X

ชื่นชม ! น้องโดม ผู้พิการแขนเดียวสู้ชีวิต จบ ม.3 รับจ้างแบกหามเลี้ยงครอบครัว พ่อเมืองรุดเยี่ยม

สุราษฎร์ธานี-ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ น้องโดม ผู้พิการแขนเดียวสู้ชีวิต ออกจากโรงเรียนแค่ ม.3 รับจ้างแบกหาม หารายได้เลี้ยงครอบครัว หวังให้น้องเป็นตัวอย่าง สร้างแรงบันดาลใจแก่คนสู้ชีวิต ย้ำ มหาดไทย ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.66 ที่ผ่านมา นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เดินทางไปยัง บ้านเลขที่ 75 หมู่ที่ 7 ตำบลคลองพา อำเภอท่าชนะ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ นายสุรทัต ศรีรอด อายุ 17 ปี ชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นผู้พิการมีแขนข้างเดียวตั้งแต่กำเนิด แต่สู้ชีวิต หยุดเรียนหนังสือตั้งแต่จบ ม.3 เพื่อออกมารับจ้างแทงปาล์ม และแบกหาม โดยใช้บ่าและแขนเพียงข้างเดียว เพื่อหารายได้ช่วยครอบครัว และได้มีโอกาสแสดงความสามารถผ่านรายการ super 100 อัจฉริยะเกิน 100 ตอน นักสู้เเขนเดียว เพื่อนำเงินรางวัลจากรายการมาช่วยเหลือครอบครัว โดยมีนายสำนวน ทองศรี นายอำเภอท่าชนะ นายณรงค์ หลักกำจร ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่

สำหรับ นายสุรทัต ศรีรอด อายุ 17 ปี เป็นผู้พิการมีแขนข้างเดียว เป็นบุตรนายสุรชัย ศรีรอด อายุ 48 ปี และนางสาวสุมลทา อินทร์ทอง อายุ 41 ปี ปัจจุบันแยกกันอยู่ มีพี่น้องรวม 7 คน ซึ่งกำลังเรียนหนังสือถึง 5 คน โดยนายสุรทัต จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนท่าชนะ และต้องหยุดเรียนเพื่อออกมาช่วยทางบ้านหารายได้เลี้ยงครอบครัว โดยส่วนใหญ่จะรับจ้างแทงทลายปาล์มน้ำมัน และรับจ้าง เฉลี่ยวันละ 400 บาท ส่วนมารดาของนายสุรทัต ประกอบอาชีพรับจ้างกรีดยางพารา มีรายได้วันละ 700 บาท แต่ไม่แน่นอน เพราะถ้าฝนตกก็กรีดยางพาราไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมา อบต.คลองพา ได้มีการช่วยเหลือ สนับสนุนงบประมาณ 40,000 บาท เพื่อสร้างบ้านที่แข็งแรงให้ รวมถึง ยังได้รับเบี้ยคนพิการเดือนละ 1,000 บาท แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับรายจ่าย เพราะมีสมาชิกในครอบครัวหลายคน

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ชื่นชม นายสุรทัต ที่มีความขยัน มุมานะ ในการหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว แม้ว่าตัวเองจะเป็นผู้พิการ จึงได้เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมกับมอบบัตรประจำตัวผู้พิการแบบตลอดชีพ แทนบัตรเดิมที่หมดอายุ รวมถึง มอบสิ่งของที่จำเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องนอน เครื่องอุปโภคบริโภค อุปกรณ์การเรียน และเงินส่วนตัวอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ นายอำเภอท่าชนะ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางให้นายสุรทัต ได้กลับเข้าเรียนหนังสือ ในระบบการศึกษานอกโรงเรียน จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อโอกาสในการทำงานที่ดีขึ้น เช่นเดียวกับการดูแลน้องๆ ของนายสุรทัต ให้ได้รับโอกาสทางการศึกษา อย่างเหมาะสม และให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้คำปรึกษาถึงการกู้ยืมเงินทุนประกอบอาชีพสำหรับคนพิการ แบบไม่มีดอกเบี้ย ผ่อนชำระคืน ภายใน 5 ปี รายละไม่เกิน 120,000 บาท เพื่อนำมาประกอบอาชีพที่มั่นคง ยกระดับคุณภาพชีวิต

 

ซึ่งสอดคล้องกับของกระทรวงมหาดไทย ที่มุ่งขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ผ่านกลไกต่างๆ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงสวัสดิการของรัฐ อย่างทั่วถึง เท่าเทียม โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน