X

แม่บ้านมหาดไทยรณรงค์ลดละเลิกใช้ถุงพลาสติกในชุมชนลดโลกร้อน

สมาคมแม่บ้านมหาดไทยร่วมกับชมรมแม่บ้านมหาดไทยสุราษฎร์ธานี  รณรงค์ลดละเลิกการใช้ถุงพลาสติก  และโฟมลดขยะจากต้นทางในชุมชนตามโครงการครอบครัวมหาดไทยห่วงใยสิ่งแวดล้อม

ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย  พร้อมคณะ  และนางอุรสา จินโต ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่พบกับประชาชนในพื้นที่ตำบลบางใบไม้ อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี รณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ลดละเลิกการใช้ถุงพลาสติก   และโฟมใส่อาหารให้หันมาใช้วัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติ   เพื่อการย่อยสลายและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม  พร้อมติดตามโครงการลดขยะจากต้นทาง ที่ทางอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี โดยได้กำหนดให้ตำบลบางใบไม้เป็นตำบลนำร่องการคัดแยกขยะ   พร้อมทั้งนำขยะมาทำเป็นปุ๋ยอินทรี   เพื่อเป็นประโยชน์ต่อต้นไม้ในพื้นที่อีกด้วย

ทั้งนี้สืบเนื่องจากพื้นที่ตำบลบางใบไม้   เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่มีความหลากหลาย ที่ประกอบไปด้วย ตลาดน้ำประชารัฐ ที่ทางชุมชนได้เนรมิตร สวนมะพร้าวให้เป็นตลาดชุมชน  ให้ประชาชนนำผลผลิตทางด้านการเกษตร ด้านการประมงและสินค้า OTOP มาเปิดให้บริการในวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 17.00 น ซึ่งในตลาดแห่งนี้จะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงก่อให้เกิดปัญหาขยะมาอย่างต่อเนื่อง ทางชุมชนจึงได้นำโครงการลดขยะคัดแยกขยะจากต้นทางตามนโยบายกระทรวงมหาดไทย ที่ประกอบด้วย 1.การแยกขยะอินทรี เช่น เศษอาหาร เศษผัก เศษเนื้อเศษปลา เปลือกผลไม้ (ย่อยสลายได้) ไปทำปุ๋ยหมักหรือนำไปทิ้งใส่โคนต้นไม้ 2.ขยะรีไซเคิล ให้นำกลับมาใช้ใหม่หรือนำไปแปรรูปหรือนำไปเพิ่มมูลค่า 3.ขยะทั่วไปนำไปกลบฝัง และ 4.ขยะอันตราย   ดำเนินการตามวิธีที่ถูกต้องต้อง  โดยวิธีดังกล่าวสามารถลดขยะไปได้จำนวนมากและได้ผลอย่างต่อเนื่องและทางอำเภอเตรียมขยายโครงการไปสู่ตำบลอื่นต่อไป

สำหรับคนที่มาท่องเที่ยวที่ตลาดแห่งนี้สิ่งที่ขาดไม่ก็คือนั่งเรือล่องคลองร้อยสาย ชมความงามธรรมชาติของอุโมงค์ใบต้นจากและวิถีชีวิตของชุมชนคนในบางและความงามของสายน้ำแม่น้ำตาปีเมืองสุราษฎร์ธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน