X

อันตราย! วอนไม่เผาไร่อ้อย ใกล้แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง

กรุงเทพฯ – กฟผ. รณรงค์ ไม่เผาไร่อ้อย ซังข้าว วัชพืช โดยเฉพาะในเขตแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง เหตุอันตรายถึงชีวิต-ทรัพย์สิน และอาจกระทบระบบไฟฟ้าของประเทศ

นายเริงชัย คงทอง รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ระบุว่า ช่วงฤดูกาลเปิดหีบอ้อยนี้ กฟผ.ขอความร่วมมือเกษตรกร ไม่จุดไฟเผาไร่อ้อยรวมถึงวัชพืชต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้แนวเสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูง เพราะผลกระทบที่เกิดขึ้น ไม่เฉพาะครัวเรือนของประชาชนเท่านั้น แต่อาจทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าดับ  ควันและเขม่าจากการเผาไร่อ้อยและเผาวัชพืช ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ตลอดจนเป็นอันตรายต่อทัศนวิสัยในการเดินทางและการคมนาคม  อีกทั้งเมื่อเกิดปัญหาไฟตกหรือไฟดับ ย่อมส่งผลต่อประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าในภาพรวม ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศมหาศาลอย่างคาดไม่ถึง

รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ. กล่าวอีกว่า เสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูง เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของระบบไฟฟ้า เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่แห่งพลังงาน ทำหน้าที่เชื่อมโยงกระแสไฟฟ้า จากระบบผลิตไปยังระบบจำหน่าย คือ การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค


“ดังนั้น เสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูง จึงต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา การเผาไร่อ้อยก่อนตัดส่งเข้าโรงงาน การเผาหญ้า เผาวัชพืช เผาซังข้าว หลังการเก็บเกี่ยว ในบริเวณใกล้พื้นที่แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูง จะทำให้เกิดเขม่าควันและเปลวไฟ ส่งผลให้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรสู่พื้นดิน เป็นอันตรายแก่พี่น้องประชาชน เกษตรกรที่อยู่บริเวณดังกล่าว ทั้งผู้ก่อกองไฟหรือผู้อยู่ใกล้เคียง อาจได้รับอันตรายถูกกระแสไฟฟ้าแรงสูงขนาดแรงดันหลายแสนโวลต์ดูดได้ รวมถึงอาจเกิดไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้าง ส่งผลเสียหายต่อผู้ใช้ไฟฟ้า ทั้งภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมทั่วประเทศ  พร้อมฝากประชาชน ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบเหตุผิดปกติและไม่ปลอดภัย เกี่ยวกับเสาสายส่งไฟฟ้าแรงสูงของ กฟผ. แจ้งได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูล กฟผ. โทร. 1416” นายเริงชัย คงทอง กล่าว

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"