X

ช็อค!!แม่บ้านซื้อข้าวสารยี่ห้อดังมา 1 ถุง 15 กก.หุงเสร็จมีกลิ่นคล้ายสารเคมีเหนียวเป็นกาวลักษณะคล้ายพลาสติกปลอมปน

สุราษฎร์ธานี-น.ส.ทัศน์จนา ส้มแป้น อายุ 34 ปีอยู่บ้านเลขที่ 103/290 ซอยตลาดล่าง 30 เขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่าได้ไปซื้อข้าวสารยี่ห้อดังถุง 15 กก.ในราคา 600 บาทมาจากร้านค้าแถวถนนตลาดล่าง เมื่อเอามาหุงมีกลิ่นเหม็น ในตอนแรกเข้าใจว่าหม้อหุงข้าวเสียและมีกลิ่นบูด จึงไปซื้อหม้อใหม่มาในราคาใบละ 500 บาทมาหุง  เมื่อหุงเสร็จจะเปียก/ แฉะ/ ผิดปกติมีกลิ่นรุนแรงคล้ายสารเคมีมากกว่าเดิม  จึงนำไปใส่ในหม้อนำไปต้มกับเตาแก๊สปรากฎว่ามีลักษณะเหนียวคล้ายๆกับกาวและมีกลิ่นเหม็น พร้อมกับหุงให้ผู้สื่อข่าวดูปรากฏว่าทุกอย่างเป็นไปตามคำพูดของ น.ส.ทัศน์จนา ทุกประการ
นอกจากนั้น น.ส.ทัศน์จนา ยังได้นำข้าวสารยี่ห้อเดียวกันมาจากถุงที่บรรจุ 5 กก.มาเปรียบเทียบกับข้าวสารที่บรรจุถุง 15 กก. พบว่าข้าวสารทั้ง 2 ถุงมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง เมล็ดข้าวสารจากถุง 15 กก.มีเมล็ดสีใสผิดกับถุงบรรจุ 5 กก.ที่มีเมล็ดขาวสีเหมือนข้าวสารทั่วไป  จึงเชื่อว่าเมล็ดข้าวสารที่บรรจุในถุง 15 กก.น่าจะเป็นข้าวสารปลอมจึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบว่าเมล็ดข้าวสารดังกล่าวทำมาจากอะไรเนื่องจากหุงแล้วมีลักษณะคล้ายพลาสติกเจือปน หากคนกินไปจะมีผลร้ายต่อร่างกายหรือไม่ เพราะในช่วงแรกก็กินกันทั้งบ้าน และมีอาการท้องอืดเหมือนกับไม่ย่อยจึงนำมาให้ผู้สื่อข่าวดู  หากเป็นข้าวสารปลอมจะได้ช่วยเตือนประชาชนทั่วไปให้ระวัง  หากชาวบ้านฐานะยากจนหาเช้ากินค่ำ เมื่อไปเจอข้าวสารแบบนี้นำมาหุงก็กินไม่ได้จะซื้อข้าวสารใหม่ก็อาจไม่มีเงิน ความเดือดร้อนก็เพิ่มขึ้นจะเรียกร้องกับใครก็ไม่ได้
               ล่าสุดวันนี้ (7 ม.ค.63) น.ส.ทัศน์จนา  ส้มแป้น ได้นำข้าวสารจากถุงยี่ห้อดังกล่าว ส่งมอบต่อนางแววตา อาจหาญ หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิสูจน์เมล็ดข้าวสารดังกล่าวว่ามีคุณภาพเป็นข้าวสารหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์ตามฉลากข้างถุงหรือไม่
ด้านนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีหลังทราบเรื่อง ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่สำนักงานสภาเกษตรจังหวัด  สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัด และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง
                   ซึ่งในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่าเมล็ดข้าวสารเป็นไปตามคำร้องเรียนที่ว่าเมล็ดเป็นสีขาวสีใส ทุกเมล็ดเท่าเทียมกันหมด เมื่อมือสัมผัสเมล็ดข้าวสารมีความลื่นเย็นและไม่ติดมือ ต่างจากเมล็ดข้าวสารทั่วไป และได้แบ่งข้าวสารจำหนึ่งมาหุงเพื่อทดสอบ แต่การทดสอบยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นเมล็ดข้าวสารปลอมหรือไม่ 
นายสุริยันต์ บุญญานุกูล เกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวว่า จากการตรวจสอบในเบื้องต้นด้วยสายตาพบว่าข้าวสารหอมมะลิเป็นลักษณะคล้ายข้าวใหม่ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่มั่นใจ จะต้องพิสูจน์ให้ชัดเจนว่าเป็นข้าวสารปลอมอย่างที่ชาวบ้านสงสัยหรือไม่ โดยทางสาธารณสุขจังหวัดจะนำเมล็ดข้าวถุงดังกล่าวส่งให้  ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์สุราษฎร์ธานี ดำเนินการส่งไปตรวจพิสูจน์ที่กรมการแพทย์ที่กรุงเทพ โดยใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จึงจะรู้ผล ซึ่งช่วงนี้หากประชาชนไม่มั่นใจก็ขอให้หลีกเลี่ยงซื้อข้าวสารชนิดนี้มากิน  แต่อย่าเพิ่งไปตื่นตระหนก ให้รอผลพิสูจน์ออกมาให้ชัดเจนก่อน หากผลพิสูจน์ออกมาเป็นไปอย่างที่ชาวบ้านเข้าใจ ทางเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการตรวจสอบทั้งระบบต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน