X

สุราษฎร์ธานี-สุดอลังการงานเงาะสุราษฎร์ สายพันธุ์เงาะโรงเรียนชื่อดังของโลกคาดหวังนักชิมทั่วโลก

ที่สวนเงาะโรงเรียนของนายทรงพล พัฒน์ทอง ม.3 ต.เพิ่มพูนทรัพย์ อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี  ดร.กัมปนาท กลิ่นเสาวคนธ์ นายอำเภอบ้านนาสาร นายชัยพร นุภักดิ์ เกษตรจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายโกศล ศุทธางกูร นายกเทศมนตรีเมืองนาสาร และนางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานี ร่วมแถลงข่าว เทศกาลงานเงาะโรงเรียนนาสาร (GI) สุราษฎร์ธานี ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-20 สิงหาคม 2565 ณ ริมคลองฉวาง อ.บ้านนาสาร  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานี สนับสนุนเศรษฐกิจภาคการเกษตรให้เกษตรกรผู้ปลูกเงาะโรงเรียนนาสารและผลไม้อื่นได้พัฒนาผลผลิตให้มีคุณภาพดี เป็นที่นิยมของผู้บริโภคทั้งภายในและต่างประเทศ รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการให้แก่เกษตรกร

นายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เงาะโรงเรียนบ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับการรับรองเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) มาตั้งแต่ปี 2561 โดยเงาะโรงเรียนนาสารของแท้จะต้องมีสามสีในลูกเดียวกัน คือ แดง เหลือง เขียว ลักษณะเปลือกบาง เนื้อล่อน รสชาติหวานกรอบอร่อย ถือว่าเป็นเงาะที่อร่อยที่สุดในโลก โดยผลผลิตจะออกสู่ตลาดช่วง เดือน มิ.ย.–ส.ค.และจะออกมากสุดในเดือนกรกฎาคม โดยปีนี้เป็นปีที่ 30 ของการจัดงาน จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมท่องเที่ยวและชิมผลผลิตของเกษตรกรบ้านเราเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นของจังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อไป  อย่างไรก็ตามในส่วนของราคาเงาะโรงเรียนในปีนี้ขอให้เกษตรกรชาวสวนเงาะสบายใจได้ว่าจะพยุงราคาไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 20 บาท

นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ กล่าวว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยินดีให้การสนับสนุนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบโดยอำเภอบ้านนาสารมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมายทั้งน้ำตกต่างๆที่พร้อมจะเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวของอำเภออื่นๆในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และหวังว่าจะเป็นจุดหมายปลายทางของสายชิมที่ต้องมาเที่ยวชมชิมให้ได้

 

ด้านนายทิพร รักษายศ เกษตรกรชาวสวนเงาะ กล่าวว่าปีนี้นับว่าเงาะโรงเรียนราคาดีมาก เกษตรกรพออยู่ได้ ราคากิโลกรัมละ30บาทจากสวน และยังเป็นที่ต้องการของตลาดพอสมควร ถ้าปีต่อไปราคาดีเหมือนปีนี้เชื่อว่าเกษตรกรคงไม่โค่นสวนเงาะเหมือนปีก่อนๆโดยปีที่ผ่านมาเกษตรกรประสบปัญหาทั้งราคาเงาะตกต่ำและราคาปุ๋ยที่สูงขึ้น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน