X

กฟผ.ชวนสัมผัสไอหนาว และร่วมวิ่งลอยฟ้า ‘โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2019’ 8 ธ.ค.

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ ร่วมสัมผัสความหนาว และเข้าร่วมกิจกรรม วิ่งลอยฟ้า ‘โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2019’ ณ อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ในวันที่ 8 ธันวาคม 2562

นักท่องเที่ยว พากันรับลมหนาว ถ่ายภาพกับกังหันลมยักษ์ บนอ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าเที่ยวชมสัมผัสอากาศบริสุทธิ์  โดยอ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ตั้งอยู่ที่บ้านเขายายเที่ยง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

เมื่อเราเดินทางไปถึงยัง อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ได้เห็นนักท่องเที่ยวที่พากันเดินทางมาเที่ยวพักผ่อน ในช่วงฤดูหนาวจำนวนมาก  โดยเฉพาะการถ่ายภาพกับกังหันลมยักษ์ 12 ต้น บนยอดเขายายเที่ยง ที่ กฟผ.เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชม และปั่นจักรยานกินลมชมวิว ชมสายหมอก ท่ามกลางแสงแดดอ่อน ๆ ยามเช้า  ซึ่งมีพื้นที่ให้ชาวบ้านเขายายเที่ยง ได้ประกอบอาชีพมีรายได้ ด้วยการเปิดให้จำหน่ายสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม และของที่ระลึก แก่นักท่องเที่ยว แต่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หนีไม่พ้นการเช่าจักยานปั่นกินลมชมวิว ถ่ายรูป ไหว้พระขอพร บริเวณรอบ ๆ อ่างพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา คิดอัตราค่าบริการเพียง ชั่วโมงละ 40 บาท

นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสลมหนาว ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ เย็นสบาย และยังได้รับความรู้เกี่ยวกับพลังงานสะอาด ที่ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าอีกด้วย

อ่างพักน้ำตอนบนโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา แห่งนี้ อยู่ภายใต้การดูแลของ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยจะนำน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำตะคองสูบเก็บน้ำไว้ตอนบน ที่ใช้แรงดันจากน้ำสูบไปพักไว้ ก่อนปล่อยลงไปหมุนเครื่องจักร เพื่อปั่นเป็นกระแสไฟฟ้า จ่ายให้คนในจังหวัดนครราชสีมา และเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้ใช้ โดยมีขนาดกำลังผลิต 24 เมกะวัตต์ ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เป็นพลังงานสะอาด  ซึ่ง กฟผ.ได้นำ กังหันลมยักษ์มาติดตั้งจำนวน 12 ต้น บริเวณจุดชมวิวบนยอดเขา ตรงข้ามอ่างเก็บน้ำลำตะคอง เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า และมีแผนจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว รองรับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ ในวันที่ 8 ธันวาคม 2562 นี้ จะมีการจัดกิจกรรม ‘KORAT HALF Marathon Loifaa 2019 (โคราชฮาล์ฟมาราธอนลอยฟ้า 2019)’ ครั้งที่ 8 ที่จะจัดขึ้น ณ อ่างพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา โดยแบ่งเป็น 3 ระยะทาง คือ 1.HALF MARATHON 21.1 Km  2.MINI MARATHON 10.5 Km  3.FUN RUN 3.7 Km กฟผ.จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวและผู้สนใจ เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งจะได้ทั้งออกกำลัง กาย ความสนุกสนาน ชมธรรมชาติ สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ จากวิวโดยทั่วของอ่างเก็บน้ำลำตะคอง กังหันลมขนาดยักษ์ ที่ตั้งโดดเด่นเรียงราย ไปพร้อมกับ ๆ เส้นทางมอเตอร์เวย์ที่สวยงาม บนถนนสายมิตรภาพประตูสู่อีสาน สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ กฟผ. หรือที่แฟนเพจ KORAT HALF Marathon Loifaa
เขายายเที่ยง เป็นภูเขาในเขต ต.คลองผ่า อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีพื้นที่และอาณาเขตติดต่อกับป่าเขาเตียน ป่าปากช่อง ป่าหมูสี และเขื่อนลำตะคอง ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ป่าสงวน ตามแผนที่ของกรมทหาร เมื่อปี 2545  แต่ปัจจุบัน เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อนและศึกษาหาความรู้เชิงธรรมชาติ ซึ่งจะมองเห็นอ่างเก็บน้ำลำตะคองได้อย่างชัดเจนสุดลูกหูลูกตา นอกจากนี้ ยังปลูกจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยวหรือผู้มาเยือน ได้ร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่า และร่วมปลูกป่าลอยฟ้า ด้วยการยิงหนังสติ๊กปลูกต้นมะค่าเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่านั่นเอง

ปิดท้ายโปรแกรม ด้วยการแวะซื้อของที่ระลึก ซึ่งเป็นสินค้าชุมชนเขายายเที่ยง เป็นของขวัญของฝากให้แก่ครอบครัว เพื่อนฝูง หรือคนที่รัก ที่บริเวณโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา (ฝั่งตรงข้างเขายายเที่ยง)  ก่อนกลับ พักจิบกาแฟสดแก้กระหาย ที่ร้านกาแฟคุณสายชล ซึ่งส่งกลิ่นหอมละมุน รสนุ่ม ด้วยรสชาติกาแฟแท้ ท่ามกลางบรรยากาศที่ใกล้ชิดกับอ่างเก็บน้ำลำตะคอง


เพียงเท่านี้ คงไม่สามารถอธิบายได้ เท่ากับมาสัมผัสด้วยตัวเอง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่าน มาร่วมสัมผัสธรรมชาติและความหนาวเย็น ไปพร้อมกับกิจกรรมดี ๆ ที่รอต้อนรับนักท่องเที่ยว แล้วพบกัน




ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"