X

‘ปลูกเพื่อเปลี่ยน’ กทม.-ปตท. ผนึกพลังภาคีเครือข่าย ‘สร้างกรุงเทพฯ เมืองสีเขียว’

กรุงเทพฯ – พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และภาคีเครือข่าย ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ “โครงการ Green Bangkok 2030” ณ สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร เมื่อ 15 ธ.ค.2652
พล.ต.อ.อัศวิน ผู้ว่า กทม. ระบุว่า การเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ เป็นภารกิจที่ กทม.ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เพราะมนุษย์ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้โดยปราศจากต้นไม้ และที่สำคัญการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดียังถือเป็นหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิต เราจึงต้องร่วมมือกันพัฒนากรุงเทพฯ เพื่อก้าวสู่การเป็นเมืองสีเขียวอย่างยั่งยืน

ด้านนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า ปัจจุบันพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ มีเพียง 6.9 ตารางเมตรต่อคน กทม.ตั้งเป้าว่าจะเพิ่มพื้นที่สีเขียวเป็น 10 ตารางเมตรต่อคน ให้ได้

ส่วนนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ด้วยน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และพระราชกรณียกิจของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ที่มีต่อการพัฒนาพื้นที่สีเขียวพลิกฟื้นแปลงปลูกป่า FPT 49 อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา จากต้นประดู่ป่าทรงปลูก ซึ่งเป็นต้นกล้าต้นที่ 100 ล้าน ในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ของ ปตท. ทำให้พื้นที่สภาพเขาหัวโล้น กลายเป็นผืนป่าบกที่อุดมสมบูรณ์ อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนในพื้นที่ซึ่งกลุ่ม ปตท. ชุมชนรอบพื้นที่ และหน่วยงานภาครัฐ ร่วมกันทำนุบำรุงและพัฒนาเป็นห้องสมุดธรรมชาติ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้การฟื้นฟูป่าและระบบนิเวศ โดยปัจจุบันเปิดเส้นทางจักรยานเพื่อให้คนไทยเข้าถึงแรงบันดาลใจ รวมถึงได้รับความรู้ด้านสิ่งแวดล้อม และชื่นชมผืนป่าใต้ร่มพระบารมีแห่งนี้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวต่อว่า นอกเหนือจากการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ปตท.ยังนำองค์ความรู้การปลูกป่า มาเป็นต้นแบบประยุกต์ใช้ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง ภายใต้กลยุทธ์จากป่าสู่เมือง โดยเริ่มจากการสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนระดับมหาวิทยาลัยผ่าน โครงการ “40 ปี ปตท. PLANT TOGETHER” ร่วมกับ เจเอสแอล จัดประกวดสร้างพื้นที่สีเขียวใน 5 มหาวิทยาลัย เพื่อให้เยาวชนมีส่วนร่วมสร้างพื้นที่สีเขียว เกิดใจรักษ์ และหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ ขณะที่ประชาชนทั่วไปยังได้รับแรงบันดาลใจดี ๆ จากความคิดต้นแบบนี้ นำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ปตท.ยังขยายผลการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง โดยร่วมกับ กทม. และภาคีเครือข่าย We Park และ Big Trees ประกาศเจตนารมณ์ เพื่อผลักดันกรุงเทพสู่เมืองสีเขียว ภายใต้การดำเนินโครงการ Green Bangkok 2030 และจัดกิจกรรมเพื่อเชิญชวนประชาชนในเขตเมือง ร่วมกันปลูกต้นไม้ #พร้อมปลูกเพื่อเปลี่ยน แสดงพลังหัวใจสีเขียวเพื่อเมืองที่น่าอยู่ของเราทุกคนไปด้วยกัน

“ปตท.ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความยั่งยืน 3 ด้าน (3P) อย่างสมดุล ได้แก่ การทำธุรกิจควบคู่กับการดูแลชุมชนและสังคม (People) การอนุรักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (Planet) และเป็นฐานความมั่นคงให้แก่ภาคเศรษฐกิจและสังคมให้เติบโตอย่างแข็งแรงและยั่งยืน (Prosperity) โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะเป็นพลังสำคัญและฟันเฟืองสำคัญ ในการขับเคลื่อนกรุงเทพสีเขียว และร่วมสร้างจิตสำนึกคนเมืองให้ช่วยกันลงมือเพิ่มพื้นที่สีเขียวไปด้วยกันเพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน” นายชาญศิลป์ กล่าว
ที่มาของการขยายผลการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองนี้ เป็นไปตามที่รัฐบาลมีนโยบายการเพิ่มพื้นที่ป่า และพื้นที่สีเขียว ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ กทม. ร่วมกับ ปตท. และภาคีเครือข่าย ผลักดันกรุงเทพมหานครสู่เมืองสีเขียว ภายใต้การดำเนินโครงการ Green Bangkok 2030 เพิ่มพื้นที่ร่มไม้ต่อพื้นที่เมืองให้มากขึ้น และเพื่อให้ทุกภาคส่วนรวมทั้งประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการสร้างมหานครสีเขียวอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการสร้างพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพ
โดย กทม.เสนอพื้นที่นำร่องโครงการ 11 แห่ง อาทิ สวนสาธารณะบริเวณทางแยกต่างระดับถนนร่มเกล้ากับถนนเจ้าคุณทหาร เขตลาดกระบัง พื้นที่ 18 ไร่ , พื้นที่สีเขียวภายใน ปตท.สำนักงานใหญ่ (ถนนวิภาวดี) เขตจตุจักร , ภูมิทัศน์ทางเท้าริมถนนพหลโยธิน เขตจตุจักร , พื้นที่ใต้ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก (บริเวณหน้าสถานีรถไฟฟ้าบางซ่อน) เขตบางซื่อ พื้นที่นำร่องลำดับที่ 1–7 คาดว่าจะแล้วเสร็จได้ภายในปี 2563

ถ้าประชาชนประสงค์นำพื้นที่ของตนเองเข้าร่วมโครงการ Green Bangkok 2030 สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ สำนักงานของโครงการ อยู่บริเวณชั้น 2 และชั้น 3 ศูนย์การค้าเอราวัณแบงค็อก หรือที่ แฟนเพจ Green Bangkok 2030

ภายในงานเปิดตัว ที่สวนวชิรเบญจทัศ มีกิจกรรมมากมายให้ร่วมสนุก อาทิ การเสวนา แนวทางการดำเนินโครงการฯ เปลี่ยน“ฉัน” เปลี่ยน“เรา” และ เปลี่ยน“เมือง” โดยนายอเล็กซ์ เรนเดลล์, นายจุลพร นันทพานิช, นายธนญชัย ศรศรีวิชัย และผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รวมทั้งกิจกรรมความสนุกอื่น ๆ อาทิ เวิร์คชอป ปลูกเพื่อ“ลูก” เลี้ยงลูกด้วยอาหารปลอดสารพิษ และการแสดงดนตรีจากศิลปิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"