X

ติดอาวุธ ‘อปพร.’ สู่ ‘นักดับเพลิงมืออาชีพ’

กรุงเทพฯ – สคช. เปิดตัวแคมเปญ ‘ประเทศไทยก้าวไกล คนไทยมืออาชีพ’ นำร่อง กลุ่ม อปพร. เตรียมตัวเป็น‘นักดับเพลิงมืออาชีพ’

วันนี้ (15 ธันวาคม 2562) นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ สคช. ร่วมเปิดแคมเปญ ‘ประเทศไทยก้าวไกล คนไทยมืออาชีพ’ ที่ สคช. มุ่งเน้นจัดกิจกรรมนี้ขึ้น เพื่อวางรากฐานให้กำลังคนในอาชีพ เป็นมืออาชีพตัวจริง ที่สามารถทำงานได้ตรงและเต็มศักยภาพ ทั้งยังตรงตามความต้องการของผู้ประกอบการ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการร่วมขับเคลื่อนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

โดยดึงกลุ่มอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เขตจอมทอง-ธนบุรี เป็นทีมแรกของประเทศ เตรียมความพร้อมก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ ตามด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ก่อนเข้าสู่การทดสอบประเมินสมรรถนะอาชีพนักดับเพลิง มีผู้เชี่ยวชาญด้านการดับเพลิงชั้นนำของประเทศ เป็นวิทยากร อาทิ นายขฏิพัช ราชกิจ ประธานกลุ่ม ฟีนิกซ์ ไฟร์ เรดคิว (Phoenix Fire Rescue) ผู้ร่วมก่อตั้งชมรมครูฝึกดับเพลิงและกู้ภัย, ว่าที่ร้อยตรีธัชพล จันทวังโส ประธาน อส.ปภ.หน่วยราษฎร์วารี เหนือ 33-00 และนายจักรกฤษณ์ คงคำ เจ้าพนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยชำนาญงาน สถานีดับเพลิงสุทธิสาร กองปฏิบัติการ 1 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (กรุงเทพ) ให้ความรู้ ความเข้าใจ ในการดับเพลิงและกู้ภัย เน้นย้ำความสำคัญของ อปพร. ที่ ควรต้องมีพื้นฐานการดับเพลิงที่ถูกต้องและได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และ อปพร.เอง
นางสาววรชนาธิป รองผู้อำนวยการ สคช. ย้ำว่า สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เห็นความสำคัญของกลุ่ม อปพร. เนื่องจากเป็นจิตอาสาที่กล้าหาญ มุ่งมั่นที่จะดูแลประชาชนให้ปลอดภัย ขณะที่สถิติเพลิงไหม้จากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ปี 2560 มีมากถึง 359 ครั้ง และลดลงในปี 2561 เหลือ 292 ครั้ง แต่ความเสียหายและความสูญเสียกลับมากกว่า เพราะส่วนใหญ่เกิดเหตุในพื้นที่ชุมชน สภาพการจราจรติดขัด และถนนแคบ ทำให้การเข้าถึงของหน่วยดับเพลิงเป็นไปได้ยาก กลุ่ม อปพร.จึงเป็นกลุ่มคนแรก ๆ ที่สามารถแก้ปัญหาในเบื้องต้นได้ จึงจำเป็นที่กลุ่มคนเหล่านี้ควรดำเนินการดับเพลิงและกู้ภัยได้ในระดับมาตรฐานเป็นมืออาชีพ เพื่อระงับป้องกันความสูญเสีย

การเข้าสู่การประเมินสมรรถนะ จะช่วยเป็นการติดอาวุธให้แก่ อปพร. จะกลายเป็นมืออาชีพที่สามารถดับเพลิงและกู้ภัย ได้อย่างถูกวิธี มีมาตรฐานสากล ไม่แพ้นักดับเพลิงมืออาชีพ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"