X

สร้างฝายกั้นน้ำแก้ภัยแล้งกันน้ำท่วมช่วงหน้าฝน

สุราษฎร์ธานี-นายอำเภอไชยา  จ.สุราษฎร์ธานี นำทีมหัวหน้าส่วนราชการ เยาวชน ร่วมสร้างฝายกั้นน้ำ 72 ฝาย แก้ภัยแล้ง และป้องกันน้ำท่วมเมื่อถึงช่วงน้ำหลาก

วันนี้ (วันที่26มีนาคม2567 ) นาย ชวลิต โรจนรัตน์ นายอำเภอไชยา   นำหัวหน้าส่วนราชการ  ประชาชน เยาวชนในพื้นที่   จัดโครงการสร้างฝายชะลอน้ำ72ฝาย เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาส มหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 27 กรกฎาคม2567  สร้างฝายชะลอน้ำเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง ที่ บ้านทุ่งนางเภา หมู่6  ตำบลโมถ่าย อำเภอไชยา  จังหวัด สุราษฎร์ธานี

โดยการสร้างฝายกั้นน้ำเป็นการสร้างฝายเชื่อมระหว่างบ้านทุ่งนางเภา หมู่ 6 และบ้านหัวนา หมู่4 ตำบลโมถ่าย  มีชาวบ้าน ในพื้นที่ทั้งหัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน   ชรบ.เยาวชน เด็กเล็ก เด็กโต  ให้ความร่วมมือช่วยกันคนละไม้คนละมือ ใช้ ไม้ไผ่เป็นลำกั้นแนวเขต ใช้กระสอบใส่ทรายเพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับฝายซึ่งมีขนาดความกว้างประมาณ 40 เมตร

 

นายชวลิต นายอำเภอไชยา กล่าวว่าการสร้างฝายชะลอน้ำเป็นกิจกรรมเพื่อชุมชน ตามแนวพระราชดำริทฤษฎีการพัฒนาและฟื้นฟูป่าไม้ โดยการใช้ทรัพยากรที่เอื้ออำนวยและสัมพันธ์ซึ่งกันและกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงพระราชทานไว้เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการพื้นที่ป่าต้นน้ำทรงแนะนำให้ใช้ ฝายกั้นน้ำ หรือเรียกว่า CHECK DAM หรืออาจเรียกว่าฝายชะลอความชื้น เป็นสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นมาเพื่อปิดกั้นทางน้ำที่อาจเป็นร่องน้ำกัดเซาะลำห้วย ลำธารขนาดเล็ก บริเวณป่าต้นน้ำของลุ่มน้ำต่างๆ โดยทำหน้าที่ควบคุมความเร็วการไหลของน้ำให้ช้าลงในช่วงฤดูฝน ช่วยให้การกัดเซาะ ชะล้าง และพังทลายของดินสองฝั่งสายน้ำลดลง ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในฤดูแล้ง

โครงการดังกล่าวนอกจากช่วยป้องกันภาวะน้ำท่วมในฤดูฝนและปัญหาภัยแล้งแล้ว ยังให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลูกฝังจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน