X

ต่างชาติชม! มาตรฐานวิชาชีพไทย สมเป็น ‘มืออาชีพระดับสากล’

กรุงเทพฯ – สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ยกช่างเสริมสวยไทยสู่เวทีโลก ร่วมประชุม International Professional Standards Network สมาคมวิชาชีพธุรกิจความงามเวทีสากล ต่างชาติออกปากชม! การจัดทำมาตรฐานอาชีพของไทย เตรียมต่อยอดความร่วมมือมาตรฐานอาชีพธุรกิจสปา

นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) พร้อมด้วย นางสาวธัญมาศ ลิมอักษร หัวหน้าส่วนงานสร้างความร่วมมือ สคช. เข้าร่วมประชุม สมาคมวิชาชีพธุรกิจความงาม International Professional Standards Network (IPSN) กับประเทศสมาชิกอีก 5 ประเทศ ประกอบด้วย นิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง ระหว่างวันที่ 10-12 พฤศจิกายน 2562 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเผยแพร่บทบาทภารกิจของ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) รวมทั้งมาตรฐานอาชีพเสริมสวยบุรุษและสตรี การหารือเทียบเคียงมาตรฐานอาชีพ ระบบรับรองการทบทวนคุณวุฒิเดิม และการจัดทำมาตรฐานอาชีพใหม่ ในสาขาธุรกิจเสริมสวยและสปา 
นอกจากนี้ ยังได้เข้าเยี่ยมชม Miss Paris ธุรกิจเสริมความงาม Beauty and Spa ที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสปาที่ได้รับรางวัล Top Ten SPA 2017-2019 ถึง 3 ปีซ้อน และเป็นหนึ่งในสมาชิก IPSN


ทั้งนี้ นางสาววรชนาธิป รองผู้อำนวยการ สคช. ได้บรรยายเกี่ยวกับผลงานของ สคช. โดยเฉพาะความสำเร็จในสาขาธุรกิจเสริมสวย ที่มีความเข้มแข็ง หลังจากโรงเรียนเสริมสวยและออกแบบทรงผมนานาชาติ ‘ณรงค์’ เป็นองค์กรที่มีหน้าที่รับรองสมรรถนะ ของบุคคลตามมาตรฐานอาชีพ แห่งแรกของ สคช. และเป็นแห่งแรกของพื้นที่เอเชีย-แปซิฟิก ในสาขาธุรกิจเสริมสวย ที่ได้มาตรฐานระดับสากล lSO/lEC 17024

สคช.ยังนำเสนอผลการดำเนินงาน ที่ร่วมกับ ธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank เพิ่มโอกาสขอสินเชื่อ สำหรับผู้ที่ผ่านการประเมิน ปัจจุบัน มีผู้เข้ารับการประเมินสมรรถนะอาชีพช่างเสริมสวยแล้วกว่า 5,200 คน สคช.ยังเตรียมทำมาตรฐานอาชีพเสริมสวยระยะที่ 2 อาชีพ สักเสริมความงาม, แต่งหน้า, ทำเล็บ จากเดิมที่มีเพียงช่างทำผมบุรุษและสตรี เพื่อเพิ่มโอกาสการเข้าถึงอาชีพและการทำงาน รวมถึงยังเป็นการส่งเสริมให้บุคคลเป็นมืออาชีพมากขึ้น

ในการประชุม ยังมีการหารือความคืบหน้า การจัดทำมาตรฐานอาชีพของ สคช. รวมทั้งการพัฒนาใช้แอปพลิเคชัน เพื่อส่งเสริมช่องทางรายได้ ให้แก่คนในอาชีพ ที่ผ่านการประเมินสมรรถนะและได้ใบรับรอง พร้อมตรา “มอช. มืออาชีพ” จาก สคช. ที่นำร่องแอปพลิเคชัน “ปักหมุดมืออาชีพ” ช่างเสริมสวย ที่ขณะอยู่ระหว่างพัฒนาต่อยอดขยายผลไปยังอาชีพอื่น ๆ ที่มีมากถึง 692 อาชีพ

ที่ประชุม ยังเสนอแนวทางการเทียบเคียง และรับรองมาตรฐานอาชีพเสริมสวย ตามกรอบมาตรฐาน IPSN ซึ่งที่ประชุมได้ชื่นชมการจัดทำมาตรฐานอาชีพของไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ สคช. เป็นองค์กรที่เพิ่งจัดตั้งได้ไม่นาน แต่สามารถจัดทำและพัฒนามาตรฐานอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว ครอบคลุมแล้วกว่า 600 อาชีพ ที่สำคัญ มีการต่อยอดอย่างชาญฉลาด ในการนำเทคโนโลยีมาใช้ โดยเฉพาะแอปฯ “ปักหมุดมืออาชีพ” ที่ช่วยเพิ่มศักยภาพและรายได้ให้คนในอาชีพ อีกทั้งเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค โดยประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจ การนำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาเสริมเขี้ยวเล็บให้คนในอาชีพภายในประเทศมาก


ขณะเดียวกัน ที่ประชุม IPSN ยังสนใจมาตรฐานอาชีพสาขาธุรกิจเสริมสวยและสปาของไทย ที่ถูกบรรจุอยู่ในสาขาวิชาชีพ ‘กิจกรรมบริการเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย’ ซึ่งเป็นที่น่าจับตาว่า สปาฯ ไม่เพียงเป็นอาชีพบริการ แต่ยังเป็นอาชีพที่ช่วยเรื่องการบำบัดที่ถูกต้องตามหลักการแพทย์ ประเทศสมาชิกเห็นควรว่าสามารถนำมาพัฒนามาตรฐานอาชีพ ภายในประเทศกลุ่มสมาชิก ให้เป็นหลักสากลได้

อย่างไรก็ตาม ในอนาคต IPSN อาจหารือร่วมกัน เพื่อพัฒนาต่อยอด สร้างการยอมรับร่วมกัน ในมาตรฐานอาชีพของไทย กับกลุ่มประเทศสมาชิก ที่กำลังจะมีเพิ่มเติมเข้ามาทั้ง แคนาดา เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งจะเป็นการผลักดัน ให้บุคคลมีโอกาสไปทำงานในต่างประเทศได้มากขึ้นด้วย แต่ที่สำคัญ คือ ที่ประชุม IPSN ให้การยอมรับมาตรฐานอาชีพของไทย ที่ในอนาคต ผู้ที่ผ่านการประเมินได้ใบรับรองมาตรฐานอาชีพจาก สคช. แล้ว จะเป็นเครื่องการันตีความเป็นมืออาชีพในประเทศสมาชิก IPSN แบบไม่ต้องประเมินภายในประเทศนั้น ๆ ด้วย เพราะ “สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ที่นี่มืออาชีพ!”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"