X

สคช.-พาณิชย์ เดินหน้าติดดาบมืออาชีพ”ช่างผมไทย” หวังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ

กรุงเทพฯ – ‘พาณิชย์’ พร้อมผลักดันให้อาชีพเสริมสวย เข้าสู่ระบบการบริหารธุรกิจอย่างมืออาชีพ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ได้ระดับสากล เหตุมีศักยภาพพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ ด้านสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ พร้อมต่อยอดนำเทคโนโลยีมาใช้ติดดาบให้มืออาชีพช่างเสริมสวย

13 พฤศจิกายน 2562 กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และสมาคมวิชาชีพช่างผมไทย เปิดอบรมธุรกิจและบุคคลในวิชาชีพเสริมความงาม หลักสูตรพิเศษ “การบริหารธุรกิจเสริมสวยอย่างมืออาชีพ” ณ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ดึงกูรูช่างผมชื่อดังร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ตรง ในการสร้างธุรกิจให้เป็นมืออาชีพ คาดว่าจะช่วยกระตุ้นธุรกิจบริการเสริมสวย ให้กลับมาคึกคักสร้างเม็ดเงินสะพัดได้ ในช่วงปลายปี โดยมีกลุ่มช่างผมและผู้ประกอบการช่างผมไทย ที่ต้องการพัฒนาต่อยอดเป็นมืออาชีพ กว่า 100 คน เข้าร่วมงาน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานเปิดการอบรมว่า กิจกรรมครั้งนี้เกิดขึ้น เพื่อตอบสนองนโยบายการเร่งรัดพัฒนาธุรกิจบริการไทยให้เข้มแข็ง เพื่อเป็นกลไกเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก แบ่งการอบรมเป็น 2 รุ่น รุ่นที่ 1 เป็นเจ้าของธุรกิจเสริมสวย ที่เปิดกิจการมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือต้องการขยายสาขา อบรมระหว่างวันที่ 13, 20-21 พฤศจิกายน 2562 และรุ่นที่ 2 สำหรับช่างและนักศึกษาที่กำลังศึกษาหลักสูตรช่างทำผม แต่งหน้า ทำเล็บ และเสริมความงาม อบรมระหว่างวันที่ 13, 27-28 พฤศจิกายน 2562 เนื่องจากอาชีพเสริมสวย เป็นอาชีพที่ศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ โดยเฉพาะกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2559 พบว่า มีธุรกิจเสริมสวยที่จัดตั้งในอยู่ในประเทศไทย 121,296 ราย มูลค่าทางการตลาดรวมกันกว่า 6 หมื่นล้านบาทต่อปี ส่วนข้อมูลจาก กรมการจัดหางาน พบอัตราการเติบโตของธุรกิจเสริมสวยในประเทศไทย ระหว่างปี 2558-2562 อยู่ที่ร้อยละ 3.4 ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมให้การสนับสนุนเต็มที่ ในการผลักดันให้อาชีพเสริมสวยเข้าสู่ระบบการบริหารธุรกิจอย่างมืออาชีพ เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ได้ระดับสากล

ด้านนายนพดล ปิยะตระภูมิ รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) กล่าวในเวทีสัมมนา ‘เสริมสวยมืออาชีพ บทเรียนสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่’ ว่า สคช. พร้อมติดดาบให้ช่างผมไทย ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ โดยเฉพาะการเป็นช่างผมที่มีความชำนาญ ควบคู่ไปกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการต่อยอดสร้างอาชีพเป็นธุรกิจ เพื่อความยั่งยืนชีวิต โดยเฉพาะแอปพลิเคชั่น “ปักหมุดมืออาชีพ” ที่เปิดโอกาสให้เฉพาะช่างเสริมสวยที่ผ่านการประเมินสมรรถนะ และได้ใบรับรองมาตรฐานอาชีพจาก สคช. เท่านั้น แอปฯนี้จะช่วยให้การค้นหาร้านทำผมที่ได้รับการรอง ทำได้ง่ายเพียงแค่ปลายนิ้ว แม้จะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งจะเป็นจุดขาย ที่ลูกค้าจะต้องเลือกใช้บริการแน่นอน ธุรกิจเสริมสวยแม้เป็นธุรกิจที่ไม่ซับซ้อน งบลงทุนไม่มาก แต่การแข่งขันสูง ถ้าสามารถพัฒนาตนเองเข้าสู่มาตรฐานวิชาชีพได้ จะช่วยให้ลูกค้าสามารถแยกความแตกต่าง ระหว่างร้านเสริมสวยทั่วไปกับร้านที่มีความเป็นมืออาชีพได้ “เพราะสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ที่นี่มืออาชีพ”

เวทีสัมมนาดังกล่าว ยังมี ดร.สมศักดิ์ ชลาชล นายกสมาคมวิชาชีพช่างทำผมไทย, คุณสมเพชร ศรีชัยโย ผู้อำนวยการสถาบัน Anthony Hair และนายบุญเสก พันธ์อุดม ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้ตรวจการสายงานสาขา 2 ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) ร่วมให้ความรู้

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"