X

สุดยอด!ชุมชนคุณธรรมวัดบางใบไม้1ใน10สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ปี 64

สุราษฎร์ธานี-ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมลงพื้นที่ชุมชนคุณธรรมวัดบางใบไม้1ใน10สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”ประจำปี2564 ของกระทรวงวัฒนธรรม

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (24 ก.ย. 64 )นางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานีและคณะลงพื้นที่ชุมชนคุณธรรมวัดบางใบไม้ ต.บางใบไม้ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรมเป็น1ใน10สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 228 ชุมชน

 

โดยชุมชนคุณธรรมวัดบางใบไม้ แม้ว่าจะอยู่ห่างจากตัวเมืองสุราษฎร์ธานีประมาณ 3 กิโลเมตร แต่วิธีชีวิตความเป็นอยู่ยังคงเป็นแบบชุมชนริมน้ำแบบดั้งเดิม ที่มีการสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นคงอยู่จนถึงปัจจุบันเหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์อีกทางหนึ่งด้วย

นางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ภายใต้การนำของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กำหนดยุทธศาสตร์ 20 ปี (พ.ศ.2561 -2580 )ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ชาติฉบับแรกของประเทศไทยที่จะต้องนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้ประเทศไทยบรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ประชาชนมีความสุข สร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมที่เกื้อกูลและแบ่งปัน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากการเป็นประเทศที่อยู่ในกับดักรายได้ปานกลาง เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีรายได้สูง และประชาชนอยู่ดีมีความสุข

กระทรวงวัฒนธรรม เป็นหน่วยงานที่มีพันธกิจสำคัญในด้านการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม ให้มีการสืบทอดและพัฒนาอย่างยั่งยืน ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาและต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ จึงได้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลผ่านโครงการชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงขับเคลื่อนด้วยพลังบวร (บ้าน วัด ราชการ) ซึ่งโครงการดังกล่าวนั้นได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีชุมชนคุณธรรมทั่วประเทศจำนวนกว่า 25,000 ชุมชน ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2564 กระทรวงวัฒนธรรมได้ดำเนินโครงการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” เพื่อคัดเลือกชุมชนคุณธรรมที่มีศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ จำนวน 10 ชุมชุน จากชุมชนที่ผ่านการคัดเลือกจากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 228 ชุมชน นับว่าชุมชนคุณธรรมวัดบางใบไม้แห่งนี้เหมาะสมอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2564 ของกระทรวงวัฒนธรรมมีผู้นำ “พลังบวร”และเครือข่ายในการขับเคลื่อนชุมชนที่เข้มแข็ง คนในชุมชนมีความสุข มีความสามัคคี และภาคภูมิใจในอัตลักษณ์ของชุมชนและช่วยกันสืบสานรักษาอัตลักษณ์ของท้องถิ่นอย่างเข้มแข็งและมีศูนย์การเรียนรู้ที่มีความหลากหลายน่าสนใจ มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว มีที่พัก โฮมสเตย์ที่ราคาย่อมเยา คนในชุมชนมีความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพที่ดี มีน้ำใจไมตรีต้อนรับนักท่องเที่ยวและผู้มาเยือน สิ่งที่น่าภาคภูมิใจอีกประการหนึ่งคือชุมชนมีสินค้าทางวัฒนธรรม และมีการพัฒนาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย ของกระทรวงวัฒนธรรม สิ่งทั้งหลายเหล่านี้นับเป็นทุนทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่าของชุมชนคุณธรรมวัดบางใบไม้ ที่ต่อยอดเชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยววิถีชุมชน ก่อให้เกิดรายได้ เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง ส่งผลให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน