X

‘พุทธิพงษ์’ เดินหน้า 5G ไม่ง้อเอกชน สั่ง CAT-TOT ร่วมประมูล 16 ก.พ.63

กรุงเทพฯ – รมว.ดีอีเอส เดินหน้าเปิดประมูล 5จี ไม่กังวล ถ้าเอกชนไม่สนใจ เตรียมผลักดัน CAT และ TOT เข้าร่วมประมูล หวั่น ต่างชาติย้ายฐานการลงทุน

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2562 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวยืนยันระหว่างเปิดงานสัมมนา ‘Next Digital Life 2020’ จัดโดย แพลตฟอร์มสื่อธุรกิจ Business Today ว่า รัฐบาลเตรียมเร่งเปิดประมูลคลื่น 5G ให้ได้ ภายในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 และไม่กังวลถ้าเอกชนไม่สนใจเข้าร่วมประมูล เพราะจะผลักดันให้ 2 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ภายใต้การกำกับดูแล คือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT เข้าร่วมประมูลแข่งขัน

เนื่องจากปัจจุบัน กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง เวียดนาม ฟิลิปปินส์ และ ลาว กำลังจะเปิดใช้ระบบ 5G ในปีหน้า โดยเวียดนามเร็วสุด จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน ไทยจึงต้องเร่งพัฒนาระบบเทคโนโลยีให้ก้าวล้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้นักลงทุนจากต่างชาติ โดยเฉพาะสหรัฐสฯ และจีน ย้ายฐานการลงทุนไปยังเวียดนามแทน

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า นโยบายที่เร่งดำเนินการ ตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งมา 3 เดือน ประกอบด้วย การเร่งเชื่อมโยงข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ของภาครัฐ แต่จะไม่ดำเนินการทั้งระบบในคราวเดียว โดยจะเลือกเชื่อมโยงเป็นบางกลุ่มบางหมวดก่อน เช่น ภาคการท่องเที่ยว และสาธารณสุข ,โครงการ Thailand Digital Valley ที่ อ. ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งขณะนี้เริ่มลงเสาเข็มก่อสร้างอาคารแรกแล้ว ภายในอีก 300 วัน จะสามารถเห็นเป็นรูปเป็นร่างได้ชัดเจน และคาดว่าหลังจากก่อสร้างเสร็จภายใน 3 ปี จะทำให้ไทยกลายเป็น Digital Hub ศูนย์กลางทางเทคโนโลยีของอาเซียน อย่างแท้จริงได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"