X

เยี่ยม! ซ้อมแผนฉุกเฉินดับเพลิงอากาศยาน ประสบเหตุสนามบินสุราษฎร์

สุราษฎร์ธานี-ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานีซ้อมแผนฉุกเฉินดับเพลิงอากาศยานประสบเหตุ  เสริมสร้างทักษะการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลืออากาศยานประสบอุบัติเหตุเพลิงไหม้

นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  เปิดเผยว่า  จังหวัดสุราษฎร์ธานีโดยภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน  ร่วมบูรณาการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินการดับเพลิงอากาศยานประสบเหตุ (การดับเพลิงด้วยไฟจริง และเชื้อเพลิงที่มีแรงดัน)  ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี  เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา  เพื่อฝึกทบทวนเจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงในการเข้าปฏิบัติงานกรณีเหตุฉุกเฉินอากาศยานเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ท่าอากาศยานหรือสนามบิน  เพื่อให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงเกิดความชำนาญในการเข้าปฏิบัติงานตามขั้นตอนอย่างมีประสิทธิภาพ  เกิดทักษะความรู้ ความเข้าใจ  ในการเข้าให้การช่วยเหลืออากาศยานที่ประสบอุบัติเหตุเพลิงไหม้  เป็นการทบทวนความรู้ในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ  ในการใช้เพื่อการดับเพลิงและกู้ภัย  รวมทั้งเป็นการตรวจเช็คอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน

โดยได้จำลองสถานการณ์  อากาศยานของสายการบิน ABC ขอทำการลงฉุกเฉินที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุราษฎร์ธานี  ขณะทำการร่อนลง ฝั่งหัวทางวิ่ง 22  ได้เกิดการไถลออกนอกทางวิ่งบริเวณ TAXIWAY G  และเกิดเพลิงลุกไหม้บริเวณเครื่องยนต์หมายเลข 2  อากาศยานลำดังกล่าวเป็นแบบ Boeing 737 – 800  มีนักบินและลูกเรือรวม 8 คน  ผู้โดยสารภายใน 70 คน  มีน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ประมาณ 15,000 ลิตร  บนอากาศยานไม่มีวัตถุอันตราย  ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยและดับเพลิงเข้าปฏิบัติงานตามแผน  มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 10 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บที่สามารถเดินได้ 5 ราย  เสียชีวิต 3 ราย  ผู้โดยสารและลูกเรือที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ รวม 60 ราย

 

ซึ่งผลการฝึกซ้อมแผนดับเพลิงในครั้งนี้  เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายสามารถประสานงานและปฏิบัติภารกิจได้อย่างเป็นขั้นตอน  คาดว่าหากเกิดภัยหรือสถานการณ์ขึ้นจริง  จะช่วยลดความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ประสบสาธารณภัยได้ในระดับหนึ่ง.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน