่ได้มาจากกรรมการชาวไทย
ต่อด้วยคู่ความหวังเหรียญ​ทอง​ ‘เจ้านนท์’ พรเทพ​ พูล​แก้ว​ อดีตแชมป์โลก​ 2 สมัย รุ่น​ 65-70 กก.​ พบกับ​ ไท​ พัน​ อันห์​ จากเวียดนาม​ คู่นี้แย่กว่าคู่อาดีลัน เพราะกรรมการตัดสินมีชาวเวียดนามถึง​ 3 คน​ เจ้านนท์​ เป็นฝ่ายทำแต้มเตะเข้าเป้าหลายครั้งแต่แต้มกลับเป็นของฝั่งเวียดนาม โค้ชไทยเริ่มประท้วง โดยเฉพาะกรรมการบางคนที่ไม่กดคะแนนให้ไทย กดให้แต่เวียดนาม จนเกิดเสียงโห่ไม่พอใจของกองเชียร์ไทย​
ผศ.สมรรถชัย​ คันธมาทน์​ ผู้ช่วยโค้ช เดินเข้าไปต่อว่ากรรมการ​ จนทำให้ถูกใบเตือนจากกรรมการผู้ตัดสิน​ ยิ่งทำให้กองเชียร์ไทยและกลุ่มสต๊าฟโค้ชไม่พอใจ​ จนอาจารย์​นักรบ​ ทองแดง​ ผู้จัดการทีม ต้องไปประท้วงกรรมการผู้ตัดสิน เพื่อให้ช่วยตรวจสอบการให้คะแนนของกรรมการ 2 คนจากจีน​ 1 คนจากเกาหลีใต้ แต่กรรมการกลางก็เป็นคนเวียดนามอีก จึงต้องร้องเรียนถึงประธานจัดงาน​ชาวสิงคโปร์ ให้เข้ามาจัดการ เนื่องจากไทยเรียกร้องความเป็นธรรม จนเกิดการประท้วงโกลาหลนานกว่า​ 20​ นาที​ สุดท้าย ประธานจัดงานได้เปลี่ยนตัวกรรมการชาวเกาหลีใต้ออก แต่ยืนยันไม่เปลี่ยนแปลง​คะแนน จนทำให้โค้ชแอนดี้​ ชูลกัรไน​ ต้องโยนผ้ายอมแพ้ไม่แข่งขันต่อ​

จากเหตุผู้ตัดสินลำเอียง กรรมการไม่มีความยุติธรรมนี้ ทำให้ทีมไทยจะ​ walk out ยุติการแข่งขันทั้งหมด​ แต่ลงความเห็นแล้วมาในนามชาติไทย จะทำให้ประเทศเสียหายไม่ได้ โดยเฉพาะการได้รับ​เงินสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนา​กีฬาแห่งชาติด้วย จึงเข้าร่วมแข่งขันต่อ​ และคุยกับประธานจัดการแข่งขันใหม่ เพื่อขอความเป็นธรรม ถ้านักกีฬาไทยลงแข่งขันกับเวียดนาม ก็ขอชาติเป็นกลาง​ หรือไม่ก็ต้องให้มีกรรมการไทย ร่วมตัดสินด้วย​ 1 คน ทั้งนี้ จะต้องรายงานให้นายกสมาคมและผู้บริหารทราบ​ต่อไป

สำหรับผลการแข่งขันคู่อื่น ๆ​ พิมพิ​ราช​ ต้นเขียว​ รุ่น​ 80-85​ กก.​ ชนะ​สิงคโปร์​ 4-1, วรัชญ์​ บัวลม​ รุ่น​ 75-80​ กก.​ ชนะ​จีน​ 5-0,​ กูอิบรอเฮม​ กูบาฮา  รุ่น​ 70-75 กก.​ ชนะคาซัคสถาน​ 3-2​ ส่วนรุ่นทีมหญิง​ มาริญา สะและโส รุ่น​ 50-55​ กก.​ แพ้เวียดนาม​ 5-0​ และ​นุชจรี​ คงเพชร​ รุ่น​ 65-70​ กก.​ แพ้​มาเลเซีย​ 0-5

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"