X

พ่อเมืองคนดีย้ำคุมเข้มปีใหม่ เมาขับ จับปรับ ไม่มีเว้น

สุราษฎร์ธานี-ผู้ว่าฯสุราษฎร์ ย้ำ คุมเข้มเทศกาลปีใหม่ เมาแล้วขับ จับ ปรับ ไม่มีละเว้น และห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับ 2 แสนบาท

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สถิติอุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับ ในช่วง 3 ปีย้อนหลัง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากร้อยละ 1 เป็นร้อยละ 6 ในปีที่ผ่านมา จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้บูรณาการกำลังเจ้าหน้าที่กวดขัน และบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นกับ ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือของมึนเมา แล้วขับขี่ยานพาหนะทุกชนิด ทั้งบนถนนสายหลัก สายรองและถนนชุมชน พร้อมทั้ง ขอความร่วมมือหน่วยงานและสื่อมวลชน ช่วยกันรณรงค์และสร้างความตระหนัก ให้ประชาชนเห็นถึงอันตราย และความสูญเสียจากการเมาแล้วขับ

ส่วนผู้ขับรถทางไกล ควรพักผ่อนให้เพียงพอ กินดื่ม เฉลิมฉลองแต่พอเหมาะ เพื่อให้สภาพร่างกายมีความพร้อม ในการขับขี่ยานพาหนะ ส่วนพนักงานขับรถสาธารณะจะต้องตรวจวัดแอลกอฮอล์และสารเสพติด ก่อนออกรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังได้สั่งการให้ ฝ่ายปกครอง ประสานการทำงานกับตำรวจ ในการตรวจสอบ ควบคุม การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 โดยตรวจตราให้ร้านค้า ผู้ประกอบการ และประชาชนปฏิบัติตามกฎหมาย เช่น ไม่ขายแอลกอฮอล์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่มีการส่งเสริมการขาย ลดแลกแจกแถม และขายแอลกอฮอล์ในเวลาที่กำหนด 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. รวมถึงเปิด-ปิดสถานบันเทิงตามเวลา

ขณะเดียวกัน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังได้กล่าวด้วยว่า ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2566 ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลอง โดยคาดว่าจะคึกคักกว่า 2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากปลดล็อคมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 แล้ว จึงขอฝากความห่วงใยถึงประชาชนชาวสุราษฎร์ธานี ให้เฉลิมฉลองเทศกาลดังกล่าว อย่างมีสติ ไม่ประมาท เน้นย้ำให้ประชาชน รวมถึงเด็กและเยาวชน หลีกเลี่ยงการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายและ อาจเป็นสาเหตุของการเกิดอัคคีภัย และขอความร่วมมือประชาชน ห้ามยิงปืนขึ้นฟ้า เพราะมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี ปรับ 2 แสนบาท ที่สำคัญกระสุนปืน อาจจะไปตกใส่ผู้อื่น ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน