X

“Smart Market ออนซอนร้อยแก่นสารสินธุ์” ลุยเมืองคนดีชูสินค้าโอท็อบเกรดพรีเมียม

สุราษฎร์ธานี-สุดอลังการ “Smart Market ออนซอนร้อยแก่นสารสินธุ์” เปิดตัวที่สุราษฎร์ธานีชูสินค้าโอท็อบหลากหลายส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนอีสานตอนกลาง

เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.65 )ที่บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลสุราษฎร์ธานี นายนายศักดาพร รัตนสุภารอง ผวจ.สุราษฎร์ธานีให้การต้อนรับนายสุเทพ  มณีโชติ รอง ผวจ.ขอนแก่นและร่วมพิธีเปิดงาน“Smart Market ออนซอนร้อยแก่นสารสินธุ์”  ประกอบด้วยจังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดขอนแก่น  จังหวัดมหาสารคาม  และจังหวัดกาฬสินธุ์  ที่ได้เลือกจังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นสถานที่จัดงาน “Smart Market ออนซอนร้อยแก่นสารสินธุ์” ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 4 กรกฎาคม 2565 ณ บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลสุราษฎร์ธานี อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

นายศักดาพร รัตนสุภา รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีเป็นเมืองหลักของภาคใต้ตอนบน มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 6 ของประเทศ และอันดับ 1 ของภาคใต้ ประกอบด้วย 19 อำเภอ ประชากร 1,072,464 คน และ GPP : รายได้ของจังหวัด 191,177 ล้านบาท   รายได้เฉลี่ยต่อหัว 183,584 บาท จัดเป็นลำดับที่ 3 ของภาคใต้ และลำดับที่ 17 ของประเทศ มีรายได้จากการเกษตรเป็นหลัก เช่น ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ท่องเที่ยว อุตสาหกรรม ประมง และนับเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีหลักฐานทั้งประวัติศาสตร์ โบราณคดีเก่าแก่ และยังมีแหล่งท่องเที่ยวและอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง ทั้งอุทยานแห่งชาติ ทางบก และทางทะเล สถานที่สำคัญโบราณสถาน เช่น พระบรมธาตุไชยา พระธาตุศรีสุราษฎร์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติไชยา ซากเมืองโบราณสมัยอาณาจักรศรีวิชัย แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ได้แก่ น้ำตก เกาะ แม่น้ำ เขื่อน วัด และพระอารามหลวง และยังเป็นแหล่งสืบสานประเพณีที่สำคัญของชาวใต้ คือ ประเพณีชักพระ และแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน นอกจากนี้มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงเป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ มีจำนวนเกาะมากถึง 108 เกาะ เช่น เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า รวมถึงมีสินค้าเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด สินค้า GI เงาะโรงเรียนนาสาร ไข่เค็มไชยา หอยนางรมสุราษฎร์ธานี มะพร้าวเกาะพะงัน ขมิ้นชันสุราษฎร์ธานี มะพร้าวในบาง ปลาเม็งสุราษฎร์ธานี ซึ่งปัจจุบันกำลังขอขึ้นทะเบียน GI  กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ดังที่ปรากฏในคำขวัญประจำจังหวัด ที่ว่า “เมืองร้อยเกาะ เงาะอร่อย หอยใหญ่ ไข่แดง แหล่งธรรมะ”“หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การจัดงาน “Smart Market ออนซอนร้อยแก่นสารสินธุ์” นี้   จะได้รับการตอบรับจากประชาชนชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานีและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างดี และประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ เพราะนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางแล้ว ยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่น สร้างความมั่นใจ ให้แก่นักท่องเที่ยวว่าปัจจุบัน สุราษฎร์คลีน สุราษฎร์เคลียร์ สุราษฎร์โอเค ปลอดภัยไร้ Covid-19” รอง ผวจ.กล่าว

 

ด้านนายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “Smart Market ออนซอนร้อยแก่นสารสินธุ์”วัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อสร้างรายได้และส่งเสริมการเชื่อมโยงด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจังหวัด ให้กับผู้ประกอบการ ผู้ผลิต กลุ่มวิสาหกิจชุมชน สินค้า OTOP สินค้าอินทรีย์ สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ และSMEs เป็นการเพิ่มช่องทางและขยายโอกาสการตลาดผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจังหวัด และเพื่อสร้างความมั่นใจและสร้างภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ของกลุ่มจังหวัดให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ

โดยการจัดงานในครั้งนี้ ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่พัฒนาด้านเศรษฐกิจของประเทศ โดยเน้นการพัฒนาด้านอุตสาหกรรมสินค้าเกษตรเป็นรากฐานที่สำคัญ การพัฒนาเกษตรกรไทย คือ การสร้างโอกาสให้กับอุตสาหกรรมเกษตรของไทย ซึ่งนโยบายของรัฐบาลกำหนดให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME) เป็นวาระแห่งชาติ และปฏิรูปภาคเกษตรไทยสู่ยุค 4.0 โดยเน้นการผลิตทางการเกษตรรูปแบบใหม่เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าเกษตร ปรับโครงสร้างภาคเกษตรไทย และทำให้ชีวิตเกษตรกรดีขึ้นอย่างยั่งยืน รวมไปถึงการยกระดับคุณภาพสินค้าและเพิ่มช่องทางการตลาดเชิงรุกไม่ว่าจะเป็นทางออนไลน์และออฟไลน์ ที่สำคัญมีสินค้าหลายชนิด เช่น ข้าวหอมมะลิ ผ้าไหม ผ้าพื้นเมือง เสื่อกก และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ให้เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ วรวงศ์ พาณิชย์จังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่าการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “Smart Market ออนซอนร้อยแก่นสารสินธุ์” ตามโครงการพัฒนาระบบตลาดกลุ่มจังหวัดแบบหลายช่องทาง กิจกรรมการส่งเสริมตลาดสินค้าและบริการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ครั้งที่ 2 (ภาคใต้) ซึ่งครั้งที่ 1 จัดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลระยอง จังหวัดระยอง ให้แก่ผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง อันประกอบด้วย จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดขอนแก่น จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดกาฬสินธุ์

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์สินค้าของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผลิตสินค้า OTOP และผู้ประกอบการ SMEs ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของกลุ่มจังหวัดมีหลากหลายชนิด เช่น ข้าว ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสินค้าเกษตร ผ้าไหม ผ้าทอพื้นเมือง เครื่องประดับ สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร เป็นต้น ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้อง และเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน แต่กลุ่มผู้ผลิตยังขาดความสามารถในการแข่งขันด้านการตลาด ขาดช่องทางและโอกาสในการจำหน่ายสินค้า ไม่มีแหล่งกระจายสินค้าไปสู่ผู้บริโภคในภูมิภาคอื่นๆ ได้ทั่วถึง และสินค้ายังไม่เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคมากนัก จึงส่งผลให้รายได้กลุ่มผู้ผลิตสินค้าต่างๆ อยู่ในระดับต่ำ และในการแข่งขันเชิงธุรกิจได้ การสร้างโอกาสทางการตลาด และช่องทางการจัดจำหน่ายเพิ่มขึ้น นอกจากจะทำให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการมีรายได้เพิ่มขึ้นแล้ว ยังเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการผลิต การตลาดในอนาคตด้วย เพื่อเป็นการเชื่อมโยงการผลิตสู่ผู้บริโภค และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายดังกล่าว กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง จึงได้จัดสรรงบประมาณโครงการพัฒนาระบบตลาดกลุ่มจังหวัดแบบหลายช่องทาง กิจกรรมการส่งเสริมตลาดสินค้าและบริการกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ครั้งที่ 2 (ภาคใต้) จำนวน 1 ครั้ง/7 วัน/ไม่น้อยกว่า 60 คูหา มีกลุ่มผู้ผลิตสินค้าจากกลุ่มเกษตรกร/ วิสาหกิจชุมชน/ กลุ่มสินค้า OTOP/ สินค้าอินทรีย์/ สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ผู้ประกอบการ SMEs ของจังหวัดร้อยเอ็ด ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ เข้าร่วมกิจกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้า จำนวนทั้งสิ้น 60 คูหา และได้จัดพื้นที่เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้พบปะแลกเปลี่ยนเจรจาจับคู่ธุรกิจ รวมไปถึงจัดให้มีการ Live สด จาก Influencer หรือ Net Idol ที่มีชื่อเสียงด้านการขายสินค้า สำหรับผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมาร่วมงานสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ ตลอดระยะเวลา 7 วัน และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อโควิด -19 การจัดงานในครั้งนี้ ผู้จัดงานจะปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน