X
ทองหยอด

ทองหยอด ขนมมงคล ขนมไทยทำเองง่ายๆ โดยครัวพิศพิไล

วันนี้มีเมนูขนมไทยๆ มาฝากเป็น ทองหยอด ทำกินเองง่ายๆ หวาน หอม เพิ่มความหวานให้ชีวิต แต่อย่ากินเยอะนะคะ อ้วนดีนัก 555 มาดูส่วนผสมกันเลยค่ะ

ส่วนผสม ทองหยอด

– ไข่เป็ด 7 ฟอง

– ไข่ไก่ 5 ฟอง

– แป้งข้าวเจ้า 60 g

– น้ำตาลทราย 1,000 g

– น้ำสะอาด 1,000 g

– กลิ่นมะลิ 1 ช้อนชา

– น้ำเชื่อม สำหรับแช่ขนม ( น้ำตาล 1/2 กิโล กับน้ำ 800 ml )

วิธีทำ

เตรียมชามผสม ตอกไข่เป็ด ไข่ไก่ แยกเอาเฉพาะไข่แดง การแยกไข่แดง ควรดึงเมือก สะดือไข่ออกให้หมดค่ะ แล้วเอาไข่มากรองด้วยผ้าขาวบาง เพื่อให้ได้ไข่แดงที่เนียนดีค่ะ

.พอกรองไข่เสร็จแล้ว ก็จะตีไข่ให้ขึ้นฟู โดยใชตะกร้อไฟฟ้าหรือตะกร้อมือก็ได้ค่ะ ตีให้ไข่ขึ้นฟู ออกสีนวนๆ เนียนดี ค่อยๆ เติมแป้งข้าวเจ้าลงไป แล้วใช้พายค่อยๆ ตะล่อมแป้งให้เข้ากันดี เทใส่ถ้วยแบ่งไว้ เวลาเอาไปหยอดจะสะดวกกว่าชามใหญ่ค่ะ

.ต้มน้ำให้เดือด ใส่น้ำตาลทรายลงไป แล้วรอเดือดเป็นฟอง ถ้าเป็นน้ำเชื่อมแรกจะเป็นฟองยากค่ะ ให้ใช้น้ำเชื่อมเก่าจากการขนมครั้งที่แล้วผสมด้วยจะเดือดฟูดีค่ะ โดยจะทำน้ำเชื่อมสองรอบ รอบแรกจะพักไว้ให้เย็นก่อน(เป็นน้ำเชื่อมหล่อเย็น ) เพื่อเอาไว้หล่อขนมทองหยอดค่ะ ใส่กลิ่นมะลิเพื่อให้ขนมหอม และไม่คาวไข่ค่ะ

.จากนั้นให้หยอดไข่ที่เตรียมไว้ โดยหยอดในน้ำเช่ือมที่ร้อนจัดเป็นฟองฟู เพื่อให้ขนมอยู่ทรงไม่แบน ใช้ช้อนทุบด้านข้างให้งอเข้าหากัน หรือจะใช้หางช้อนตักก็ได้ค่ะ ขนาดของลูกทองหยอดจะเท่าที่เราตัก เล็กใหญ่ตามชอบค่ะ ต้มประมาณ 2-3 นาที เติมน้ำสะอาดลงไปเพื่อดูตัวขนม ถ้าได้ที่แล้ว ตักออกแช่น้ำเชื่อมหล่อเย็น แช่ประมาณ 3-4 นาที ดูให้ขนมอิ่มน้ำเชื่อม ขนมจมลงน้ำเชื่อม ก็เป็นอันใช้ได้ค่ะ ตักออกพักไว้ก่อน

ก่อนจะหยอดขนมรอบต่อไป ให้ตักเศษไข่ออกให้หมดก่อน

.ขนมทองหยอดที่เสร็จแล้วจัดใส่จาน แช่เย็นๆ ยิ่งอร่อยค่ะ หรือจะเสิร์ฟพร้อมน้ำชา กาแฟ ทำใส่บาตร ก็เป็นศิริมงคลดีค่ะ คนลดน้ำหนักไม่ควรกินเลยจ้า หวานมาก มีแค่ส่วนผสมของไข่แดง น้ำตาล ถ้าชอบขนมไทยคลิปนี้ก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามให้ด้วยนะคะ

แชนแนลครัวพิศพิไล 

สนใจติดตามอ่านหมวดอาหารอื่นได้ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน