X

ฮือฮา! ชาวบ้านนับพัน แห่เก็บลูกหอยแครงขายคึกคักทั้งวันทั้งคืน สร้างรายได้ดีช่วงวิกฤตโควิด-19

สุราษฎร์ธานี-ชาวบ้านนับ 1,000 คนจากหลายอำเภอในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีแห่เก็บลูกหอยแครงที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ที่ริมหาดอ่าวท่าชนะ บางคนเก็บลูกหอยแครงขายได้วันละ 3,000 บาท ถึง 10,000 บาทต่อคน สร้างรายได้งามช่วงวิกฤตโควิด-19

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ริมหาดสำเร็จ อ่าวท่าชนะ ต.ท่าชนะ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี มีชาวบ้านในพื้นที่หลายอำเภอของจังหวัดสุราษฎร์ธานีนับ 1,000 คน ได้ออกมาใช้มือเก็บตักลูกหอยแครงที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมีอายุประมาณ 1 เดือนเศษที่ฝังตัวอยู่ในดินเลนริมชายหาดที่ยื่นออกไปในทะเลประมาณ 300 เมตรและมีความยาวกว่า 5 กิโลเมตร บางคนใช้อุปกรณ์เสริมดัดแปลงจากเหล็กกลมมาดัดงอและใช้อวนตาถี่สีเขียวทำเป็นถุงตักลูกหอย ขายให้พ่อค้าที่มาเปิดจุดรับซื้อถึงที่ในราคากิโลกรัมละ 140-150 บาท สร้างรายได้ดีช่วงวิกฤตโควิด-19 ในช่วงนี้ บางคนตักลูกหอยแครงขายได้คนละ 400 บาท ถึง 5,000 บาท

บางคนที่เก็บตักหาลูกหอยแครงเก่งๆ มีรายได้เข้าจุนเจือครอบครัวถึง 10,000 บาทต่อคนเลยทีเดียว   ชาวบ้านจึงแห่มารวมตัวกันตักหอยทั้งวันทั้งคืนเนื่องจากการตักหอยจะต้องอาศัยน้ำทะเลขึ้นท่วมผิวเลน จึงจะตักลูกหอยได้ หากช่วงไหนที่น้ำทะเลลดลงดินเลนแข็งตัวตักลูกหอยแครงที่ฝังตัวอยู่ในเลนไม่ได้หรือตักได้น้อย

นายอมเรศ  ทองแสน  ผู้ใหญ่บ้าน ม.5.ต.ท่าชนะ กล่าวว่าปีนี้เกิดปรากฎการณ์ลูกหอยแครงเกิดขึ้นมากเป็นพิเศษอย่างไม่เคยมีมาก่อน คาดว่าสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ธรรมชาติฟื้นตัวมีความสมบูรณ์มากขึ้น พ่อแม่พันธุ์หอยแครงจึงออกไข่และพัดพามาตามกระแสน้ำมากองอยู่ในบริเวณอ่าวท่าชนะเป็นแหล่งที่ลูกหอยเจริญเติบโตได้ดีอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสุราษฎร์ธานี จึงเป็นโอกาสดีสำหรับประชาชนหรือชาวประมงพื้นบ้านมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว ในช่วงวิกฤตการแพร่บาดโควิด-19

ขณะเดียวกันทางจังหวัดก็ได้กำชับในการดูแลและจัดระบบตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด  แต่ยังเป็นห่วงเรื่องขยะที่ชาวบ้านนำพามา  ซึ่งได้ขอความร่วมจากประชาชนให้ช่วยกันเก็บทำความสะอาดและนำกลับไปทำลาย อย่างไรก็ตามคาดว่า ภาย 1 สัปดาห์ลูกหอยแครงก็น่าจะเบาบางลงและสถานการณ์ก็จะกลับมาสู่ภาวะปกติ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่าปกติที่ จ.สุราษฎร์ธานีลูกหอยแครงจะเกิดตามธรรมชาติในบริเวณอ่าวบ้านดอน เขต อ.เมือง กับ อ.พุนพินในช่วงเดือน เม.ย.- เดือน พ.ค.และช่วงที่ผ่านมาที่บริเวณอ่าวบ้านดอนก็มีชาวบ้านไปเก็บหาขายจำนวนมากเช่นกันและเพิ่งจะเบาบางลงก่อนจะไปพบบริเวณอ่าวท่าชนะดังกล่าว.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน