X

เอาจริง!!! ขีดเส้นตายภายใน 15 วัน รื้อ ‘คอกหอย’ อ่าวบ้านดอน

สุราษฎร์ธานี – หลังเข้ามาแก้ไขปัญหา การบุกรุกที่ทะเลสาธารณะอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี จับจองพื้นที่เลี้ยงหอยและสร้างขนำหรูเฝ้าคอกหอย กว่า 1 เดือน  ล่าสุด ศรชล.ปิดประกาศคำสั่ง ให้เวลารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในทะเลสาธารณะ ภายใน 15 วัน พ้นกำหนดบังคับใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาด

วันที่ 21 ก.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ภาค 2 นำโดย พลเรือโทสำเริง จันทร์โส ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 2 ในฐานะ ผอ.ศรชล.ภาค 2 นำหนังสือประกาศคำสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่สร้างลงในที่จับสัตว์น้ำโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ เดินทางลงเรือไปติดประกาศคำสั่งตามขนำที่กระทำผิดกฎหมายที่อ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี

โดยหนังสือคำสั่งเลขที่ 01/2563 มีเนื้อหา ดังนี้ ด้วยพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ตรวจพบสิ่งปลูกสร้างที่มีลักษณะเป็นขนำหลังนี้และคอกหอยบริเวณขนำนี้ที่ได้สร้างลงในที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติอันเป็นการแก้ไขเปลี่ยนแปลงที่จับสัตว์น้ำให้ผิดจากสภาพที่เป็นอยู่โดยไม่ได้รับอนุญาติ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนมาตรา62แห่งพระราชกำหนดการประมงพ.ศ.2558 และได้ร้องทุกข์ไว้แล้วตามคดีอาญาที่1619/2563 ลงวันที่ 16 มิ.ย.2563 ณ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานี

อาศัยอำนาจตามมาตรา 103 วรรคสาม แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 พนักงานเจ้าหน้าที่จึงออกกคำสั่งให้เจ้าของหรือผู้ที่ครอบครองรื้อถอนขนำหลังนี้และคอกหอยบริเวณขนำนี้ออกจากที่จับสัตว์น้ำซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ปิดคำสั่งนี้ หากไม่มีการรื้อถอนขนำหลังนี้และคอกหอยบริเวณขนำภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าว พนักงานเจ้าหน้าที่จะดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างนี้ โดยเจ้าของหรือผู้ครอบครองต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการรื้อถอน

ประกาศ ลงวันที่ 21 ก.ค. 2563

สำหรับการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.เมือง กับ อ.พุนพิน มีทั้งหมด 173 คดี เป็นพื้นที่ สภ.เมืองสุราษฎร์ธานีจำนวน 90 คดีและที่ สภ.พุนพินจำนวน 83 คดี ซึ่งทุกคดีทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาตาม พ.ร.บ. กรมเจ้าท่า พ.ร.บ.ที่ดิน พ.ร.บ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ พ.ร.ก.กรมประมง2558และแก้ไข2560 ทั้งนี้มีผู้ประกอบการให้ความร่วมมือรื้อถอนขนำในพื้นที่อำเภอเมือง/อำเภอพุนพินและอำเภอกาญจนดิษฐ์ไปแล้วจำนวน 31 ราย ส่วนที่เหลือยังไม่รื้อถอน อย่างไรก็ตามหลังจากเจ้าหน้าที่ปิดหมายเสร็จสิ้นจะเข้าดำเนินการในพื้นที่อำเภอกาญจนดิษฐ์ที่มีการก่อสร้างขนำถึง 450 หลังต่อไป

พลเรือโทสำเริง จันทร์โส ผู้บัญชาการทัพเรือภาค 2 ในฐานะ ผอ.ศรชล.ภาค2 ระบุว่า ศรชล.จะดำเนินการในส่วนที่ไม่ถูกต้องก่อนประมาณ 80 ขนำ จากนั้น จะดำเนินการในพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตหากพบว่ามีการกั้นคอกหอย สร้างขนำเฝ้าคอกหอยหรือมีการแปลงสภาพเป็นฟาร์ม สเตย์ ก็รื้อถอนทั้งหมดเช่นกัน โดยกฎหมายใหม่ของกรมประมงไม่อนุญาตให้มีการสร้างคอกหอยหรือสร้างขนำ หากมีการฝ่าฝืนถือว่าผิด

ด้านนายเกียรติศักดิ์ เกษมพันธ์กุล ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า คำสั่งตาม พ.ร.ก.ประมง กำหนดให้รื้อถอนภายใน 15 วัน หากไม่รื้อถอนตามกำหนดภาครัฐก็จะทำการรื้อถอนมีค่าใช้จ่ายเท่าไรก็จะพยายามสืบหาเก็บจากคนที่กระทำผิดคิดค่าปรับเป็นรายวันตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้านบาท.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน