X

‘พุทธิพงษ์’ ติดเครื่อง ‘เกษตรดิจิทัล’ ใช้เทคโนโลยีลดต้นทุน-เสริมการผลิต

กรุงเทพฯ – รมว.ดีอีเอส ผลักดัน ใช้ ‘โดรน’ รดน้ำและฉีดพ่นยาฆ่าแมลง ช่วยลดต้นทุนและเสริมประสิทธิภาพการผลิต 

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเปิดงานสัมมนา ‘Next Digital Life 2020’ จัดโดย แพลตฟอร์มสื่อธุรกิจ Business Today ที่ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์ ว่า ขณะนี้ประชากรไทยมีเกือบ 70 ล้านคน มีผู้เข้าถึงระบบอินเตอร์เน็ตมากถึง 82 % ใช้โทรศัพท์มือถือ 187 % โดยเข้าถึงระบบสัญญาณ 4G จากเครือข่ายต่าง ๆ ผ่านมือถือได้ 108 % แต่ศักยภาพการใช้งานระบบอินเตอร์เน็ตให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่ อาจยังไม่สูงนัก เพราะส่วนใหญ่ใช้งานเพื่อความบันเทิง อัปเดตข่าวสาร และแช็ตผ่านโซเชียลออนไลน์มากกว่า

อย่างไรก็ตาม ไทยเป็นประเทศที่พึ่งพาการส่งออกด้านสินค้าเกษตรเป็นหลัก เพราะประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ จำนวน 13 ล้านคน จาก 7 ล้านครัวเรือน เป็นเกษตรกร เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เกษตรกรไทยจึงต้องปรับตัว ใช้เทคโนโลยีช่วยลดต้นทุนและเสริมประสิทธิภาพในการผลิต ซึ่งกระทรวงดิจิทัลฯ มีโครงการ ‘เกษตรดิจิทัล’ ผลักดันให้เกษตรกรในโครงการแต่ละหมู่บ้าน นำเทคโนโลยี ‘โดรน’ มาใช้ในการรดน้ำและฉีดพ่นยาฆ่าแมลง โดรน 1 ตัว สามารถรดน้ำได้ถึง 180 ไร่ ขณะที่แรงงาน 1 คน รดน้ำได้เพียง 20 ไร่ ถือเป็นการช่วยสร้างความปลอดภัยให้แก่เกษตรกร อีกทั้งยังสามารถควบคุมการรดน้ำฉีดยาฆ่าแมลงตามช่วงเวลากลางวัน-กลางคืนได้อย่างเหมาะสมและยังช่วยลดต้นทุนการผลิตได้ แนวทางดังกล่าวสามารถใช้โดรน 1 ตัว ดูแลพื้นที่เพาะปลูกให้กับเกษตรกร 30-40 ครอบครัว

“แม้เกษตรกรรุ่นเก่าจะไม่ค่อยคุ้นชินเรื่องเทคโนโลยี แต่กลุ่มคนรุ่นใหม่ในแต่ละพื้นที่ จะสามารถฝึกอบรมจนเป็นตัวแทนหมู่บ้านใช้เครื่องมือต่าง ๆ ให้เป็นประโยชน์แก่ชุมชนได้ แนวทางทั้งหมดนี้ ถือเป็นปร้บตัวรับมือกับ Digital Disruption ให้แก่ทุกภาคส่วนทั้งภาคธุรกิจและการเกษตร” นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ กล่าว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"