X

คลัง เตรียมเปิดลงทะเบียนคนจนรอบใหม่ 63 ขอดูรายได้ครัวเรือนเป็นเกณฑ์

กรุงเทพฯ – คลังรับลงทะเบียนคนจนเพิ่มรอบใหม่ ปีหน้า  ‘อุตตม‘สั่งทบทวนหลักเกณฑ์ เน้นคำนวณรายได้รายครัวเรือน คนถือบัตรเดิมถ้าไม่เข้าเกณฑ์ใหม่ ต้องออกจากโครงการ

วันที่ 26 ธันวาคม 2562 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะเปิดรับลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รอบใหม่ ในเดือนมกราคม 2563 แน่นอน เพราะที่ผ่านมาอาจมีตกหล่น และประเทศไทยยังมีคนจนที่ต้องช่วยอยู่

แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ทบทวนหลักเกณฑ์การลงทะเบียนให้เหมาะสมมากขึ้น เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด  เบื้องต้น จะพิจารณาให้บัตรเป็นรายบุคคลเหมือนเดิม แต่จะคำนวณรายได้เป็นรายครัวเรือน ให้ไปดูว่าฐานรายได้ต่อครัวเรือนที่เหมาะสมเป็นอย่างไร ถ้าประกาศเกณฑ์การลงทะเบียนแล้ว หากรายใดไม่อยู่ในข่ายว่าเป็นผู้มีรายได้น้อยอีก ก็จะไม่ได้รับบัตรสวัสดิการอีกต่อไป รวมถึงผู้ถือบัตรในปัจจุบัน 14.6 ล้านคนด้วย จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่า ผู้ถือบัตรจะหายไปจากปัจจุบัน หรือมีผู้ลงทะเบียนใหม่เพิ่มกี่ราย ต้องรอรายละเอียดที่ชัดเจนจาก สศค.ก่อน รวมถึงงบประมาณที่ต้องนำมาใช้ในการดำเนินโครงการรอบใหม่ด้วย ซึ่งครั้งที่ผ่านมา ใช้งบฯ 40,000 ล้านบาท สำหรับคนที่มีบัตรสวัสดิการเดิมอยู่ตอนนี้ ไม่ต้องมาลงทะเบียนใหม่ เพราะมีฐานข้อมูลอยู่แล้ว

“ต้องยอมรับว่าคนที่มีรายได้น้อย ยังเป็นกลุ่มที่ต้องได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ และเจตนารมณ์หลัก คือ เราต้องการให้คนกลุ่มนี้หลุดพ้นความยากจนในสักวันหนึ่ง ไม่ได้บอกว่าการเปิดลงทะเบียนใหม่ หมายถึงคนจนเพิ่มขึ้น แต่เป็นกลุ่มที่มีอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ลงทะเบียนรอบก่อนเท่านั้น รอบแรกอาจจะมีบางคนที่ไม่อยู่ในข่าย จะทบทวนในส่วนนี้ คนใหม่ที่จะเข้ามา จะใช้เกณฑ์เดียวกันว่าเป็นผู้มีรายได้น้อยตามเกณฑ์ และต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างแท้จริง สวัสดิการบัตรนั้น จะยังมีคงเช่นเดิม ทั้งค่ารถ ค่าไฟ ค่าแก๊ส รวมถึงเงินใช้จ่ายเพื่อการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภครายเดือน 200 และ 300 บาท แต่จะเพิ่มสวัสดิการใหม่ คือ สวัสดิการดูแลสุขภาพ อาชีพ และช่วยลดภาระค่าครองชีพ” นายอุตตม กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"