X

เปิดป่าในเมือง สวนป่าประชารัฐเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ชาวสุราษฎร์ฯ

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 ก.ย.62 ที่สถานีวนวัฒนวิจัยสุราษฎร์ธานี  ม.5 ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี /นายสุชาติ กัลยาวงศา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ ผู้แทนอธิบดีกรมป่าไม้ ร่วมกันเปิดโครงการ “ป่าในเมือง”สถานีวนวัฒนวิจัยสุราษฎร์ธานี “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” และกิจกรรม “เดินวิ่งเพื่อสุขภาพ ชมธรรมชาติ โดยมี ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา นักวิ่ง และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกว่า 500 คน /มอบโล่รางวัลชนะเลิศแก่นักกีฬา เดิน-วิ่ง ชมไพร ชาย และหญิง รวมทั้งมอบโล่และเกียรติบัตรประกาศเกียรติคุณแก่ผู้สนับสนุนการจัดงานโครงการและยังมีกิจกรรมที่ทาง อบต.มะขามเตี้ย ร่วมกับชุมชนได้ร่วมแรงร่วมใจจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ป่าไม้/การรักษาความสมดุลของธรรมชาติ/รวมทั้งวิถีชีวิตของชุมชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสร้างความประทับใจแก่ผู้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก
นายสุชาติ กัลยาวงศา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ ผู้แทนอธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่าป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” เป็นโครงการภายใต้แนวคิด ผืนป่าอนุรักษ์เพื่อประชาชน ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรป่าไม้ที่ให้คุณประโยชน์ต่อประชาชนในด้านต่าง ๆ จึงมอบนโยบายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พัฒนาพื้นที่ป่าที่ตั้งอยู่ในเมืองและใกล้เมือง โดยร่วมมือกับองค์กรท้องถิ่นและประชาชน ดำเนินการในลักษณะของพื้นที่สาธารณะ ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้ตามความเหมาะสมของพื้นที่ และออกกำลังกาย หน่วยงานต่าง ๆ ภายในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงได้จัดโครงการป่าในเมือง “สวนป่าประชารัฐ เพื่อความสุขของคนไทย” เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ ออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ รวมไปถึงการช่วยลดมลภาวะ สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี และสร้างความสุขให้ประชาชน

สำหรับสถานีวนวัฒนวิจัยสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมือง 10 กิโลเมตร เป็นสถานีวิจัยการปลูกสวนป่า มีชนิดพรรณไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ในวงศ์ยาง ชนิดไม้ที่สำคัญ ได้แก่ ยางนา ซึ่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงให้ความสำคัญว่าเป็น “ราชาแห่งป่า” จันทน์กะพ้อ ชนิดไม้ทรงโปรดในองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เป็นไม้ที่หายาก และใกล้สูญพันธุ์ในบัญชีแดงขององค์กรระดับโลก ไม้เคี่ยม ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตะเคียนทอง พะยอม ไข่เขียว เป็นต้น นอกจากนี้ สถานีวนวัฒนวิจัยสุราษฎร์ธานียังเป็นแปลงปลูกไม้ยางนาขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เป็นแหล่งทดสอบถิ่นกำเนิดไม้ยางนาแห่งเดียวในประเทศไทย และเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุกรรมนอกถิ่นกำเนิดไม้จันทน์กะพ้อแห่งเดียวในประเทศไทยอีกด้วย

                        กิจกรรมที่จะจัดให้มีขึ้นในวันนี้ ได้แก่ การปลูกกล้วยไม้คืนสู่ป่า การเยี่ยมชมแปลงสมุนไพร การปลูกพืชเกษตรร่วมกับไม้ป่าในรูปแบบวนวนเกษตร การปลูกไม้ป่าเพื่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะไม้วงศ์ยาง ซึ่งเป็นไม้ท้องถิ่นภาคใต้ กิจกรรมเรียนรู้การขยายพันธุ์กล้าไม้ กิจกรรมรุกขกร รวมทั้งนิทรรศการ และกิจกรรมการออกร้านของภาครัฐและเอกชนต่างๆ เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ให้แก่เยาวชน ส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจ และการใช้ประโยชน์ไม้จากสวนป่าให้แก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล และเพื่อเปิดตัว สถานีวนวัฒนวิจัยสุราษฎร์ธานี ให้เป็นที่รู้จัก และเป็นแหล่งให้คนสุราษฎร์ธานี และพื้นที่ใกล้เคียง ได้เข้ามาใช้ประโยชน์ เพื่อสุขภาพ และคุณภาพชีวิตที่ดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน