X

เดินเครื่องสตรีท ฟู้ด ‘เยาวราช-ข้าวสาร’ ฮึด! พร้อมเป็นมืออาชีพ

กรุงเทพฯ – ผู้ประกอบการ ‘สตรีท ฟู้ด’ ย่านเยาวราช-ข้าวสาร เตรียมพร้อมเข้าประเมินเป็นมืออาชีพกับ สคช. หลังรัฐบาลคิกออฟกิจกรรมถนนคนเดิน ‘เดิน กิน ชิม เที่ยว’

ผู้ประกอบการอาหารริมทาง (Street Food) ย่านเยาวราช ข้าวสาร สำเพ็ง จนถึงรอบเกาะรัตนโกสินทร์ เข้าร่วมฟังการบรรยาย ‘มืออาชีพตัวจริง ต้องมี มอช.’ โดยนางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ที่ย้ำว่า อาชีพผู้ประกอบอาหารริมบาทวิถี หรือ Street Food เป็นอาชีพดาวเด่นในปี 2563 โดยเฉพาะในย่านนี้ เป็นย่านที่มีสตรีทฟู้ดมากที่สุด ในกรุงเทพมหานคร ประกอบกับเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ต้องการผลักดันธุรกิจนี้ให้เติบโต เป็นธุรกิจที่สร้างรายได้กระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ สอดคล้องกับแนวทางของ สคช. ที่ต้องการเข้ามาเติมเต็มศักยภาพการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะการสร้างให้เกิดคุณภาพ มาตรฐาน มีความเป็นสุดยอดมืออาชีพจริงๆ เพราะจากนี้ไปประเทศจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ผู้บริโภคจะเลือกมากขึ้น ฉะนั้น เวลาที่ผู้บริโภคเลือกซื้ออาหาร เพียงสังเกตป้ายสัญลักษณ์ “มอช. มืออาชีพ” จะมั่นใจได้ว่า ร้านนี้สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานเทียบเท่าสากล เพราะผ่านการรับรองโดยหน่วยงานภาครัฐอย่าง สคช. จะทำให้เป็นทางเลือกของผู้บริโภค ช่วยเพิ่มโอกาสและยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการโดยตรง เพราะแม้จะเป็นอาหารริมทาง แต่ผู้ประกอบอาหารก็ต้องมีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า มีจรรยาบรรณในการเลือกสรรวัตถุดิบ พร้อมให้ความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเป็นสำคัญ

ในการเสวนา “Street Food มืออาชีพตัวจริง ต้องมีดีอย่างไร” คุณชญานิษฐ์ บุนนาค ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ การตลาด และพัฒนาลูกค้ารายย่อย ธนาคารออมสิน, คุณชญานิน ศิริจางคพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนค้ำประกันสินเชื่อ บรรษัทสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และ ‘เชฟปึง’ ไวภพ แซ่ปึง เชฟจากรายการยกโขยงหกโมงเช้า ย้ำว่า ความสะอาดเป็นเรื่องสำคัญ เพราะสิ่งแรกที่คนซื้อจะมองเข้ามาในร้าน คือ ความสะอาด ปลอดภัยของอุปกรณ์ รวมทั้งวัตถุดิบ บรรยากาศร้าน ภาชนะ ต้องสะอาด ส่วนราคาเป็นเรื่องรอง ใบรับรองมาตรฐานอาชีพ จึงเป็นเครื่องการันตีให้ลูกค้าได้อย่างดี ว่าร้านนี้สะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานแน่นอน ขณะที่ผู้ประกอบการ Street Food จากทั้งย่านเยาวราช ข้าวสาร สำเพ็ง จนถึงรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ที่เข้าร่วมงาน ต่างพากันตื่นตัวกับการเข้าประเมินสมรรถนะกับ สคช. แต่กังวลเรื่องการตรวจประเมิน เนื่องจากหลายร้านจำหน่ายอาหารในยามวิกาล แต่ สคช. ยืนยัน ไม่ว่าผู้ประกอบการจะอยู่จุดไหน ขายเวลาใด สคช.พร้อมไปตรวจสอบมาตรฐานร้านถึงที่ ทุกเวลา

ธุรกิจ Street Food ติด 1 ใน 10 ผลวิจัยทางธุรกิจเกี่ยวกับธุรกิจเด่นในปี 2563 โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตต่อเนื่องตลอดช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าเกือบ 3 แสนล้านบาท มีผู้ประกอบการมากกว่า 1 แสนร้านค้า ส่วนฟู้ดทรัค (Food Truck) อีกหนึ่งเสน่ห์ร้านอาหารริมทาง ก็กำลังเป็นที่นิยม และเติบโตอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันมีรถฟู้ดทรัคอยู่กว่า 1,500 คันทั่วประเทศ คาดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มอีก 2,500 คัน ขณะที่ภาครัฐให้ความสำคัญ ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ พร้อมขยายตลาดให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงยกระดับให้ได้มาตรฐานสากล

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"