X

เปิดตัว 2 เว็บไซต์ข่าวใหม่ ‘อังกฤษ-จีน’ เอาใจนักธุรกิจ-นักท่องเที่ยวต่างชาติ

กรุงเทพฯ – กลุ่ม MEI ต่อยอดธุรกิจสื่อ เปิดตัวเว็บไซต์ข่าวน้องใหม่อีก 2 เว็บไซต์ www.thailandtoday.co​ ภาษาอังกฤษ และ www.thailandtoday.news ภาษาจีน พร้อมเสวนาโต๊ะกลม​ ‘Thai-Chinese​ Relations : Security and Business Outlook 2020’

หลังจากเปิดตัว แพลตฟอร์มคอนเทนต์ธุรกิจ BUSINESS TODAY มาได้ระยะหนึ่ง  วันนี้ (18 ธ.ค.2562) ดร.ธะนาชัย ธีรพัฒนวงศ์ ประธานกรรมการกิตติศักดิ์ กลุ่มบริษัท Media Expertise International จำกัด (MEI) และบริษัท Nectar จำกัด เป็นประธานงาน Pre-launch​ เว็บไซต์​ 2 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ​ www.thailandtoday.co​ และภาษาจีน www.thailandtoday.news ด้วยทีมงานมืออาชีพ ที่มีประสบการณ์ในการทำสื่อมายาวนาน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

โดยทีมกองบรรณาธิการภาษาจีน​ www.thailandtoday.news มี ‘โดม​ สุวาวัลย์’ ซึ่งมีป​ระสบการณ์ในการทำหนังสือพิมพ์และสื่อเครือเนชั่น มาถึง 35 ปี เป็นบรรณาธิการบริหาร ทีมงานหลักประกอบด้วย
Jun Lei นักศึกษาปริญญาเอก​ สาขาบริหารจัดการการท่องเที่ยว สถาบันบัณฑิตบริหารศาสตร์ หรือนิด้า ซึ่งมีความเชี่ยวชาญภาษาไทย เนื่องจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโท จากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย​ พื้นเพมาจากมณฑลกว่างสี

Zhang Yang เคยงานในธุรกิจท่องเที่ยว และบริหารการตลาดอุปกรณ์มือถือ​ชั้นนำของจีน ที่ขยายมายังประเทศไทย พื้นเพมาจากกรุงปักกิ่ง​

อณัญญา จาง​ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน​ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นลูกครึ่งไต้หวัน-ไทย​ เติบโตในไต้หวัน​  พร้อมทีมงานนักแปลและนักเขียนภาษาจีนอีกหลายคน ที่จะมาเพิ่มความหลากหลายของเว็บไซต์นี้

ทีมกองบรรณาธิการภาษาอังกฤษwww.thailandtoday.co​ มี ‘นพคุณ ลิ้มสมานพันธ์’ เป็นบรรณาธิการบริหาร ทีมงานหลักมาจากทีมที่มีประสบการณ์ทำ นสพ.The Nation มา​ 20-30 ​ปี​ อาทิ จินตนา​ ปัญญาอาวุธ, จิราพรรณ​ บุญหนุน, กัปต์ฤทัย​ บุงคานนท์ และเปรมยุดา​ บุญโรจน์  นอกจากนี้ ยังมีคอลัมม์นิสต์​ระดับกูรูอีกหลายคน​ เช่น​ โสภณ​ องค์การ​,​ ทนง​ ขันทอง ฯลฯ

นพคุณ ลิ้มสมานพันธ์ บรรณาธิการบริหาร www.thailandtoday.co​ เปิดเผยว่า จากช่องว่างที่สื่อภาคภาษาอังกฤษ ซึ่งจะนำเสนอข่าวสารต่าง ๆ โดยเฉพาะข่าวเศรษฐกิจ แบบ Original เพื่อให้ผู้ประกอบการและชาวต่างชาติ ที่มาประกอบธุรกิจ ทำงาน หรือพำนัก ในบ้านเราติดตามมีน้อย ขณะที่การค้า การลงทุน ของต่างชาติในประเทศไทยมีมากขึ้น ทำให้ขาดข้อมูล จึงคิดสร้างโมเดลสื่อธุรกิจสมัยใหม่ขึ้น จะนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบที่สื่อทั่วไปไม่ทำกัน เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลประกอบการทำธุรกิจและกิจกรรมต่าง ๆ ของชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศไทย รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยว

ด้าน โดม​ สุวาวัลย์ บรรณาธิการบริหาร www.thailandtoday.news ระบุว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่า นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นทุกปี จนอยู่ในอันดับ 1 ขณะเดียวกัน ชาวจีนก็เข้ามาอยู่อาศัยในไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะในภาคธุรกิจ การลงทุน หรือแม้แต่ศึกษาเล่าเรียน การมีสื่อภาษาจีนในไทยโดยเฉพาะ นอกจากทำให้ชาวจีนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารแล้ว ยังถือเป็นการร่วมเสริมสร้างความสัมพันธ์และกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน ระหว่างจีนและไทยในทุกมิติอย่างไร้พรมแดนด้วย อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนข่าวสารกับสำนักข่าวซินหัวของจีน  อย่างไรก็ตาม นอกจากเว็บไซต์ข่าวภาษาจีนแล้ว เร็ว ๆ นี้จะมีสื่อสิ่งพิมพ์รายปักษ์ภาษาจีนด้วย
ในงาน ยังมีการเสวนาโต๊ะกลม​ ‘Thai-Chinese​ Relations : Security and Business Outlook 2020’ เป็นการเสวนาภาษาอังกฤษ วิเคราะห์เจาะลึกอนาคตความสัมพันธ์ไทย-จีน ในมิติความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความมั่นคง โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ ประกอบด้วย

– ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง
– รศ.ดร.ปณิธาน วัฒนายากร อดีตที่ปรึกษา รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
– ดร.ปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัยของพรรค
– Mr.Zhao Bin ประธานนิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน ระยอง
– คุณกอบสิทธิ์ ศิลปชัย ผู้บริหารงานวิจัยเศรษฐกิจและตลาดทุน ธนาคารกสิกรไทย
– คุณณัฐพร วุ่นกลิ่นหอม นายกสมาคมดิจิทัล ประเทศไทย และ CEO Thailand E-Business Centre (Tec)
– Mr.Ming Dajun บรรณาธิการสำนักข่าวซินหัว กรุงเทพฯ

#ตอบโจทย์ทุกคำถามวงการธุรกิจ
#beyondjournalism

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"