X

ทีเส็บกระตุ้นตลาดสัมมนาเกาะสมุยเกาะพะงันเปิดประเทศชู“ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า”

สุราษฎร์ธานี-เยี่ยม! ทีเส็บกระตุ้นตลาดโดเมสติกไมซ์รับเปิดประเทศชู“ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” และ “10 เส้นทางไมซ์สร้างสรรค์”เน้นเมืองท่องเที่ยวเกาะสมุย /เกาะพะงัน

ที่โรงแรมวังใต้ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)หรือ สสปน. (Thailand Convention & Exhibition Bureau ย่อว่า TCEB) เป็นหน่วยงานของภาครัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริม อุตสาหกรรม MICE (ไมซ์) ย่อมาจาก Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions ได้จัดสัมมนาให้ความรู้ กระตุ้นตลาดไมซ์ในประเทศช่วงไตรมาสสุดท้ายรับนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาล ชูเครื่องมือสำคัญ “ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” และ “10 เส้นทางไมซ์สร้างสรรค์” ย้ำจัดกิจกรรมประชุม สัมมนาภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด โดยมีนายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธาน มีเข้าร่วมสัมมนาประมาณ 30 คน ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานีถือเป็นไมซ์ซิตี้ที่มีศักยภาพในการรองรับการจัดงานไมซ์จากทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ทั้งด้านสถานที่จัดงาน การคมนาคม และสถานที่ท่องเที่ยวหลังการประชุมสัมมนา มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง “เกาะสมุย” และ “เกาะพะงัน” ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักเดินทางไมซ์จากทั่วโลก ซึ่งได้แวะมาเที่ยวเยือนเป็นจำนวนมากในแต่ละปี แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้รายได้จากกิจกรรมไมซ์และการท่องเที่ยวถดถอยเป็นอย่างมาก ถือเป็นความท้าทายครั้งสำคัญของพวกเรา ตั้งแต่ระดับชุมชน ระดับท้องถิ่น ไปจนถึงระดับประเทศ แต่ขณะนี้ถึงเวลาที่ทุกคนจะต้องปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตอยู่กับโรคระบาดโควิด-19 นี้ให้ได้ และดำเนินธุรกิจกันไปภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย  ทั้งนี้ การส่งเสริมให้จัดกิจกรรมไมซ์ขึ้นในพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นการประชุม สัมมนา กิจกรรมนอกสถานที่ขององค์กรต่างๆ ถือเป็นเรื่องที่ควรส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือกันทุกภาคส่วน เพราะเมื่อมีกิจกรรมเกิดขึ้น ทุกคนจะได้รับประโยชน์ไปด้วยกัน

ด้านนายพัฒนชัย สิงหะวาระ ผู้อำนวยการ สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ ภาคใต้ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) กล่าวว่า จากการเริ่มดำเนินงานโครงการ “ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” ในปี 2563 ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายในระบบเศรษฐกิจกว่า 237 ล้านบาท โดยในปี 2564 ทีเส็บได้จัดสรรงบประมาณเพื่อให้การสนับสนุนจำนวน 20 ล้านบาท และพัฒนาระบบการขอรับการสนับสนุนให้เป็นรูปแบบดิจิทัลเต็มรูปแบบผ่านแพลตฟอร์ม ThaiMICEConnect.com ซึ่งเป็น e-MICE Marketplace ที่สมัครเข้าใช้บริการได้ง่าย ช่วยลดขั้นตอนขององค์กร ปัจจุบันมีผู้ขอรับการสนับสนุนและอนุมัติแล้วรวม 813 งาน (ข้อมูล ณ วันที่ 12 พฤศจิกายน  2564) และแสดงความจำนงมากกว่า 1,000 งาน

“จากข้อมูลพบว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจของโครงการประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน – 30 กันยายน 2564 พบว่า มีผู้เข้าร่วมงาน 43,530 คน มีมูลค่าการจัดงาน 63 ล้านบาท โดยมีจำนวนงานที่ได้รับการอนุมัติ 637 งาน กระตุ้นให้มีการจัดกิจกรรม 2,187 กิจกรรม เกิดมูลค่าผลกระทบทางเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อมรวม 119 ล้านบาท และเกิดการจ้างงาน 966 คน แสดงให้เห็นว่าการประชุมสัมมนาในประเทศยังถือเป็นเครื่องมือสำคัญหลักในการกระตุ้นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจ และทำให้ ecosystem ของอุตสาหกรรมไมซ์ยังคงขับเคลื่อนทีเส็บจึงวางแผนในการกระตุ้นการเดินทางของตลาดไมซ์ในประเทศ ควบคู่ไปกับการพัฒนาต่อยอดให้มีความยั่งยืน เพื่อลดความเสี่ยงในการพึ่งพาตลาดต่างประเทศเพียงอย่างเดียว โดยเน้นการประชุมสัมมนาภาครัฐและเอกชนเป็นกลไกขับเคลื่อน พร้อมกับการสร้างงานและกระจายรายได้สู่ภูมิภาค โดยเฉพาะขณะนี้ที่หลายๆ เมืองมีนโยบายผ่อนคลายการจัดกิจกรรมรับนโยบายเปิดประเทศ แต่ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร หรือ COVID Free Setting ไม่ว่าจะเป็นการจัดประชุม สัมมนา เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 22.00 น. การจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมไม่เกิน 500 คน ให้ผู้เข้าร่วมสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา จัดให้มีช่วงเวลาพักเพื่อการระบายอากาศของห้องประชุม จัดเตรียมอาหารแบบแยกเป็นชุด และเว้นระยะห่างไม่ให้แออัด พร้อมทั้งดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติการจัดงานไมซ์อย่างเคร่งครัด”

นอกจากนี้ ล่าสุดทีเส็บได้มีเครื่องมือทางการตลาด อย่างโครงการ “10 เส้นทาง ไมซ์สร้างสรรค์” ที่ร่วมมือกับกลุ่มบริษัท DMC (Destination Management Company) ในการออกแบบเส้นทางเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ กระตุ้นและขับเคลื่อนองค์กรภาครัฐและเอกชนให้เกิดการจัดประชุมสัมมนาและจัดกิจกรรมทั่วประเทศภายใต้มาตรการความปลอดภัยด้านสุขอนามัย โดยสามารถคลิกขอใบเสนอราคาได้ง่าย ๆ ผ่านทาง www.thaimiceconnect.com เช่นเดียวกัน คาดว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีจากการที่หลายจังหวัดเริ่มเปิดเมืองให้มีการจัดกิจกรรมได้ และประชาชนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึง

โครงการ “ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” เปิดให้ขอรับการสนับสนุนตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2564 หรือจนกว่าจะครบจำนวนเงินงบประมาณที่ให้การสนับสนุน โดยขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 15,000 บาทสำหรับการจัดกิจกรรม 1 วัน ไม่น้อยกว่า 6 ชั่วโมง และ 30,000 บาทสำหรับการจัดกิจกรรม 2 วัน 1 คืน สำหรับการจัดกิจกรรมองค์กร ได้แก่ การประชุม การสัมมนา การอบรม การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล กิจกรรมเพื่อสังคม กิจกรรมศึกษาดูงาน หรือกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งในชุมชน โดยยื่นขอรับการสนับสนุนล่วงหน้า 9 วันก่อนเริ่มดำเนินกิจกรรม และจัดกิจกรรมให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.thaimiceconnect.com, Facebook : Thai MICE Connect หรือ Line : @thaimiceconnect และสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Call Center โทร 0 2793 3456 วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.30 – 17.30 น. เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน