X

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ผนึกพันธมิตร ลดโลกร้อน ทำโครงการ ‘ขยะล่องหน’

กรุงเทพฯ – ตลาดหลักทรัพย์ฯ นำทัพ 14 องค์กรย่านรัชดา 12 ธุรกิจเพื่อสังคม และบริษัทพันธมิตรด้านสิ่งแวดล้อม สร้างปรากฏการณ์คนเมืองรูปแบบใหม่ กำจัด “ขยะ” ให้หายไป ผ่านโครงการ ‘Care the Whale ขยะล่องหน’ ไม่ทำให้เกิดของเหลือใช้ ของเหลือทิ้ง เพื่อให้ชุมชนรัชดา เป็นพื้นที่ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมสมดุล

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ บ้านเลขที่ 93 ถนนรัชดาภิเษก ร่วมกับ บริษัท ศูนย์การค้า ที่พักอาศัย ย่านรัชดา และธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise: SE) สร้างปรากฎการณ์ความเปลี่ยนแปลง ขับเคลื่อนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการ Care the Whale: Climate Action Collaboration @Ratchada District ปฏิรูปกระบวนการจัดการขยะด้วยแนวคิด “ขยะล่องหน” โดยเริ่มต้นที่ “ตัวเรา” ทุกคน ร่วมรณรงค์คิดใหม่ให้ไม่มีคำว่า “ขยะ” อยู่ในไลฟสไตล์ สร้างวิธีคิด และพฤติกรรมที่คำนึงถึงส่วนรวม เพื่อให้ชุมชนรัชดาเป็นพื้นที่ร่วมสร้างสิ่งแวดล้อมสมดุล และเชื่อมต่อการแปรรูปของเหลือใช้ให้ไปสู่ของใช้ใหม่ ส่งเสริมให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)

“ความร่วมมือที่เริ่มต้นจากการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ในย่านรัชดาภิเษก นำร่องโดย 14 องค์กร บนพื้นที่ร่วม 600,000 ตารางเมตร มีพนักงานจาก 14 องค์กรที่อยู่ในพื้นที่กว่า 30,000 คน ร่วมสร้างย่านน่าอยู่ โดยมีจุดเริ่มต้นจากการทำให้ขยะล่องหน การจัดการของเสียอย่างไม่เบียดเบียนสิ่งแวดล้อม คนในย่านจะเป็นต้นแบบ เป็นพลังหลักในการขยายแนวคิดนี้ไปยังผู้มาเยือนย่านรัชดา ซึ่งในแต่ละเดือนมีมากถึง 1.3 ล้านคน โดยมีวาฬ (Whale) เป็นตัวแทนของระบบนิเวศน์ ที่รอให้มนุษย์เข้ามาแก้ไขและสร้างความสมดุล ในทางปฏิบัติ ‘Care the Whale ขยะล่องหน’ ได้สร้างเครื่องมือกลาง Care the Whale Calculator ช่วยคำนวณ-ทบทวน-ประมวล ผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจก จากการลดขยะต้นทาง เพื่อให้มองเห็นผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม และเป็นประโยชน์ในการออกแบบแผนดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมทั้งกระบวนการ ตั้งแต่ ลดการใช้ ลดการเกิดขยะ” นายภากร กล่าว

กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุด้วยว่า สำหรับการนำขยะไปแปรรูปหรือนำมาใช้ใหม่ และการกำจัดขยะ ได้ร่วมมือกับพันธมิตรนอกย่าน ที่มีศักยภาพในการแปรรูป และกำจัดขยะอย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ความร่วมมือดังกล่าว จะนำไปสู่การต่อยอด การเป็นย่านน่าอยู่ครบทุกมิติในอนาคต ด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งเรื่องการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม การสร้างความเข้มแข็งด้านความรู้ทางการเงิน และการท่องเที่ยวในเชิงเศรษฐกิจหมุนเวียน

ผู้สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกำจัดคำว่า ‘ขยะ’ ให้หายไป เพราะหาทางใช้…ให้ถึงที่สุด กับชุมชนย่านรัชดา ติดตามข้อมูลโครงการ ‘Care the Whale ขยะล่องหน’ ได้ที่ Facebook: Care the Whale

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"