X

พ่อเมืองสุราษฎร์ฯขานรับนโยบาย มท.ถอดบทเรียนหนองบัวลำภูปราบยาเสพติดเต็มรูปแบบ

สุราษฎร์ธานี-จ.สุราษฎร์ธานีขานรับนโยบายปลัด มท. ถอดบทเรียนหนองบัวลำภู  เน้นย้ำป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเต็มรูปแบบ  X – Ray เจ้าหน้าที่รัฐ เข้มตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขออนุญาตมีและใช้อาวุธปืน

วันนี้(12 ต.ค.65)  ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี  นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  พร้อมด้วยปลัดจังหวัดสุราษฎร์ธานี  หัวหน้าส่วนราชการ  นายอำเภอ  และผู้เกี่ยวข้อง  ร่วมประชุมวางแผนดำเนินการการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ภายหลังปลัดกระทรวงมหาดไทยประชุมด่วนผู้บริหาร ถอดบทเรียนหนองบัวลำภู  เน้นย้ำป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเต็มรูปแบบ X – Ray กลุ่มข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่อาจยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด  สั่งเข้มตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขออนุญาตมีและใช้อาวุธปืน หากขาดคุณสมบัติเพิกถอนทันที

โดยการถอดบทเรียนดังกล่าว เพื่อวางแผนป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์การสะเทือนขวัญดังกรณีที่เกิดขึ้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู  ซึ่งจะต้องทบทวนความเข้มข้นในการป้องกันและปราบปราบยาเสพติ รวมถึงการบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติด  และคุณสมบัติของผู้ขออนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนด้วย  โดยปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้วางแนวทางที่จะต้องคิดทบทวน  คือ เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้นเมื่อหน่วยงานหรือองค์กรที่มีหน้าที่ทำเต็มที่แล้ว  เช่น  ตรวจสอบความเสี่ยงจากเครื่องเล่นในสนามเด็กเล่น  ติดกล้อง CCTV   การจัดเวรยามคัดกรองบุคคลเข้ามาในสถานที่ หรือความปลอดภัยอื่นๆ  เบื้องต้นได้สั่งการให้ถอดบทเรียนและเร่งหารือแนวทางในการป้องกันไว้แล้ว

ขณะที่ปกครอง  ภายใต้การนำของผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ต้องเร่งดำเนินการ  ในประเด็น  5 ประเด็นสำคัญ  ได้แก่  1. ให้กำชับมาตรการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด Re X – Ray  กลุ่มเสี่ยง  และกลุ่มข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่อาจยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด เพื่อลด Demand และ Supply ของยาเสพติด  พร้อมทั้งนำผู้ป่วยเข้ารับการบำบัดรักษา  และเพิ่มความเข้มข้นการตรวจตรา  ตั้งด่านชุมชน  โดยปลัดอำเภอฝ้ายป้องกัน  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุด ชรบ.  เพื่อตรวจสารเสพติด  เฝ้าระวังเหตุการณ์ที่อาจเป็นภัยต่อสังคมและอาชญากรรมรูปแบบต่างๆ รวมถึงการค้ามนุษย์

2. การปลุกจิตวิญญาณให้คนในหมู่บ้านช่วยกันระวังภัย  มีการสื่อสารหรือรายงานสถานการณ์ที่เป็นความเสี่ยงให้กับฝ่ายปกครองทราบ  เพื่อจะได้เตรียมการป้องกันก่อนเกิดเหตุ

3. ให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สนับสนุนการตั้งด่านชุมชนของกรมการปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่

4. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอให้ความสำคัญกับกิจกรรมของหมู่บ้าน/ชุมชนกองทุนแม่ของแผ่นดิน ต้องไม่มีการยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอย่างแท้จริง  และเฝ้าระวัง รวมถึงขยายผลไปยังเครือข่ายต่างๆ พร้อมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์ไม่ให้มีการยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

และ 5.  กำชับให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ขออนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนด้วย หากพบว่าผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขาดคุณสมบัติ ให้ดำเนินการสั่งเพิกถอนใบอนุญาตนั้นทันที.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน