X

‘40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER’ รวมพลังคนรุ่นใหม่ ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวในเมือง

กิจกรรมของมนุษย์ และสารเคมีที่มนุษย์ใช้ในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้เกิด ‘ก๊าซเรือนกระจก’ ที่เป็นสาเหตุสำคัญ ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน หรือ ภาวะภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ค่าเฉลี่ยอุณหภูมิโลกสูงขึ้นเรื่อย ๆ  การปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ เพื่อเพิ่มเครื่องฟอกอากาศให้โลก โดยเฉพาะเขตเมือง พื้นที่ตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าว  บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท เจเอสแอล โกลบอลมีเดีย จำกัด จึงจัดประกวดสร้างพื้นที่สีเขียวในเมือง ในโครงการ ‘40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER’ เพื่อให้น้อง ๆ นักศึกษาจาก 5 รั้วมหาวิทยาลัย ร่วมกันสร้างพื้นที่สีเขียวเพื่อธรรมชาติที่ยั่งยืน

โครงการ ‘40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER’ จัดทำขึ้นเพื่อสานต่อพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งได้เสด็จพระราชดำเนินทรงปลูกต้นประดู่ป่า ต้นที่ 100 ล้าน ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ 1 ล้านไร่ ของ ปตท. ณ แปลงปลูกป่า อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา เมื่อปี 2540  ตลอดจนปลุกจิตสำนึกให้เยาวชนและสังคม ตระหนักถึงความสำคัญของการมีต้นไม้และพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น รู้สึกหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวในเขตเมืองให้เพิ่มขึ้น และเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้คนไทยเห็นถึงพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงที่เริ่มต้นจากเยาวชนกลุ่มเล็ก ๆ

โดยการมอบทุนตั้งต้นสร้างพื้นที่สีเขียว ในรั้วมหาวิทยาลัยชั้นนำในเขตเมือง 5 แห่ง ๆ ละ 200,000 บาท  ประกอบด้วย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

หลังคับเคี่ยวและทุ่มเทแรงกายแรงใจ กว่า 4 เดือน จนเห็นผล  ปรากฏว่า น้อง ๆ จากทีม ‘มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ’ คว้าชัยชนะไป พร้อมรับเงินรางวัล 400,000 บาท ด้วยผลงาน ‘From Grey to Green’ ซึ่งมอบรางวัลกันไป เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2562 ภายในงาน ‘GREEN BANGKOK 2030’ ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เพื่อต่อยอดโครงการสร้างพื้นที่สีเขียวไปด้วยกัน ในโครงการ 40 ปี ปตท. Plant Together ภายใต้แคมเปญ #ปลูกเพื่อเปลี่ยน

ผลงาน ‘From Grey to Green’ ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ มาจากแนวคิดของมหาวิทยาลัยในเมืองหลวง ที่มีพื้นที่สีเขียวจำกัด อาศัยสิ่งที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน หรือที่มีอยู่เเล้ว มาเพิ่มพื้นที่สีเขียว พร้อมใช้เเนวคิด Co-working space ซึ่งเป็นพื้นที่ทำงานร่วมกันของหลาย ๆ คน และสามารถใช้พื้นที่นี้ เพื่อสัมผัสกับธรรมชาติ “เพื่อให้ธรรมชาติบำบัด” และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่สังคมยุคปัจจุบันว่า “เราสามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ ถึงแม้เราจะไม่มีพื้นที่ในการสร้างป่า”

ชมผลงานของทีม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ ได้ที่  Facebook fanpage : PerspectiveTV
https://www.facebook.com/perspectivetelevision/ และ We Love PTT https://www.facebook.com/WeLovePTT/

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"