X

นักศึกษาพยาบาล มรส.ทำหน้ากากผ้าใช้เองช่วงฝึกงานหลังพบหน้ากากอนามัยขาดตลาด

สุราษฎร์ธานี-นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานีทำหน้ากากอนามัยผ้าใช้เองในช่วงฝึกงานที่โรงพยาบาลกลางเดือนหน้าเผยกันโควิด-19ไม่ได้แต่ดีกว่าไม่ได้ป้องกัน
จากสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นและหน้ากากอนามัยขาดตลาดในตอนนี้นั้น โดยที่คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี นักศึกษาชั้นปี 2 คณะพยาบาลศาสตร์ ได้เร่งกันทำหน้ากากอนามัยผ้าเพื่อใช้เองในช่วงเตรียมไปฝึกงานตามโรงพยาบาลต่างๆในช่วงกลางเดือนนี้

โดยหน้ากากอนามัยแบบผ้านี้สามารถซักและนำมาใช้ซ้ำได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ป้องกันเชื้อไวรัส โควิด-19 แต่สามารถป้องกันไวรัสชนิดอื่นและโรคระบาดอย่างอื่นได้  พอที่จะช่วยบรรเทาได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังสามารถนำความรู้วิธีการทำไปถ่ายทอดแก่คนในครอบครัวและชุมชนได้

อ.วรรณา กุมารจันทร์  ผู้ช่วยคณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า   หน้ากากผ้าที่ให้นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ทำเพื่อป้องกันตนเองคนละ 3 ชิ้นสำหรับใช้ในช่วงขึ้นวอร์ดฝึกงานในวันที่ 16 นี้ ซึ่งเป็นหน้ากากที่ทำจากผ้าซาลูหรือผ้าที่ใช้ทำผ้าอ้อมเด็ก มีเนื้อนิ่ม สามารถใช้ซ้ำได้โดยซักด้วยไฮเตอร์หรือผงซักฟอกทั่วไปผึ่งให้แห้งแล้วนำมาใช้ใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหน้ากากผ้าไม่ได้ช่วยป้องกันไวรัสโควิด-19 แต่สามารถป้องกันโรคติดเชื้อชนิดอื่นได้ ซึ่งในอดีตพยาบาลก็ใช้หน้ากากผ้าในการป้องกันโรค ปีนี้เมื่อหน้ากากอนามัยขาดตลาดก็จำเป็นต้องสอนให้นักศึกษารู้จักวิธีป้องกันตนเอง และจะแนะนำให้ชุมชนทำด้วย
                    ขณะที่ น.ส.อรจิรา เมฆสุวรรณรัตน์ กับ น.ส.เยาวมินทร์ เขียวภักดี  2 นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์กล่าวย้ำว่าหน้ากากผ้าที่ทำนี้เป็นการป้องกันโรคติดต่อชนิดอื่น ไม่ได้ป้องกันโควิด-19 ได้ 100 %และขอเน้นย้ำประชาชนให้กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ หลีกเลี่ยงผู้คนเยอะๆ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ใช้หน้ากากผ้าเพื่อป้องกันโรค.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน