X

เอาจริง! พ่อเมืองคนดีสั่งคุมเข้มผู้เดินทางจากพื้นที่โซนแดง-ส้ม ต้องกักตัว ฝ่าฝืนดำเนินคดี

 

สุราษฎร์ธานี-ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี สั่งคุมเข้มผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่โซนสีแดง-สีส้ม ต้องกักตัว 14 วัน ฝ่าฝืนดำเนินคดีทันที ขณะที่สนามกีฬายังงดใช้

ความคืบหน้าสถานการณ์โควิด-19 ใน จ.สุราษฎร์ธานี โดยวันนี้ ( 7 ม.ค.64 ) ยังไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม  มีผู้ป่วยสะสม 10 ราย เท่าเดิม รักษาหายแล้ว 1 รายซึ่งเป็นผู้ป่วยรายแรกมีอาชีพขับรถส่งกุ้งไปยังจังหวัดสมุทรสาคร  ส่วนอีก 9 รายยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีและโรงพยาบาลกรุงเทพสุราษฎร์ เป็นคนในครอบครัวเดียวกันและเครือญาติทั้งหมด

ขณะที่นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ประกาศมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19)สำหรับบุคคลที่เดินทางเข้า จ.สุราษฎร์ธานี โดยผู้เดินทางมาจากพื้นที่มีการพบผู้ติดเชื้อ หรือควบคุมสูงสุดตามการระบาดของโรค(สีแดง) และพื้นที่ควบคุมตามการระบาดของโรค (สีส้ม) ให้รายงานตัวต่ออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) หรือกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชน และให้ใช้มาตรการกักกันอยู่บ้านเพื่อสังเกตอาการ(Home Quarantine)โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขติดตามอาการและตรวจวัดอุณภูมิร่างกายทุกวัน ตามระยะเวลาที่อยู่ใน จ.สุราษฎร์ธานีหรือจนครบ 14 วัน ส่วนผู้เดินทางมาจากพื้นที่เฝ้าระวังสูงตามการระบาดของโรค(สีเหลือง)ให้ใช้มาตรการแยกตัวโดยเคร่งครัดเป็นเวลา 14 วันหลีกเลี่ยงการเดินไปในพื้นที่ชุมชน

 

 

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า กรณีผู้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานีเป็นการชั่วคราว และมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดง) กรณีประสงค์จะพักโดยไม่ได้เดินทางออกจากจังหวัดในวันเดียวกัน จะต้องรายงานตัวต่อ อสม.หรือกำนัน หรือผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่ภายใน 12 ชั่วโมง  สำหรับผู้ที่ได้เข้าพักที่โรงแรม อพาร์ตเมนท์ รีสอร์ท จะต้องคัดกรองอาการและวัดไข้ให้ผู้เข้าพักเมื่อแรกรับ และให้คัดกรองต่อเนื่องทุกวัน โดยไม่อนุญาตให้ผู้เข้าพักเดินทางไปยังที่ชุมชน หรือสถานที่มีประชาชนแออัด โรงแรม อพาร์ตเม้นท์/ รีสอร์ทที่มีบุคคลจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดเข้ามาในพื้นที่ต้องจัดแยกพื้นที่เข้าพักโดยคำนึง หลักการเว้นระยะห่างทางสังคม ต้องใส่หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

 

 

 

กรณีมาแบบไป – กลับ ทั้งมาติดต่อราชการหรือมาปฏิบัติภารกิจอื่นใดในพื้นที่ต้องได้รับการคัดกรอง วัดไข้ และบันทึกรายละเอียดการเดินทางเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับตรวจติดตามโรค เมื่อปฏิบัติภารกิจแล้วเสร็จให้เดินทางกลับภูมิลำเนาโดยเร็ว ส่วนการคัดกรองเดินทางเข้า จ.สุราษฎร์ธานี ให้ยานพาหนะทุกคันที่ขับผ่านจุดคัดกรองจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบ QR Code อย่างเคร่งครัด ”  นายวิชวุทย์ กล่าว

 

                  ขณะที่เดียวกันที่สนามกีฬาจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ประกาศงดใช้ สนามฟุตบอล, ลู่วิ่ง ระยะทาง 400 เมตรภายในสนามฟุตบอล, สนามเปตอง, สนามเทนนิส, สนามตะกร้อ, โรงยิมมวย, โรงยิมเนเซี่ยมฟุตซอล, สระว่ายน้ำ, ห้องเล่นเวท, สนามเด็กเล่น แต่จะเปิดให้ใช้บริการลู่วิ่งสีฟ้ารอบนอกระยะทาง 1 กิโลเมตรเท่านั้น โดยในช่วงเช้าตรู่ที่ประชาชนมักจะรวมกลุ่มออกกำลังกายเป็นจำนวนมากแต่หลังจากประกาศงดใช้สนามบางแห่ง แทบจะไม่มีประชาชนมาออกกำลังกายเลย โดยมีเพียงบางส่วนที่มาออกกำลังกายตามลำพังในช่วงสายๆ ตั้งแต่เวลาหลัง 08.00 น. จนถึงเที่ยง และวิ่งในลู่วิ่งสีฟ้ารอบนอกเท่านั้น

นอกจากนั้นทางจังหวัดสุราษฎร์ธานียังแจ้งเลื่อนการจัดงานของดีเมืองสุราษฎร์และกาชาดออกไปก่อนจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย ส่วนกำหนดการจัดงานใหม่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน