X

ตะลึง!พบหญิงต่างด้าวท้อง 8 เดือนอาเจียนออกมามีไส้เดือน 2 ตัว ผวจ.สสจ.วอนประชาชนใส่ใจเรื่องอาหาร

สุราษฎร์ธานี-ผู้ว่าฯสุราษฎร์ธานี จับมือ นายแพทย์สาธารณสุข แถลง พบหญิงต่างด้าวตั้งครรภ์ ป่วยโรคพยาธิตัวกลม คาดสาเหตุเกิดจากบริโภคผักไม่สะอาด มีไข่พยาธิ แต่ไม่อันตรายถึงชีวิต แต่เป็นโอกาสสร้างความตื่นตัว ให้ประชาชนใส่ใจสุขาภิบาลอาหาร

วันนี้ (1 มิ.ย.66) นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วย นายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ร่วมกันชี้แจงกรณี พบผู้ป่วยโรคพยาธิตัวกลม ซึ่งเป็นหญิงตั้งครรภ์วัย 27 ปี ได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลดอนสัก ด้วยอาการปวดท้อง คลื่นไส้ และระหว่างการตรวจรักษาได้อาเจียน ออกมา และพบพยาธิไส้เดือน (กลุ่มพยาธิตัวกลม) 2 ตัว ความยาวประมาณ 10 และ 15 เซนติเมตร

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุว่า จากการสอบสวนโรค ทราบว่าผู้ป่วยรับประทานแต่อาหารปรุงสุก และรับประทานผักสดร่วมด้วย ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับไข่พยาธิ ที่ติดไปกับผักสดที่ล้างไม่สะอาด โดยกรณีนี้ แพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการให้ยาถ่ายพยาธิ และรับตัวไว้เป็นผู้ป่วยในเพื่อติดตามอาการ ซึ่งโรคพยาธิตัวกลม ถือเป็นโรคปกติที่พบได้ทั่วไป เพียงแต่ปัจจุบันพบน้อยลงมากเนื่องจากระบบสุขาภิบาล ห้องน้ำห้องส้วมของประชาชน ถูกสุขลักษณะมากขึ้นกว่าในอดีต และประชาชนมีความรู้ในการดูแลความสะอาดและสุขาภิบาลอาหารมากขึ้น

 

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ย้ำว่า ขอให้ประชาชน ไม่ต้องตื่นตระหนกกับการพบผู้ป่วยโรคพยาธิในครั้งนี้ และ การรับประทานผักสดก็ยังรับประทานได้ตามปกติ และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ปัจจุบัน ตนเองก็ยังบริโภคผักสด ที่ปลูกไว้ในพื้นที่ว่างภายในจวนผู้ว่าฯ เป็นประจำ ซึ่งเป็นผักปลอดสารพิษ ใช้เพียงปุ๋ยคอก เศษวัชพืช แต่จะล้างทำความสะอาดเป็นอย่างดีก่อนรับประทาน ซึ่งสามารถทำได้ไม่ยาก เช่น การแช่ผักในน้ำเปล่า 10 นาทีแล้วล้างด้วยน้ำไหลผ่าน อย่างน้อย 2 นาที หรือ แช่ผัก ผลไม้ ในน้ำผสมด่างทับทิม เกลือป่น หรือ โซเดียมไบคาร์บอร์เนต (ผงฟู)  10 – 15 นาที เป็นต้น ก็จะทำให้ปลอดภัยจากพยาธิและลดสารเคมีตกค้างได้ ที่สำคัญ หลักปฏิบัติง่ายๆ คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ยังสามารถใช้ป้องกันโรคภัยจากอาหาร รวมถึง ป้องกันโรคติดต่ออื่นๆ ได้อีกด้วย.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน