X

เสนอชื่อครูรับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี  ครั้งที่ 5

สุราษฎร์ธานี-จังหวัดสุราษฎร์ธานีแถลงข่าวการเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้(22 ส.ค.65)  ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร  นายโชคดี  ศรัทธากาล  ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี   และนายสมบูรณ์  เรืองแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร   พร้อมด้วยคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ได้แก่ รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์ เอกเพชร ประธานคณะกรรมการการคัดเลือก , ดร.สมพร  เพชรสงค์ และ นายชุมพล  ศรีสังข์  ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ  และนายเฉลิมพร  พงศ์ธีระวรรณ  ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี 2558  ได้ร่วมแถลงข่าวการเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5ปี 2566  ภายหลังจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ออกประกาศคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี  เรื่อง เปิดรับการเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5 ปี 2566 จังหวัดสุราษฎร์ธานี

รองศาสตราจารย์ ดร.ชูศักดิ์  เอกเพชร  ประธานคณะกรรมการการคัดเลือก กล่าวว่า  รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี เป็นรางวัลที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้ากรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานให้แก่ครูผู้มีความทุ่มเทเสียสละตน จนสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับลูกศิษย์ เป็นแรงบันดาลใจแก่เพื่อนครู และสร้างคุณประโยชน์อย่างยิ่งต่อการศึกษา จาก 11 ประเทศ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และติมอร์-เลสเต    โดยคุณสมบัติเคยเป็นครูขั้นพื้นฐาน ไม่เกิน ม.ปลาย หรือเทียบเท่าอาชีวะ / กศน. เคยเป็นครูไม่น้อยกว่า 15 ปี ทั้งภาครัฐและเอกชน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และเป็นต้นแบบการศึกษา ทั้งในสถาบันการศึกษาและชุมชน ส่วนการเสนอชื่อได้ทั้งครูที่กำลังสอนอยู่และเกษียณอายุแล้วแต่ยังทำงานด้านการศึกษา ซึ่งต้องผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการการศึกษา โดยจังหวัดสุราษฎร์ธานีจะคัดเลือกผู้ผ่านการพิจารณาหรือได้โควต้า จำนวน 3 คน เพื่อส่งประกวดต่อระดับประเทศ

ด้าน ดร.สมพร เพชรสงค์ ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมว่า ครูที่ถูกเสนอชื่อต้องอยู่ในประเทศไทยเท่านั้น   ขณะที่นายเฉลิมพร พงศ์ธีระวรรณ อดีต ครูโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา ครูรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีปี 2558  และเป็นคนแรกของประเทศไทย กล่าวว่า ให้มองจากครูที่ทำงานจริง ปฏิบัติจริง  ต้องทำงานต่อเนื่องตามความสามารถของแต่ละคนในวงการศึกษา “โดยตนเองนั้นเมื่อรับรางวัลแล้ว ยังต้องทำงานให้มูลนิธิตลอดไป ไปให้ความรู้โรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่สำคัญครูไม่ใช่มีวิชาอย่างเดียว ต้องมีจิตวิญญาณความเป็นครู” นายเฉลิมพร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในส่วนของจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ผู้ประสงค์จะส่งแบบเสนอชื่อครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 5 ปี 2566 จังหวัดสุราษฎร์ธานี สามารถดาวน์โหลดเอกสาร และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://new.suratpeo.go.th  โดยยื่นแบบเสนอชื่อได้ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2565 ในวันและเวลาราชการ ณ ศูนย์ประสานงานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี  กลุ่มคุรุสภาจังหวัด  สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เลขที่ 261/28 ถนนอำเภอ ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมืองฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84000 และล่าสุดมีผู้เสนอชื่อครูเข้ามาแล้ว 1 ราย.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน